20/01/2014 05:20 GMT+7

13 năm dắt trẻ vượt đường

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TT - Nhìn thấy đoàn xe tải, xe khách đang lao tới, bà liền dang hai tay ra ngăn lũ trẻ không cho chạy ra đường. Khi đoàn xe vừa chạy qua, bà thở phào nhẹ nhõm rồi dắt lũ trẻ vượt đường an toàn.

qMdGq3Xd.jpgPhóng to
Bà Vanh đưa bọn trẻ vượt quốc lộ 1 - Ảnh: Văn Định

Đó là bà Chu Thị Vanh - người tình nguyện dắt học sinh tiểu học vượt quốc lộ 1 suốt 13 năm nay.

Trường tiểu học Cẩm Thịnh (xã Cẩm Thịnh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) giờ tan trường, học sinh như ong vỡ tổ chạy ùa ra cổng trường. Bà Vanh một tay cầm cây gậy tre dài khoảng 1m, một tay mở cổng trường chờ sẵn.

Khoảng 30 em học sinh lớp 2, lớp 3 vừa ra đến cổng trường, bà Vanh giơ chiếc gậy tre ra ngăn lại, yêu cầu các em đi chậm, theo hàng lối, không được xô đẩy nhau. Sau đó bà chia các em thành từng nhóm, mỗi nhóm khoảng 10 em, ra đứng bên lề quốc lộ 1. Đoàn xe tải vừa chạy qua, bà Vanh quan sát hai bên đường, thấy một số ôtô, xe máy đang ở xa, bà liền ra hiệu cho bọn trẻ theo bà sang đường. Đưa nhóm học sinh này vượt đường an toàn, bà Vanh lại sang đưa nhóm khác. Cứ như thế bà đưa đến em học sinh cuối cùng mới vào dọn vệ sinh trường học, đi khóa các cửa phòng học... Tan trường khi nào cũng đúng vào giờ cao điểm, mật độ xe cộ trên quốc lộ 1 rất đông, có ngày bà Vanh phải mất cả giờ mới dắt hết học sinh vượt đường.

Bà Vanh năm nay 56 tuổi. Ngày đầu nhận làm bảo vệ trường, bà thấy nhiều học sinh bất chấp nguy hiểm, lao qua đường mà không có người lớn đưa, dắt. Lần đầu nhìn thấy cảnh này, bà liền tạm dừng việc quét dọn vệ sinh trong trường và chạy ra đưa từng em học sinh sang đường, từ đó bà kiêm luôn việc này. Nhiều phụ huynh biết chuyện cứ nghĩ bà dắt lũ trẻ được vài ngày thì thôi, nhưng không ngờ thấy bà cứ đội mưa, phơi nắng dắt trẻ vượt đường ngày này qua tháng khác.

“Ngày nào chúng tôi cũng thấy bà Vanh dắt lũ trẻ qua đường. Việc làm này của bà Vanh xuất phát từ mong muốn học sinh đi học về an toàn và thương những phụ huynh nghèo không có thời gian đưa đón con đi học” - bà Hương, một người bán hàng gần trường, tâm sự.

Cô Lê Thị Hạnh, hiệu trưởng, cho biết Trường tiểu học Cẩm Thịnh nằm sát quốc lộ 1, lúc nào cũng tấp nập xe cộ. Từ khi thành lập trường đến nay chỉ có duy nhất bà Vanh vừa làm bảo vệ, trông coi trường học vừa tình nguyện dắt học sinh đi qua đường. “Công việc bảo vệ trường của bà Vanh thì được chúng tôi trả lương nhưng không được mấy đồng. Còn việc dắt học sinh qua đường thì bà tự nguyện. Từ khi có bà Vanh đến nay chưa có học sinh nào bị tai nạn giao thông. Ai cũng biết ơn việc làm này của bà” - cô Hạnh nói.

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên