10/06/2017 08:12 GMT+7

11ha rừng Đắk Nông bị doanh nghiệp chặt trụi

THÁI BÁ DŨNG
THÁI BÁ DŨNG

TTO - Trong khi công ty Khải Vy nói phát dọn để thực hiện dự án trồng rừng thì Hạt kiểm lâm huyện Đắk Glong lại nói doanh nghiệp này phát lấn phần rừng không được giao.

Những cánh rừng bị chặt trơ trụi để phục vụ dự án trồng rừng của công ty Khải Vy tại xã Quảng Sơn - Ảnh: B.D

Ngày 8-6, có mặt tại diện tích rừng ở khoảnh 4 và khoảnh 8, tiểu khu 1685 nằm trên địa bàn xã Quảng Sơn (huyện Đắk Glong), chúng tôi ghi nhận cảnh nhiều quả đồi bị cạo trọc.

Những cây đường kính 15-20cm bị hạ ngổn ngang để chuẩn bị cho dự án trồng rừng.

Dự án trồng rừng 2.700ha

Từ trung tâm xã Quảng Sơn, địa điểm rừng bị phá nằm sâu trong các dãy núi và phải đi khoảng 10km xuyên qua vùng dự án của Công ty cổ phần nông lâm nghiệp Khải Vy - đơn vị được UBND tỉnh Đắk Nông giao gần 2.700ha rừng để làm dự án đầu tư trồng rừng kết hợp trồng cây công nghiệp.

Để mở đường vào vùng dự án, Công ty Khải Vy đã cho san ủi một con đường đi qua các khu rừng tự nhiên, xuyên qua các quả đồi mà đơn vị này được giao làm dự án, rộng khoảng 2m, đủ để xe cơ giới đi vào.

Tại một số lô, nhiều khoảnh rừng bị chặt trụi. Rừng tự nhiên giáp ranh với phần rừng bị chặt đốt này còn dày cây cối, nhiều cây có đường kính lớn hơn 20cm.

Có mặt tại phần rừng bị chặt, ông Nguyễn Trí Ngụ, phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đắk Glong - phụ trách trạm kiểm lâm địa bàn liên xã Quảng Sơn, cho biết ngày 5-5 vừa qua, khi phát hiện việc rừng bị phá ở khu vực này, đã cho người tức tốc tới hiện trường yêu cầu chủ rừng - là Công ty Khải Vy - ngưng việc chặt rừng.

Đồng thời mời các đơn vị liên quan đối chiếu các hồ sơ giấy tờ liên quan để làm rõ diện tích rừng mà Công ty Khải Vy chặt có thuộc lâm phần đã được UBND tỉnh Đắk Nông giao để đơn vị này làm dự án hay không.

Trong báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện Đắk Glong về địa điểm rừng bị chặt, đơn vị này cho rằng trạng thái rừng ở vị trí này là rừng tre nứa hỗn giao gỗ, thuộc rừng sản xuất, việc bị chặt phá đã làm rừng thiệt hại 100%.

Những cánh rừng bị chặt trơ trụi để phục vụ dự án trồng rừng của Công ty Khải Vy tại xã Quảng Sơn. Ảnh: B.D
Những cánh rừng bị chặt trơ trụi - Ảnh: B.D

Doanh nghiệp: chỉ phát nhầm 2,1ha

Hiện nay rừng ở Quảng Sơn đang được quản lý bởi nhiều chủ rừng khác nhau. Giám sát chung là trách nhiệm của kiểm lâm địa bàn.

Năm 2007 UBND tỉnh Đắk Nông cho phép Công ty Khải Vy (TP.HCM) thuê gần 2.700ha đất tại xã Quảng Sơn để thực hiện dự án quản lý bảo vệ rừng, đầu tư cải tạo làm giàu từ rừng và đầu tư cải tạo trồng rừng - cây công nghiệp.

Ông Lê Văn Hà - hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Đắk Glong - cho biết hiện nay dự án đã triển khai được nhiều năm.

Trong báo cáo của Hạt kiểm lâm huyện Đắk Glong gửi cho các đơn vị nêu: qua kiểm tra và đối chiếu trên bản đồ kiểm kê rừng năm 2014, xác định Công ty Khải Vy đã phát lấn gần 11ha rừng nằm ngoài diện tích rừng được giao.

Còn Công ty Khải Vy chỉ thừa nhận lấn 2,1ha. Lý do mà công ty này đưa ra là phía công ty sử dụng bản đồ có hệ tọa độ khác còn hạt kiểm lâm lại sử dụng loại bản đồ khác, dẫn đến việc xác định ranh giới rừng chưa thống nhất.

Trong khi đó, báo cáo ban đầu về diện tích rừng bị phá tại xã Quảng Sơn, Sở NN&PTNT Đắk Nông ghi nhận Công ty Khải Vy chỉ phá lấn... 1,3ha.

Trả lời PV Tuổi Trẻ về việc trên, ông Nguyễn Hoàng Thụy - giám đốc Công ty cổ phần nông lâm nghiệp Khải Vy - khẳng định doanh nghiệp chỉ phát dọn lấn hơn 1ha rừng ngoài lâm phần của mình do công nhân xác định sai tọa độ, còn diện tích gần 11ha phía hạt kiểm lâm đo đạc mà công ty đã phát dọn là rừng nằm trong tổng dự án mà doanh nghiệp đã được UBND tỉnh giao.

“Trước khi làm chúng tôi cũng trình phương án cho kiểm lâm rồi. Chúng tôi không phá rừng mà dọn dẹp để thực hiện dự án trồng rừng, không chuyển đổi mục đích sử dụng trên đất được giao” - ông Thụy nói.

Những cánh rừng bị chặt trơ trụi để phục vụ dự án trồng rừng của Công ty Khải Vy tại xã Quảng Sơn. Ảnh: B.D
Không còn rừng tại khu vực bị công ty Khải Vy chặt lấn - Ảnh: B.D

Công an và Viện KSND vào cuộc

Về việc Công ty Khải Vy phát dọn 11ha rừng là sai hay đúng, Hạt kiểm lâm huyện Đắk Glong cho biết hiện chờ kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng, khi các bên đối chiếu hồ sơ đầy đủ của dự án và trên cơ sở điều tra thực tế thì mới có thể khẳng định được.

Theo một lãnh đạo Viện KSND huyện Đắk Glong, trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an và Viện KSND huyện đã trực tiếp khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc, nếu có đủ căn cứ thì sẽ tiến hành khởi tố vụ án.

THÁI BÁ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên