05/07/2016 07:58 GMT+7

​10 năm làm điểm tựa tinh thần cho thí sinh

KIỀU VÂN - THU TÁNH
KIỀU VÂN - THU TÁNH

TTO - Suốt 10 năm nay, dù bản thân cuộc sống gặp nhiều khó khăn, anh Bùi Văn Phai (31 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) đều tranh thủ thời gian tham gia “Tiếp sức mùa thi”.

Anh Bùi Văn Phái (đứng bên phải) tham gia hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh tại điểm thi trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - Ảnh: Kiều Vân
Anh Bùi Văn Phái (đứng bên phải) tham gia hỗ trợ, giúp đỡ thí sinh tại điểm thi trường ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - Ảnh: Kiều Vân

Anh Phai mắc dị tật khuyết mi mắt phải bẩm sinh. Những cơn đau buộc anh phẫu thuật bỏ nhãn cầu từ năm 1998. Khiếm khuyết về cơ thể, sự xa lánh của bạn bè nhiều lần khiến anh muốn từ bỏ tất cả.

Quyết học để thay đổi hoàn cảnh

Năm 2005, nhìn thấy sự khó khăn lam lũ của cha mẹ, anh quyết tâm xuống TP.HCM dự thi đại học với mong muốn việc học sẽ thay đổi hoàn cảnh gia đình. Chàng trai vùng sâu xuống bến xe không biết phải đi đâu, làm gì.

Giữa cái lúc mất phương hướng ấy, được các anh chị “Tiếp sức mùa thi” giúp tìm nhà trọ, tìm địa điểm thi, động viên tinh thần, anh mạnh dạn bước vào phòng thi.

Năm đó, anh đậu vào Trung cấp Kế toán của Trường Cao đẳng Vạn Xuân (Gò Vấp), anh quyết tâm sau nay nhất định theo bước anh chị đi “Tiếp sức mùa thi”.

Giữ đúng lời hứa của mình, từ năm 2006 đến nay, anh vẫn đều đặn tham gia chương trình “Tiếp sức mùa thi”, khi thì ở Trường, khi thì ở Bến xe Miền Đông hay Ngã tư Thủ Đức,…

Có những lúc, khiếm khuyết cơ thể làm anh cảm thấy khó khăn khi tiếp xúc với thí sinh, phụ huynh, nhưng với nụ cười và tấm chân tình của mình, công việc tình nguyện cũng dần dần thuận lợi hơn.

Với những cống hiến của mình, năm 2008, anh được bằng khen Trung Ương Hội Sinh viên Việt Nam vì thành tích xuất sắc trong chương trình “Tiếp sức mùa thi”.

Tốt nghiệp ra trường, kinh nghiệm chưa đủ, cộng với sự khiếm khuyết về bề ngoài của anh khiến các công ty e ngại. Không chấp nhận số phận phải trở về quê làm mướn, anh thuê một phòng trọ nhỏ trụ lại Sài Gòn rồi lấy vé số bán kiếm miếng cơm qua ngày. Khó khăn là thế nhưng chưa bao giờ anh từ bỏ công việc “tiếp sức” của mình.

Đồng hành với Tiếp sức mùa thi suốt 10 năm, anh Phai tâm sự: “Khi tiếp sức cho các bạn thí sinh, hết lớp này qua lớp khác, nhìn thấy các bạn là thí sinh năm nay mình hỗ trợ, rồi năm sau, năm sau nữa nhìn thấy các bạn ấy là sinh viên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” đi giúp đỡ lại những bạn thí sinh khác, tôi thấy rất xúc động. Vì thế, lửa trong mình vẫn chưa lụi được”.

"Anh ấy rất tốt bụng"

Vui vẻ, nhiệt tình, không ngại khó, ngại khổ… là những điều mà đa số các bạn cùng hoạt động “Tiếp sức mùa thi” nhận xét về anh. Bạn Hoài Tân, sinh viên Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), cùng trực với anh Phai trong chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2016 chia sẻ: “Anh Phai là người tốt bụng, năng nổ, nhiệt tình với anh em, tham gia đầy đủ gần như tất cả các buổi. Đối với một người tham gia tích cực phong trào tình nguyện như thế, mình rất nể phục tinh thần và kinh nghiệm của anh”.

Ngoài Tiếp sức mùa thi, thời gian rảnh anh còn đến mái ấm Thiện Duyên (Củ Chi) việc sửa chữa, dọn dẹp, vui chơi cùng các em nhỏ; khoảng thời gian 2009 – 2011, anh tham gia vào Đội Công tác Xã hội Thành phố đi thăm các Mẹ Việt Nam Anh Hùng, quyên góp sách vở, áo quần cho đồng bào lũ lụt,…

Anh Phai tâm sự: “Buông xuôi phó mặc cho số phận hay mạnh mẽ vươn lên cũng đều do mình chọn lựa. Mặc dù mình không may mắn lắm về cả kinh tế đến ngoại hình, nhưng “không ai hoàn hảo cả”. Sự chân thành của mình sẽ giúp người ta hiểu được tấm lòng của mình thôi. Như vậy thì tôi cảm thấy hạnh phúc lắm".

Tham gia nhiều chương trình, tôi tự tin hơn, chào hỏi, bắt chuyện một cách tự nhiên, thân thiện, cởi mở. Tôi hy vọng sẽ ngày càng có nhiều chương trình tình nguyện hơn để tôi có cơ hội được sống có ích, đóng góp cho xã hội
BÙI VĂN PHAI
KIỀU VÂN - THU TÁNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên