06/12/2013 09:00 GMT+7

10 lời khuyên để phát triển kỹ năng mềm trong sinh viên

HUYỀN TRINH (Theo Sulekha.com)
HUYỀN TRINH (Theo Sulekha.com)

AT - Chìa khóa dẫn bạn trẻ tới thành công là cần có kiến thức sâu rộng và có thể trình bày nó một cách hấp dẫn. Bằng cách phát triển kỹ năng mềm, bạn có lợi thế hơn những người khác. Những kỹ năng ấy còn giúp bạn đạt đến đỉnh cao và phát huy khả năng của bản thân.

Kỹ năng mềm là những kỹ năng tinh tế quan trọng, có thể dễ dàng phân biệt. Đơn giản đó chỉ cần là cách mà bạn giao tiếp, cách mà bạn lắng nghe, cách bạn di chuyển xung quanh và thể hiện bản thân. Vì thế, bằng cách phát triển các kỹ năng mềm, bạn có thể tạo nên sự khác biệt hơn so với các sinh viên khác. 10 lời khuyên sau đây giúp bạn phát triển các kỹ năng mềm khi còn ở giảng đường.

1. Khám phá tính cách của bạn và nhận biết điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Phải nhận thức được những kỹ năng mà bạn đang có và những phần mà bạn cần phải cải thiện mình. Sau đó, lên một kế hoạch hành động để cải thiện kỹ năng mềm của bạn. Bạn có thể đến tham gia các khóa đào tạo kỹ năng cho sinh viên.

2. Hãy giữ thái độ tích cực và nhìn vào mặt tốt của cuộc sống. Thăng trầm luôn luôn hiện diện, thành công đến với những người biết sống tích cực và phấn đấu để có được một giải pháp hay học tập từ mỗi vấp váp.

3. Học cách thể hiện bản thân. Sự xuất hiện của bạn và các vấn đề về tính cách cũng giống như kiến thức của bạn. Tìm hiểu kiến thức là cách thực hành để giữ cho bạn có tinh thần và sức khỏe luôn sẵn sàng đón nhận thách thức trong cuộc sống.

4. Thực hành lắng nghe và nắm bắt thêm nhiều thông tin. Học cách diễn giải, tập trung vào các cuộc đàm thoại, ghi chú và chờ đợi đến lượt mình để nói chuyện. Tham gia vào cuộc hội thoại, các cuộc thảo luận tại nhà, trường học.

5. Thực hành giao tiếp rõ ràng, cả bằng lời và không lời. Sử dụng ngôn ngữ phù hợp và phát huy khả năng nói tiếng Anh. Hiểu về ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ hoặc cách khác bằng lời nói và ý nghĩa của chúng và thực hành sử dụng một cách thích hợp. Tận dụng cơ hội nói chuyện trước công chúng để đạt được sự tự tin.

6. Cải thiện kỹ năng viết và tăng vốn từ vựng của bạn. Học cách sử dụng đúng ngữ pháp, các dấu chấm câu và những thứ cơ bản khác… Tạo thói quen đọc tạp chí và thực hành viết một cuốn nhật ký hoạt động, viết về các chủ đề quan tâm hoặc các vấn đề xã hội.

7. Nâng cao kiến thức xã hội cho bản thân. Đó có thể từ việc đọc báo, tạp chí, theo dõi tin tức thời sự hay các chủ đề khác.

8. Đảm nhận vai trò lãnh đạo và quyết định. Hãy thực hành kỹ năng đó ở trường học và ở nhà cùng với học cách quản lý công việc hiệu quả. Kinh nghiệm thực tế làm cho mọi sự khác biệt. Hãy bắt đầu với các sự kiện nhỏ như sắp xếp các cuộc hội thảo, hoặc quản lý sự kiện thể thao.

9. Tôn trọng và công nhận ý kiến người khác. Đánh giá cao và đóng góp ý kiến để người khác cũng hoàn thiện hơn, đồng thời giúp hiểu biết lẫn nhau và mang đến cho bạn cơ hội để học hỏi.

10. Hãy suy nghĩ lớn và không ngừng sáng tạo. Hãy thử nghĩ về những ý tưởng mới, bước ra khỏi “vỏ ốc” của mình và nỗ lực làm một điều gì đó. Xây dựng quan hệ và liên kết với những người xung quanh nhưng tạo ra bản sắc cá nhân riêng bằng cách phát triển tư duy của bạn.

qK8omp2j.jpg

Áo Trắng số 22 ra ngày 1/12/2013 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HUYỀN TRINH (Theo Sulekha.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên