19/04/2018 11:33 GMT+7

1050 năm nhà nước Đại Cồ Việt sẽ tổ chức lễ kỷ niệm lớn

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Chương trình lễ kỷ niệm 1050 năm nhà nước Đại Cồ Việt trong dòng chảy lịch sử của dân tộc sẽ được tổ chức tại cố đô Hoa Lư, Ninh Bình tối 24-4.

1050 năm nhà nước Đại Cồ Việt sẽ tổ chức lễ kỷ niệm lớn - Ảnh 1.

Thiết kế bối cảnh sân khấu chương trình

Sau khi xem xét, đánh giá nhiều nội dung kịch bản, hình thức dàn dựng và phương án thiết kế của nhiều tác giả, tỉnh Ninh Bình cùng các nhà cố vấn sử học quyết định lựa chọn đạo diễn Lê Quý Dương làm tác giả kịch bản và tổng đạo diễn lễ kỷ niệm.

Nhà nghiên cứu Trương Đình Tưởng và Trần Đình Ngôn làm cố vấn lịch sử, văn học. Hoạ sĩ Phùng Nam Thắng thiết kế sân khấu.

Đây là chương trình quan trọng với quy mô quốc gia, được tổ chức lớn có sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên và được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1.

Chương trình nằm trong chuỗi gần 50 sự kiện kỷ niệm 1050 năm Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân, lên ngôi hoàng đế, đặt niên hiệu Thái Bình, lập ra nhà nước Đại Cồ Việt - nhà nước phong kiến tập quan trung ương hoàn chỉnh đầu tiên của Việt Nam.

Nhà nước Đại Cồ Việt đã đặt nền móng cho sự phát triển thịnh vượng của nhiều triều đại tiếp theo trong dòng chảy của lịch sử dân tộc.

Ý tưởng chủ đạo của lễ kỷ niệm là Tỏa sáng Thiên anh hùng ca Đại Cồ Việt, khẳng định giá trị to lớn của việc thành lập nhà nước Đại Cồ Việt là chính danh dựng nền độc lập, tự chủ của dân tộc Việt Nam sau hơn 1000 năm Bắc thuộc.

Đạo diễn Lê Quý Dương cho biết chương trình được dàn dựng theo phong cách huyền thoại sử thi, qua câu chuyện kể của một lão ông với các cháu thiếu niên. Đồng thời xuyên suốt chương trình là các lớp đối thoại của những nhân vật lịch sử và đại cảnh sân khấu lớn.

Nghiên cứu sâu về thời đại nhà Đinh giúp tôi càng học hỏi và nhận ra nhiều điều bổ ích. Đó là ý chí độc lập, tự cường của cha ông từ ngàn năm trước vẫn còn nguyên vẹn. Đó cũng là động lực vô tận cho các thế hệ hôm nay và mai sau thấy hết được trách nhiệm của mình để noi theo và gánh vác non sông gấm vóc này đi tới tương lai.

Đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ.

1050 năm nhà nước Đại Cồ Việt sẽ tổ chức lễ kỷ niệm lớn - Ảnh 3.

Phối cảnh thiết kế sân khấu chương trình

Ca khúc mới sáng tác Hoa Lư đại trận tập của nhạc sĩ Phó Đức Phương do ca sĩ Tùng Dương thể hiện được lựa chọn để mở đầu chương trình.

Tác giả Trần Đình Ngôn cũng sáng tác một bài xẩm mới ca ngợi công đức to lớn của Đinh Tiên Hoàng Đế được trình bày bởi các nghệ sỹ danh tiếng của nhà hát chèo Ninh Bình.

Tiếp đến là các đại cảnh: Cờ lau tập trận, Mổ trâu khao quân, Dẹp loạn mười hai sứ quân, Lên ngôi Hoàng Đế, Đinh Tiên Hoàng hiển linh, Kéo chữ Thái Bình, Quốc thái dân an, Hoa Lư vào hội, Thời đại Hồ Chí Minh.

56 nhà sư đang trụ trì tại các chùa ở Ninh Bình sẽ tham gia chương trình với phần niệm trú trên nền nhạc ca ngợi công đức của Đinh Tiên Hoàng đế và đại sư Ngô Chân Lưu, người được Đinh Tiên Hoàng đế phong Tăng Thống quốc sư đầu tiên trong lịch sử Phật giáo Việt Nam.

Ninh Bình dự kiến sẽ bắn pháo hoa tầm cao sau khi kết thúc chương trình kỷ niệm.

Sau giỗ tổ Hùng Vương nên có ngày quốc lễ tôn vinh Đại Cồ Việt Sau giỗ tổ Hùng Vương nên có ngày quốc lễ tôn vinh Đại Cồ Việt

TTO - Nhiều nhà khoa học cùng đề xuất nên chọn ngày quốc lễ để tôn vinh, tưởng nhớ vai trò, ý nghĩa của nhà nước Đại Cồ Việt trong lịch sử dân tộc.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên