23/12/2006 22:00 GMT+7

10 cuốn sách kinh tế, thương mại hay nhất năm 2006

NGỌC TRUNG (Theo BusinessWeek)
NGỌC TRUNG (Theo BusinessWeek)

TTCT - “Cái thùng: Vận tải bằng container đã làm cho thế giới nhỏ hơn và kinh tế thế giới lớn hơn như thế nào” của Marc Levinson (Nhà xuất bản Đại học Princeton)

Những người nổi tiếng

7qwELdc6.jpgPhóng to

Người ta thường cho rằng thương mại thế giới gần đây tăng trưởng vượt bật là nhờ các yếu tố như công nghệ truyền thông mới...

Tuy nhiên, tác giả lại cho rằng còn một nguyên nhân đã không được coi trọng: việc sử dụng container để chở hàng. Trước khi container xuất hiện và được dùng rộng rãi vào đầu thập niên 1960, vận tải hàng từ nước này sang nước khác rất tốn kém và nhiêu khê.

Malcom P. McLean, một tài xế xe tải ở bắc Carolina, đã khai sinh ra phương thức chở hàng bằng container rồi lao vào một cuộc mạo hiểm thành công: xây dựng nên hãng vận tải biển đầu tiên chở hàng bằng container đi khắp thế giới cách đây 50 năm tên là Sea-Land. Một trong những cảng container hiện đại đầu tiên của thời kỳ đó chính là cảng Cam Ranh.

“Andy Grove: Cuộc đời và thời đại của một người Mỹ” của Richard S. Tedlow (do Portfolio xuất bản)

Tác giả đã dẫn bạn đọc vào cuộc đời và sự nghiệp của một trong những người khổng lồ trong công nghệ thông tin, Andy Grove, cựu tổng giám đốc Intel. Tác giả cũng mô tả sự tăng trưởng đầy đau đớn của Intel, những cuộc khủng hoảng và đấu tranh nhằm thích ứng với các thay đổi quá nhanh chóng trong công nghệ của công ty này.

G20yIEOE.jpgPhóng to“Andrew Carnegie” của David Nasaw (Penguin Press xuất bản), viết về vua thép Carnegie. Nasaw đã chỉ ra rằng trong Carnegie có hai con người. Một là ông chủ bóc lột thậm tệ người làm công, tìm cách nắm giữ độc quyền, ấn định giá và vận động hạn chế việc nhập khẩu thép. Một là con người luôn muốn làm từ thiện được càng nhiều càng tốt. Tính đến năm 1919 là năm ông qua đời, Carnegie đã chi 350 triệu USD (tính theo giá hiện nay là 8 tỉ USD) để làm từ thiện.

“Hershey: Cuộc đời giàu có kỳ lạ, đế chế kinh doanh và ảo mộng của Milton S. Hershey” của Michael D'Antonio, Simon & Schuster xuất bản. Sách đầy những chi tiết phong phú về cuộc đời của một nhà sản xuất sôcôla kỳ tài cùng lịch sử rất cuốn hút về công ty do ông gầy dựng nên. Vào cuối những năm 1890, khi Hershey mới vào nghề, kẹo caramel đang chiếm lĩnh thị trường. Song Hershey dự báo tương lai sẽ là ở nơi kẹo sôcôla. Và rồi D'Antonio đã miêu tả việc Hershey hoàn thiện một loại sôcôla có hương vị độc đáo, nhờ đó nâng doanh số bán lên gần đến 8 triệu USD vào năm 1913. Tác giả còn dành nhiều trang viết về thành phố Pennsylvania được chính Hershey thiết kế trên những nguyên tắc “không tưởng” của những năm đầu thế kỷ 20: bên cạnh nhà máy sản xuất sôcôla hiện đại, Hershey đã cho xây dựng khu nhà ở dành cho công nhân, có điện, hệ thống sưởi trung tâm, cùng một dưỡng đường và một ngôi trường kiểu mẫu dành cho trẻ mồ côi.

Kinh doanh thời toàn cầu hóa

rH8MYkl4.jpgPhóng to

“Sáng kiến: Năm phương cách để tạo ra những gì khách hàng muốn có”

do Crown Business xuất bản. Tại sao một số công ty lại vượt qua được mọi khó khăn để có ngay một ý tưởng? Theo hai tác giả Curtis R. Carlson và William W. Wilmot, các phát minh thật sự không phải là các khoảnh khắc “eureka” chợt lóe mang tính cá nhân, mà đó là kết quả của sự tiếp cận có phương pháp và kỷ luật.

Hai tác giả cũng cho rằng nguồn thông tin tốt nhất là khách hàng và đối tác tiềm năng. Những gợi ý khác của hai ông: xây dựng các nhóm sáng tạo, thường xuyên động não cùng người của các phòng ban khác nhau, tưởng thưởng các “nhà vô địch” để giữ cho sáng kiến khỏi đi lệch, và sắp đặt sao cho toàn công ty hướng tới việc tạo ra lợi ích cho khách hàng. Carlson là nhà nghiên cứu thuộc Công ty SRI International.

“Đuôi dài: Tại sao tương lai của kinh doanh nằm ở chỗ bán ít nhưng bán nhiều thứ” của Chris Anderson, do Hyperion xuất bản. Anderson, tổng biên tập tạp chí nổi tiếng Wired, cho rằng thị trường đại chúng đang nhường chỗ cho “một khối lượng lớn các thị trường ngách” (hẹp và chuyên biệt) nhờ vào Internet.

Nhờ Internet, chi phí cho việc tìm kiếm và phân phối sản phẩm giảm liên tục. Nhờ đó, sách, phim ảnh, trò chơi không tên tuổi gì lại có thị trường. Nhiều loại hàng hóa khác cũng vậy, trong đó có thực phẩm. Đây là các sản phẩm dành cho những thị trường “ngách”, dễ lưu kho, được đặt hàng qua máy tính bằng thẻ tín dụng và phí vận chuyển khá thấp. Đuôi dài là một trong những cuốn sách gây sốc nhất năm 2006, tuy rằng một số phân tích của tác giả có hơi phóng đại.

2le4ro0s.jpgPhóng to“Nhiều hơn những gì bạn biết: Tìm sự khôn ngoan tài chính ở những chỗ không ai ngờ tới”. Tác giả Michael J. Mauboussin là nhà chiến lược chính về đầu tư của Legg Mason Capital Management, một công ty chuyên về quản lý tài sản. Ông giảng dạy tại trường thương mại thuộc Đại học Columbia và sách cũng do đại học này xuất bản.

Các khái niệm trừu tượng về triết lý đầu tư, tâm lý đầu tư, các chiến lược cạnh tranh... đã được Mauboussin minh họa bằng hành động của các nhân vật, trong đó có tay cờ bạc huyền thoại Puggy Pearson và nhà vô địch môn golf Tiger Woods. Mauboussin cho rằng “bạn sẽ thành nhà đầu tư tốt hơn, nhà điều hành doanh nghiệp, bậc làm cha mẹ tốt hơn nếu tiếp cận vấn đề từ góc nhìn của nhiều ngành chuyên môn khác nhau”.

NGỌC TRUNG (Theo BusinessWeek)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên