21/02/2008 16:44 GMT+7

100 tác phẩm văn học hay nhất mọi thời đại

CÔNG KHANH (Theo evene.fr)
CÔNG KHANH (Theo evene.fr)

TTO - Tháng 5-2002, Câu lạc bộ sách Na Uy (CNL) đề nghị 100 nhà văn thuộc 54 nước trên thế giới thực hiện một nhiệm vụ tế nhị: mỗi nhà văn độc lập chọn ra 10 tác phẩm văn học mà mình đánh giá là hay nhất.

85xyn3xp.jpgPhóng to
Bìa quyển Don Quichotte xuất bản năm 1605
TTO - Tháng 5-2002, Câu lạc bộ sách Na Uy (CNL) đề nghị 100 nhà văn thuộc 54 nước trên thế giới thực hiện một nhiệm vụ tế nhị: mỗi nhà văn độc lập chọn ra 10 tác phẩm văn học mà mình đánh giá là hay nhất.

Sau khi thống kê các đề cử, CNL vừa công bố danh sách 100 tác phẩm văn học hay nhất mọi thời đại. Danh sách của CNL được xem là sự tổng hòa của các nền văn hóa, các phong cách và các thể loại sáng tác. Ngoại trừ Don Quichotte của Cervantes (Tây Ban Nha) được đánh giá là tác phẩm văn học xuất sắc nhất mọi thời đại, 99 tác phẩm còn lại không xếp vị thứ.

Nếu tính theo quốc gia, Anh có 15 tác phẩm, kế đó là Pháp (11), Mỹ (10), Nga (9), Ý (7) và Ireland (6). Đức và Hi Lạp mỗi nước có năm tác phẩm. Ấn Độ có ba tác phẩm. Các nước có hai tác phẩm là Trung Quốc, Colombia, Tây Ban Nha, Iran, Iceland, Nhật Bản, Na Uy, Bồ Đào Nha và CH Czech. Những nước góp một tác phẩm là Áo, Brazil, Đan Mạch, Ai Cập, Israel, Mexico, Nigeria, Romania, Sudan và Thụy Điển. Nghìn lẻ một đêm được tính là tác phẩm chung của Ấn Độ, Iran, Iraq và Ai Cập.

Nếu tính theo tác giả, Dostoïevski có bốn tác phẩm được chọn là Tội ác và trừng phạt, Thằng ngốc, Bọn người bị ám, Anh em nhà Karamazov. Theo sau là Lev Tolstoi với Chiến tranh và hòa bình, Anna Karenina, Cái chết của Ivan Ilich và Samuel Beckett với bộ ba Molloy, Malone hấp hối, Không thể gọi tên.

Những tác giả khác quen thuộc với độc giả VN có tác phẩm lọt vào tốp 100 là Andersen (Tập truyện cổ), Balzac (Lão Goriot), Emily Bronte (Đồi gió hú), Camus (Kẻ xa lạ), Dickens (Những hi vọng lớn lao), Flaubert (Bà Bovary, Giáo dục tình cảm), Goethe (Faust), Gogol (Những linh hồn chết), Hemingway (Ông già và biển cả), Homère (Iliade, Odyssée), Kafka (Vụ án, Lâu đài), Lỗ Tấn (Nhật ký người điên và một số truyện ngắn), Gabriel Garcia Marquez (Trăm năm cô đơn, Tình yêu thời thổ tả), Nabokov (Lolita), Proust (Đi tìm thời gian đã mất), Shakespeare (Hamlet, Vua Lear, Othello), Murasaki Shikibu (Truyện kể Genji), Stendhal (Đỏ và đen), Tchekhov (Tuyển tập truyện ngắn), Mark Twain (Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn), Kawabata Yasunari (Tiếng rền của núi).

CÔNG KHANH (Theo evene.fr)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên