31/12/2013 07:13 GMT+7

13 sự kiện đáng nhớ của bóng đá năm 2013

THẢO NGUYÊN
THẢO NGUYÊN

TTO - Chỉ còn một ngày nữa, năm 2013 sẽ kết thúc. Chúng ta hãy cùng FIFA.com nhìn lại 13 sự kiện đáng nhớ của bóng đá năm 2013.

Messi lần thứ tư đoạt Quả bóng vàng. Trong năm 2012, Messi ghi tổng cộng 91 bàn trong 69 trận và khởi đầu năm 2013 bằng kỷ lục lần thứ tư đoạt Quả bóng vàng. Thành tích này giúp Messi vượt qua Johan Cruyff, Marco Van Basten và nói về kỷ lục này, Messi nói "không có từ ngữ nào diễn ta được".

Mba giúp Đại bàng xanh đăng quang CAN. Bước vào trận chung kết Giải vô địch châu Phi 2013 gặp Burkina Faso, Nigeria trải qua 17 năm khát danh hiệu. Và bàn thắng của Mba đã giúp Nigeria giải hạn, đem lại niềm vui cho khắp đất nước.

Barca "trao gậy" cho Bayern Munich. FIFA đánh giá trận bán kết Champions League khi Bayern Munich thắng Barcelona là cột mốc đánh dấu quyền lực bóng đá được chuyển giao sang nước Đức. 

Ngài Alex Ferguson giải nghệ. 17 ngày sau khi giúp Manchester United lần thứ 13 đăng quang Giải ngoại hạng Anh trong 27 năm, Ngài Alex Ferguson đã gây sốc bằng quyết định giải nghệ. Bốn ngày sau khi đưa ra quyết định, Ngài Alex Ferguson chia tay khán giả nhà trong trận đấu thứ 1.500 trong sự nghiệp và hoàn tất tham vọng "ra sân để chiến thắng".

Robben chuộc tội. Đóng vai tội đồ trong trận chung kết Champions League 2012 vì đá hỏng quả phạt 11m, Arjen Robben trở thành người hùng của Bayern Munich ở trận chung kết giải năm 2013. Robben là người chơi hay nhất giúp Bayern Munich thắng Dortmund 2-1 khi trực tiếp ghi bàn thắng đầu tiên và kiến tạo bàn thắng thứ hai của đội nhà.

Abby Wambach vượt qua Mia Hamm. Với bốn bàn trong chiến thắng 5-0 của đội tuyển nữ Mỹ trước Hàn Quốc, tiền đạo Abby Wambach vượt qua Mia Hamm, trở thành chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất lịch sử tuyển Mỹ với 158 lần lập công. Giống như mọi cầu thủ thuộc thế hệ của mình, Wambach luôn coi Mia Hamm là thần tượng của mình.

Brazil vô địch Confederations Cup. Trước đám đông khán giả nhà tại sân Maracana, nước chủ nhà World Cup 2014 Brazil dễ dàng giành thắng lợi 3-0 trước nhà đương kim vô địch thế giới và châu Âu, Tây Ban Nha. Trận đấu đã diễn ra không hay như mong đợi vì chiến thắng dễ dàng của Brazil.

Pháp vô địch U-20 World Cup. Thế hệ cầu thủ trẻ của Pháp với thủ lĩnh Paul Pogba đã đăng quang Giải U-20 World Cup sau khi thắng Uruguay trên chấm phạt 11m. Người hùng trong trận chung kết là thủ môn Alphonse Areola khi anh cản được hai quả sút luân lưu.

Atletico Mineiro ngoạn mục đăng quang Copa Libertadores. Ở bán kết và chung kết gặp Newell's Old Boys lẫn Olimpia, Atletico Mineiro đều bị dẫn trước 0-2 ở trận lượt đi nhưng đã xuất sắc gỡ hòa ở trận lượt về rồi thắng luôn sau các loạt sút luân lưu. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử 105 năm của minh, Atletico Mineiro thắng giải Copa Libertadores.

Đức đăng quang Euro nữ 2013. Thủ môn kỳ cựu Nadine Angerer trở thành "cứu" tinh của tuyển Đức khi cản phá thành công hai cú sút 11m của Na Uy giúp đội nhà giành chiến thắng sít sao 1-0 trong trận chung kết.

Bale trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới. Sau cuộc thương thảo hợp đồng kéo dài nhất trong lịch sử, Gareth Bale đã chuyển từ Tottenham về Real Madrid trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng. Giá của bản hợp đồng này cũng là một bí ẩn lớn khi Tottenham tuyên bố con số 100 triệu bảng Anh trong khi Real Madrid cho biết họ chỉ trả 91 triệu bảng Anh. Nếu Real Madrid đúng, Ronaldo vẫn là cầu thủ đắt giá nhất lịch sử chuyển nhượng. Dù sao, Bale cũng là bản hợp đồng đình đám nhất năm 2013.

Kỷ lục của "bố già" Marcelo Lippi. Sau khi đưa Quảng Châu Evergrande vô địch AFC Champions League, HLV Marcelo Lippi trở thành người đầu tiên đăng quang tại Champions League châu Âu, Champions League châu Á và Giải vô địch thế giới câu lạc bộ của FIFA.

Ronaldo đưa Bồ Đào Nha đến World Cup 2014. Một mình Ronaldo ghi cả bốn bàn thắng trong chiến thắng 4-2 sau hai lượt trận đi và về của Bồ Đào Nha trước Thụy Điển trong trận đấu play-off giành vé dự World Cup 2014. Phong độ của Ronaldo trong hai trận đấu này một lần nữa chứng tỏ anh là một trong những cầu thủ hay nhất của thế hệ mình.

THẢO NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Alex Ferguson Messi FIFA