22/08/2017 16:01 GMT+7

Một giám sát phụ trách 7 phòng thi tiếng Anh

N.HÀ-V.HÀ
N.HÀ-V.HÀ

TTO - Chỉ có 1 giám sát phụ trách 5-7 phòng thi không liền nhau, mỗi thí sinh thi nói chỉ 4 phút thay vì 10 phút... hàng loạt sai phạm trong việc thi cấp chứng chỉ tiếng Anh tại Trường CĐ Công nghệ Bắc Hà.

Ảnh: seda.college
Thanh tra phát hiện việc tổ chức ôn tập và thi cấp chứng chỉ tiếng Anh do Trường CĐ Công nghệ Bắc Hà có nhiều sai phạm - Ảnh minh họa: seda.college

Thanh tra đột xuất việc tổ chức ôn tập và thi cấp chứng chỉ tiếng Anh do Trường CĐ Công nghệ Bắc Hà (đóng trụ sở tại thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh) liên kết với Trường ĐH Vinh tổ chức, thanh tra Bộ GD-ĐT phát hiện hàng loạt sai phạm.

Theo ông Tống Duy Hiến - phó chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT, đoàn thanh tra có mặt ngay khi cuộc thi trên diễn ra vào giữa tháng 4-2017.

Có 827 thí sinh được bố trí dự thi ở 20 phòng tại cơ sở của Trường CĐ Công nghệ Bắc Hà. Trong đó có 363 thí sinh dự thi lấy chứng chỉ A2, 411 thí sinh dự thi lấy chứng chỉ B1, 53 thí sinh dự thi lấy chứng chi B2.

“Thiết bị phục vụ coi thi chưa đủ, cán bộ coi thi chưa thực hiện đúng quy định coi thi. Chỉ có 1 giám sát phụ trách 5-7 phòng thi không liền nhau và chưa thực hiện đúng nhiệm vụ để xảy ra tình trạng thí sinh trao đổi bài, chép bài của nhau”, đoàn thanh tra đánh giá.

Đặc biệt gây bất ngờ là buổi tổ chức thi nói. Có 18 cán bộ chấm thi kĩ năng nói là giảng viên Khoa Sư phạm ngoại ngữ của Trường ĐH Vinh thực hiện việc hỏi và chấm thi cho 827 thí sinh trong thời gian từ 13h đến 19h30.

Theo kiểm tra của đoàn thanh tra thì có 6/18 cán bộ chấm thi nói chưa đảm bảo đúng yêu cầu. Thời gian hỏi thi quá ngắn, trung bình mỗi thí sinh chỉ thi trong 4 phút (trong khi theo quy định tối thiểu là 10 phút).

Bên cạnh đó, còn có các thiếu sót như không có máy ghi âm cho các phòng thi nói, không có phiếu chấm thi môn nói. Ở khâu chấm thi viết cũng có nhưng bất cập như làm phách một lần, không cách ly cán bộ làm phách trong suốt thời gian chấm thi.

Kết quả cuộc thi trên có 204/363 thí sinh đạt bậc năng lực ngoại ngữ A2, chiếm 56,2%;357/411 thí sinh đạt năng lực ngoại ngữ bậc B1, chiếm 86,9% và 35/53 thí sinh đạt năng lực ngoại ngữ B2, chiếm 66,1%. Tỉ lệ này còn thấp hơn so với một số kì thi do Trường ĐH Vinh tổ chức.

Trường ĐH Vinh đã kí hợp đồng với Trường CĐ Công nghệ Bắc Hà về việc liên kết tổ chức hướng dẫn ôn tập, thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, đối tượng ôn tập và dự thi là sinh viên Trường CĐ Công nghệ Bắc Hà.

Tiếp cận hồ sơ và làm việc với một số học viên, đoàn thanh tra của Bộ GD-ĐT phát hiện có những trường hợp học viên phải nộp số tiền cao hơn số tiền đã xác nhận trên giấy tờ.

Việc tổ chức ôn tập, tổ chức thi đều có những thiếu sót so với quy định. Ví dụ thời gian ôn tập không đủ 10 tiết/ngày như quy định. Ở khâu làm đề thi, cán bộ sao in đề thi làm việc trong giờ hành chính, không cách ly, không có thanh tra việc in sao đề thi.

Mỗi môn thi chỉ có 1 mã đề thi. Đề thi được sử dụng cho cuộc thi nêu trên cũng có những sai sót về cả nội dung và hình thức.

Rà soát lại thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Thanh tra Bộ GD-ĐT kiến nghị Trường ĐH Vinh, Trường CĐ Công nghệ Bắc Hà, Trường ĐH sư phạm TP.HCM (đơn vị ban hành quy định về định dạng đề thi đánh giá năng lực ngoại ngữ) phải rà soát lại toàn bộ các hoạt động liên quan tới việc liên kết để chiêu sinh, tổ chức ôn tập, thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ.

Thanh tra Bộ cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ GD-ĐT sớm ban hành quy định về ôn tập, bồi dưỡng, tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ theo khung năng lực 6 bậc dành cho Việt Nam. Đồng thời tiếp tục giao cho Thanh tra Bộ GD-ĐT thanh tra việc tổ chức ôn tập, bồi dưỡng, tổ chức thi đánh giá năng lực ngoại ngữ.

Trước mắt phải dừng hoạt động tổ chức ôn tập, đanh giá năng lực ngoại ngữ ngoài trường cho các đối tượng không thuộc đề án ngoại ngữ quốc gia 2020, chỉ đạo các sở GD-ĐT rà soát các đơn vị thực hiện liên kết thực hiện việc này nhằm chấn chỉnh sai phạm.

N.HÀ-V.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên