10/11/2015 07:11 GMT+7

11-11: 6 tay guitar lừng danh hội tụ tại Nhạc viện TP.HCM

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Sáu nghệ sĩ “thứ dữ” của làng guitar thế giới sẽ có mặt tại Liên hoan guitar quốc tế lần 2, diễn ra tại Nhạc viện TP.HCM (112 Nguyễn Du, Q.1, TP.HCM) từ ngày 11 đến 15-11.

Sáu nghệ sĩ quốc tế tham dự Liên hoan guitar quốc tế lần 2 - Ảnh: Nhạc viện TP
Sáu nghệ sĩ quốc tế tham dự Liên hoan guitar quốc tế lần 2 - Ảnh: Nhạc viện TP

So với năm ngoái, tên các nghệ sĩ khách mời quốc tế tham dự liên hoan năm nay “khủng” hơn rất nhiều. Theo tiết lộ từ ban tổ chức, trong số sáu nghệ sĩ quốc tế tham gia liên hoan lần này, có hai nghệ sĩ từng là quán quân của giải GFA - cuộc thi guitar uy tín bậc nhất thế giới hiện nay. Đó là nghệ sĩ Jérémy Jouve (Pháp, đoạt giải năm 2003) và nghệ sĩ Anton Baranov (Nga, đoạt giải năm 2013).

Thông tin từ ban tổ chức cho biết liên hoan cũng mời được một nghệ sĩ cực kỳ sáng giá của Mỹ trong những năm qua là Rene Izquierdo, hiện là phó giáo sư guitar giảng dạy tại Đại học Wisconsin, Milwaukee - Mỹ.

Đây là một trong những nghệ sĩ guitar hàng đầu của Mỹ hiện tại với lịch diễn dày đặc, trung bình 50 - 60 sô riêng/năm ở Mỹ, chưa kể các sô trình diễn tại các nước khác trên thế giới. Bên cạnh đó là nghệ sĩ guitar gạo cội Kozo Tate (Nhật Bản) - người đã thắng giải cuộc thi Guitar Foundation of Japan 1975, nghệ sĩ trẻ Padet Netpakdee (Thái Lan) - giải nhất Thailand International Guitar Competition 2009 và nghệ sĩ Nguyễn Thanh Hằng (người Pháp gốc Việt).

Không chỉ mời các nghệ sĩ danh tiếng về trình diễn, giao lưu, Liên hoan guitar quốc tế còn là nơi chắp cánh cho nhiều nghệ sĩ guitar trẻ của Việt Nam. Năm nay, đã có năm nghệ sĩ Việt Nam được chọn sau một cuộc sàng lọc khó nhằn: Ngô Kiến Tài, Võ Xuân Quang, Lê Ngọc Niển, Trần Quang Huy (TP.HCM) và Nguyễn Duy Quốc Anh (Hà Nội).

Cả năm phải vượt qua 10 ứng cử viên khác khi gửi một video clip trình diễn của mình cho sáu nghệ sĩ quốc tế khách mời xem. Ai nhận được nhiều sự đồng ý nhất thì được mời trình diễn trong buổi biểu diễn thứ hai của liên hoan mang chủ đề Guitar Sài Gòn, diễn ra lúc 20g ngày 12-11.

Trong buổi này, ngoài phần solo của năm tài năng guitar trẻ còn có phần hòa tấu của hơn 40 nghệ sĩ guitar, sinh viên khoa guitar của Nhạc viện TP.

Liên hoan guitar quốc tế lần 2 sẽ mở màn bằng buổi hòa nhạc Chào mừng - Vũ khúc guitar với phần biểu diễn chính của ba nghệ sĩ Padet Netpakdee (Thái Lan), Kozo Tate (Nhật) và Rene Izquierdo (Mỹ) lúc 20g ngày 11-11.

Vào 20g ngày 13-11, các nghệ sĩ sẽ có cuộc giao lưu tại Cà phê thứ bảy (19B Phạm Ngọc Thạch, Q.3) để kể về những “người tình” của mình - đó là những cây đàn guitar hết sức đặc biệt, được những nghệ nhân hàng đầu thế giới làm ra và đã theo họ chinh chiến khắp mọi nơi trên thế giới.

Ngày 14-11 sẽ là đêm hòa nhạc guitar cổ điển và lãng mạn qua phần trình diễn của Tứ tấu guitar Sài Gòn, Kozo Tate (Nhật), Nguyễn Thanh Hằng (Pháp) và Anton Baranov (Nga). Liên hoan sẽ khép lại vào 17g30 ngày 15-11 bằng buổi hòa nhạc Hành trình guitar qua phần trình tấu của Rene Izquierdo (Mỹ) và Jérémy Jouve (Pháp).

Ngoài việc bán vé trực tiếp tại Nhạc viện TP, năm nay liên hoan cũng phân phối vé trực tuyến tại ticketbox.vn cùng các thông tin chi tiết trên trang web www.guitarsaigon.com hoặc www.facebook.com/guitarsaigon.

Nói về thời gian bế mạc sớm (17g30 ngày 15-11), nghệ sĩ guitar Thanh Huy - trưởng khoa guitar của Nhạc viện TP.HCM - chia sẻ: “Ở nhiều quốc gia, liên hoan guitar thường được tổ chức từ thứ tư đến chủ nhật.

Người ta cũng quan niệm ngày chủ nhật là ngày dành cho gia đình nên các cuộc bế mạc thường được tổ chức sớm hơn thường lệ để sau khi xem chương trình, khán giả còn có thời gian cho gia đình, nghỉ ngơi sớm chuẩn bị cho một tuần làm việc tiếp theo.

Chúng tôi cũng theo mô hình này với mong muốn tạo được thật nhiều thuận tiện cho khán giả cùng một nội dung liên hoan phong phú với các chương trình trình diễn, giao lưu với những nghệ sĩ hàng đầu và giới thiệu những gương mặt đầy tiềm năng của bộ môn guitar trong nước”.

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên