Thứ 5, ngày 28 tháng 10 năm 2021

11 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đồng bộ hệ thống giao thông thông minh

11/05/2021 10:00 GMT+7

TTO - Hệ thống giao thông thông minh (ITS) trên các tuyến cao tốc hiện nay được đầu tư công nghệ khác nhau, vì lệ thuộc vốn vay nước ngoài. Với 11 tuyến cao tốc mới, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu đầu tư đồng bộ công nghệ này.

11 tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông đồng bộ hệ thống giao thông thông minh - Ảnh 1.

Các đơn vị trong nước đã hồi phục hệ thống ITS trên tuyến cao tốc TP.HCM, thay vì sử dụng công nghệ Hàn Quốc. 35 màn hình hiển thị xe lưu thông trên cao tốc - Ảnh: V.THÀNH

Ngày 11-5, Ban quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông thông minh và thu phí không dừng các tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (Tiền Giang), Mỹ Thuận - Cần Thơ (Vĩnh Long, Đồng Tháp) và cầu Mỹ Thuận 2 (Tiền Giang, Vĩnh Long). 

Theo bộ, việc triển khai đồng bộ hệ thống giao thông thông minh (ITS) và thu phí không dừng cũng sẽ được thực hiện ở 11 dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, nhằm tạo sự liên thông toàn hệ thống, thống nhất trong quản lý, vận hành và khai thác.

Về nội dung tích hợp công nghệ Radar vào hệ thống ITS của các dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Khoa học công nghệ chủ trì đánh giá về giải pháp kinh tế - kỹ thuật, khả năng áp dụng cho dự án cao tốc Bắc - Nam. Từ đó tham mưu phê duyệt điều chỉnh khung tiêu chuẩn của dự án,... làm cơ sở báo cáo Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định. 

Bộ cũng giao các đơn vị trực thuộc nghiên cứu, đề xuất với bộ này về việc ghép nối trung tâm quản lý điều hành một số đoạn tuyến (Cao Bồ - Mai Sơn với Mai Sơn - quốc lộ 54; cầu Mỹ Thuận 2 với Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ; Vĩnh Hảo - Phan Thiết với Phan Thiết - Dầu Giây).

Hiện tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đầu tư công nghệ ITS khác nhau. Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được phía Hàn Quốc tài trợ vốn xây dựng ITS theo công nghệ của Hàn Quốc. Hoạt động năm 2015, sau một thời gian ITS bị hư hỏng. Đến nay Cục Quản lý đường bộ 4 đã hoàn thành giai đoạn 1 khôi phục hệ thống ITS trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Hệ thống giao thông thông minh ITS tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sử dụng công nghệ Nhật Bản, đưa vào hoạt động năm 2017. Do sử dụng 2 công nghệ khác nhau, ITS của 2 dự án này không thể kết nối với nhau.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ dùng hệ thống giao thông thông minh nội địa Cao tốc TP.HCM - Trung Lương sẽ dùng hệ thống giao thông thông minh nội địa

TTO - Để không lệ thuộc công nghệ nước ngoài, doanh nghiệp Việt Nam được chọn thực hiện khôi phục hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận