20/12/2013 21:11 GMT+7

10 album hay nhất năm 2013

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Năm 2013 các nghệ sĩ thế giới từ Kanye West đến Kelela hay Janelle Monáe tung ra lò nhiều album nhạc chất lượng. Dưới đây là danh sách 10 album hay nhất năm 2013 theo bình chọn của tạp chí uy tín Time.

1. Yeezus - Kanye West

Kể từ thành công của album Graduation vào năm 2007, đây là lần đầu tiên sau 6 năm Kanye West gây nên tiếng vang lớn trong làng nhạc thế giới. Album Yeezus gặt hái vô số giải thưởng sau khi được ra mắt từ ngày 18-6 và góp phần đưa tên tuổi của nam ca sĩ đi xa hơn.

wCRggout.jpgPhóng to
Nam ca sĩ Kanye West nhận được nhiều lời khen ngợi từ album Yeezus

Sau 3 ngày phát hành, album bán được hơn 350.000 bản và đứng đầu bảng xếp hạng âm nhạc của hơn 30 quốc gia trên thế giới. Yeezus được đánh giá là một album đầy táo bạo của Kanye West, kết hợp phong cách biểu diễn hiện đại với các bài hát mang âm hưởng cổ điển độc đáo.

2. Modern Vampires of the City - nhóm Vampire Weekend

Album được phát hành vào ngày 14-5, đánh dấu sự trưởng thành trong sự nghiệp ca hát của nhóm Vampire Weekend cả về nội dung lẫn hình thức. Lối chơi chữ độc đáo khiến ca từ trong các bài hát vừa đặc biệt, vừa khiến người nghe phải suy nghĩ, thậm chí thông thạo nhiều lĩnh vực mới có thể hiểu hết. Bên cạnh đó, các bài hát với giai điệu rất vui tươi nhưng ẩn chứa nhiều tâm sự của các thành viên trong ban nhạc đã giúp album “cháy hàng” không lâu sau khi ra mắt.

2NFSTeeI.jpgPhóng to
Bìa album Modern Vampires of the City của nhóm Vampire Weekend

3. mbv - nhóm My Bloody Valentine

22 năm sau khi ra mắt album Loveless, nhóm My Bloody Valentine đã trở lại với người hâm mộ kèm theo món quà tinh thần vô cùng đặc sắc và ấn tượng. Ngày 2/2, chỉ 2 phút sau khi trang Facebook của nhóm đăng thông tin phát hành album mbv, người hâm mộ đã ùn ùn truy cập để thưởng thức và tải các bài hát khiến website của nhóm gặp sự cố “sập mạng”. Sự kết hợp hoàn hảo giữa giọng hát đầy lôi cuốn và lối chơi nhạc cụ độc đáo giúp mbv lọt vào danh sách các album hay nhất năm 2013 do Time bình chọn.

dcBI6WZs.jpgPhóng to
Bìa album mbv của nhóm My Bloody Valentine với màu xanh là màu chủ đạo

4. Who Is William Onyeabor? - William Onyeabor

Album đánh dấu sự trở lại của nam ca sĩ người Nigeria William Onyeabor. Từ năm 1978 đến năm 1985, Onyeabor cho ra mắt tổng cộng 8 album với nhiều bài hát nổi tiếng vào thời đó như Better Change Your Mind hay Atomic Bomb.

Sau khi gia nhập Kitô giáo, Onyeabor từ bỏ sự nghiệp ca hát. Trong nhiều năm liền, anh từ chối không nhắc đến bản thân cũng như các sản phẩm âm nhạc đã từng khiến nhiều người say mê. Năm 2013, album Who Is William Onyeabor? được phát hành như để nhắc mọi người nhớ đến ca sĩ Onyeabor của những thập niên 70, 80, đồng thời góp phần làm dài thêm danh sách các album xuất sắc trong năm 2013.

kerTsfvU.jpgPhóng to
Bìa album Who Is William Onyeabor? của nam ca sĩ nổi tiếng thập niên 70 – 80 William Onyeabor

5. The Worse Things Get, The Harder I Fight, The Harder I Fight, The More I Love You - Neko Case

Neko Case sinh ngày 8-9 năm 1970, là một ca sĩ, nhạc sĩ người Mỹ, được biết đến với sự nghiệp solo và những đóng góp vào lĩnh vực âm nhạc khi còn là thành viên của ban nhạc rock The New Pornographers. Ca từ của các bài hát trong album The Worse Things Get, The Harder I Fight, The Harder I Fight, The More I Love You như lời tâm sự của Neko – với tư cách là một người bạn – gửi đến những người hâm mộ.

GvPhDnTn.jpgPhóng to
Ca sĩ Neko Case đã gửi hết những tâm sự và tình cảm của mình vào album The Worse Things Get, The Harder I Fight, The Harder I Fight, The More I Love You

6. Electricity by Candlelight - Alex Chilton

Alex Chilton sinh năm 1950, là ca sĩ, nghệ sĩ guitar, nhà sản xuất âm nhạc tài hoa. Sau khi ban nhạc Big Star tan rã, Chilton không có thành công nào đặc sắc trong sự nghiệp âm nhạc của mình.

Album Electricity by Candlelight là những ca khúc và tư liệu về Chilton sau khi ông qua đời vào ngày 17-3 do bệnh tim. Tuy chưa từng nhận được bất cứ giải thưởng âm nhạc giá trị nào, Chilton vẫn được hàng triệu người hâm mộ yêu quý nhờ tài năng và tình yêu vô tận đối với môn nghệ thuật thứ 3 của mình.

AePxHir5.jpgPhóng to
Bìa album Electricity by Candlelight để tưởng nhớ ca sĩ Alex Chilton

7. Cut 4 Me, Kelela

Kelela Mizanekristos là một trong các ca sĩ hiếm hoi có khả năng kết hợp khéo léo giữa các thể loại âm nhạc, biến các giai điệu, tiết tấu truyền thống trở nên hoàn toàn mới lạ và đặc sắc, khiến nhiều người say mê thưởng thức. Đó cũng chính là lý do giúp album Cut 4 Me lọt vào vị trí thứ 7 trong danh sách các ca khúc xuất sắc nhất năm 2013 của Time.

dGanPXZl.jpgPhóng to
Ca sĩ Kelela đánh dấu tên tuổi nhờ album Cut 4 Me với khả năng kết hợp khéo léo giữa các thể loại âm nhạc khác nhau

8. The Electric Lady - Janelle Monáe

Nữ ca sĩ người Mỹ Janelle Monae sinh ngày 01-12 năm 1985 tại Kansas. The Electric Lady là album phòng thu thứ 3 và cũng là album nhận được nhiều đánh giá cao từ người hâm mộ cũng như giới phê bình.

NBMRD3np.jpgPhóng to
Nữ ca sĩ người Mỹ Janelle Monae nhận được nhiều đánh giá cao sau khi phát hành album The Electric Lady

9. Mole City - Quasi

Đây là album thứ 9 trong khoảng thời gian 20 năm hợp tác giữa tay guitar, ca sĩ Sam Coomes và tay trống Janet Weiss. Khả năng phối hợp ăn ý giữa hai nghệ sĩ tài năng này đã giúp Mole City gặt hái nhiều thành công kể từ khi được phát hành vào ngày 1-10 vừa qua.

MseMSvYS.jpgPhóng to
Hai thành viên ban nhạc Quasi, tay guitar, ca sĩ Sam Coomes và tay trống Janet Weiss

10. Matangi - M.I.A.

Matangi là album phòng thu thứ 4 của nữ rapper người Anh M.I.A., được phát hành vào tháng 11 năm 2013. Album là sự kết hợp hoàn hảo giữa màu sắc, âm thanh và vũ điệu, ba yếu tố quan trọng trong bất cứ video ca nhạc nào.

bPP57ApW.jpgPhóng to
Bìa album Matangi độc đáo và cá tính của nữ ca sĩ người Anh M.I.A

Theo Time

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên