17/12/2016 14:00 GMT+7

​10 loại trái cây tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Trái cây là nguồn cung cấp nhiều dưỡng chất quý báu như: vitamin A, B, C; muối khoáng như Ca++, Mg++, K+; đường và chất xơ...

Với những tính năng có lợi cho sức khỏe như thế thì bất cứ ai cũng nên sử dụng trái cây mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với người mắc bệnh đái tháo đường thì không phải loại quả nào cũng tốt do lượng đường trong trái cây có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe người bệnh.

Người đái tháo đường nên chọn loại trái cây có nhiều chất xơ, lượng đường fructose cao, chỉ số đường huyết thấp (trung bình từ 55-69) và nên ăn đúng suất theo nhu cầu năng lượng... 

Trung bình một suất trái cây (trái cây hay nước ép) cung cấp khoảng 15g chất đường, tương đương 60Kcalo. Mỗi ngày người đái tháo đường có thể ăn từ 2 – 4 suất trái cây tùy theo nhu cầu năng lượng trong ngày.

Dưới đây là những loại quả trái cây phù hợp với người mắc bệnh tiểu đường:

1. Bưởi đỏ: Bưởi là lựa chọn rất lành mạnh, người bị tiểu đường có thể dùng một nửa trái bưởi hoặc 3/4 ly nước bưởi đỏ mỗi ngày, chỉ số đường huyết là 25.

2. Lê: chứa nhiều kali, chất xơ, ít đường. Trung bình 1 trái lê chứa 2,1% chất xơ, chỉ số đường huyết là 37. 

3. Táo: chứa nhiều chất oxy hóa giúp giảm lượng cholesterol, làm sạch hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch. Táo cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tiêu hóa chất béo trong cơ thể. Trung bình 1 trái táo chứa 2,5% chất xơ và chỉ số đường huyết là 38.

4. Dâu tây: có vị ngọt nhưng chất ngọt tự nhiên của nó lại có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu vì thế có thể dùng khi bị bệnh tiểu đường. Không có gì tốt hơn là món dâu tây mỗi tối. Với 1/4 cốc dâu dây, lượng cacbon-hydrate chỉ là 15g và có thể thay thế cho món kem hay sữa chua tráng miệng. Trung bình 20 trái dâu tây có chỉ số đường huyết là 40.

5. Đào: chứa nhiều vitamin A và C, giàu kali và chất xơ, có chỉ số đường huyết là 42.

6. Cam: có hàm lượng vitamin C cao và chứa chất kali, có chỉ số đường huyết là 42.

7. Kiwi: chứa kali, chất xơ và vitamin C, chứa tinh bột thấp. Một trái Kiwi chứa 2,1% chất xơ và chỉ số đường huyết là 53.

8. Đu đủ: là loại hoa quả tốt cho sức khỏe và chữa được nhiều bệnh khác nhau nếu dùng đúng cách, trong đó nổi bật là bệnh tiểu đường. Dùng 2 miếng đu đủ sẽ cung cấp 1 khẩu phần cacbon-hydrate và thêm 1 hũ sữa chua không đường cùng một món ăn chính là đủ cho một bữa sáng lý tưởng.

9. Bơ: là loại quả có thể sử dụng để làm món sa lát. Đây là món mà người tiểu đường có thể ăn được mỗi ngày. Mỗi trái bơ trung bình chứa khoảng 6,7% chất xơ.

10. Dưa hấu: giàu vitamin B và C cũng như beta-carotene, kali và lycopene thấp nên là loại trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, với loại quả này bạn chỉ nên ăn ít vì 1 ly nước dưa hấu có chỉ số đường huyết là 72.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên