11/11/2014 09:25 GMT+7

​20 nghệ sĩ “so đàn” tại Liên hoan guitar quốc tế 2014

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Từ ngày 12 đến 16-11, các khán phòng của Nhạc viện TP.HCM sẽ vang lên những âm thanh réo rắt cùng giai điệu tuyệt vời từ Liên hoan guitar cổ điển quốc tế 2014.

Nghệ sĩ Nguyễn Thanh Huy, quyền trưởng khoa guitar - accordéon Nhạc viện TP.HCM, cho biết: “Trong gần 60 năm lịch sử của nhạc viện, đây là lần đầu tiên khoa guitar tổ chức một liên hoan mang tầm vóc quốc tế. Chúng tôi đã nỗ lực thực hiện liên hoan với mong muốn xây dựng nền móng cho thế hệ sau, giúp các nghệ sĩ, công chúng trẻ có thể cởi mở hơn, thấy và học được những mô hình, cách làm mới mà thế hệ trước không có cơ hội trải nghiệm hay thực hành”.

Vì là lần đầu tổ chức nên quy mô của liên hoan không quá lớn, chỉ gồm sáu quốc gia với khoảng 20 nghệ sĩ tham gia biểu diễn. Bù lại, các nghệ sĩ đến với chương trình là những nghệ sĩ biểu diễn, có phương pháp sư phạm và giáo trình giảng dạy rất đáng ngưỡng mộ.

Ðó là: Harris Becker (Mỹ), Salvatore Foderà (Ý), Simon Cheong (Malaysia), Paul Cesarczyk (Mỹ), Gonzalo Noel Misa (Philippines), Ögmundur Þór Jóhannesson (Iceland), Nguyễn Thanh Huy, Bá Thơ (Việt Nam)...

“Rất vui mừng là khi nhạc viện lên kế hoạch tổ chức liên hoan thì những nghệ sĩ kể trên đã gửi email tình nguyện tham gia để cùng tạo nên một kỳ liên hoan mở đầu thật tốt. Chúng tôi cũng đã phải từ chối một vài lời đề nghị của các nghệ sĩ khác vì chưa thể mở rộng quy mô tổ chức của năm đầu tiên. Và đây là sự động viên lớn lao cũng như tín hiệu đáng vui mừng để chúng tôi có thể tổ chức liên hoan thường niên kể từ năm nay” - giảng viên, nghệ sĩ guitar Thanh Huy chia sẻ thêm.

Mở màn các hoạt động của liên hoan là đêm hòa nhạc guitar mang tên Sáu thế kỷ âm nhạc guitar, diễn ra vào 20g ngày 12-11, như một bức tranh toàn cảnh về âm nhạc guitar qua các thời kỳ phát triển của nghệ thuật. Ðêm nhạc được hai nghệ sĩ người Mỹ là Harris Becker (trưởng khoa guitar tại Ðại học Long Island, New York) và Paul Cesarczyk - trưởng khoa guitar Trường đại học âm nhạc Mahidol (Thái Lan) - trình diễn.

Kế đó là đêm nhạc mang tiêu đề Lãng mạn với đàn guitar, diễn ra vào 20g ngày 15-11 của nghệ sĩ guitar trẻ tài năng đến từ nước Ý Salvatore Foderà cùng nghệ sĩ người Philippines Gonzalo Noel Misa. Góp thêm màu sắc cho buổi hòa nhạc lãng mạn này còn có sự tham gia của hai nghệ sĩ Việt Nam Thanh Huy và Bá Thơ với phần song tấu guitar.

Liên hoan sẽ được khép lại bằng buổi hòa nhạc mang màu sắc mới mẻ với chủ đề Âm nhạc guitar thế kỷ 20 và đương đại do nghệ sĩ guitar trẻ Ögmundur Þór Jóhannesson (Iceland) cùng với nghệ sĩ Simon Cheong (Malaysia) thể hiện. Không như thường lệ, buổi hòa nhạc “chia tay” này sẽ diễn ra lúc 17g30 ngày 16-11. 

Sáu nghệ sĩ nước ngoài sẽ tham dự liên hoan (từ trái qua, từ trên xuống): Gonzalo (Philippines), Paul (Mỹ), Simon (Malaysia), Salvatore (Ý), Harris (Mỹ), Ögmundur (Iceland) - Ảnh: Nhạc viện TP.HCM

Tìm hiểu thêm về guitar

Liên hoan cũng thể hiện đẳng cấp của mình qua các lớp nâng cao (master class): “Guitar - những vấn đề cơ bản”, “Agustine Barrios - cuộc đời và tác phẩm” hay “Lịch sử đàn guitar”...

Ðáng chú ý hơn, công chúng cũng sẽ lần đầu được trải nghiệm sự tinh tế bằng âm thanh của những cây đàn danh tiếng mà sáu nghệ sĩ guitar khách mời mang đến, thông qua buổi nói chuyện chuyên đề Ðàn guitar thế giới - giới thiệu nhạc cụ của các nghệ sĩ.

Ngoài ra ban tổ chức cũng sẽ gửi thư mời miễn phí cho các khán giả quan tâm đến dự buổi hòa nhạc Guitarist trẻ, diễn ra lúc 18g ngày 13-11 tại thính phòng B Nhạc viện TP.HCM. Khán giả đến xem các chương trình hội thảo hay lớp học nâng cao có thể đăng ký chỗ tại ticketbox.vn hoặc nhận thư mời đăng ký qua email saigonguitarfestival@gmail.com.

 

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên