10/06/2016 06:21 GMT+7

0g ngày 11-6, Euro khai mạc: Cầu mong bóng lăn trong an toàn

TRUNG NGHĨA (Từ PARIS)
TRUNG NGHĨA (Từ PARIS)

TTO - Trên cửa sổ những căn hộ chung cư gần sân vận dộng Stade de France - nơi diễn ra trận khai mạc Euro 2016 giữa chủ nhà Pháp và Romania - xuất hiện những lá quốc kỳ tam tài (drapeau tricolore) bay trong nắng ấm.

Binh sĩ Pháp với súng ống cầm tay canh gác cho trận khai mạc ở nhà ga xe lửa Gare du Nord - Ảnh: TR.N.
Binh sĩ Pháp với súng ống cầm tay canh gác cho trận khai mạc ở nhà ga xe lửa Gare du Nord - Ảnh: TR.N.

Giai điệu bài hát This one's for you - ca khúc chính thức của giải đấu của David Guetta - vang lên phụ họa: “Màu cờ phất phới... Sẽ không gì khiến ta đầu hàng, hay chùn bước...”. Đây chính là Paris, là nước Pháp ở thời điểm này: nín thở chờ đại tiệc Euro bắt đầu.

Kỳ thực mà nói, cho tới sát giờ G, không khí Euro khá đìu hiu ở Pháp. Người ta thấy không nhiều cổ động viên mang màu áo đội tuyển các quốc gia xuất hiện trên đường phố. Cờ phướn và biểu ngữ Euro cũng không thấy nhiều nơi, có thể nói là sắc màu bóng đá trước khi Euro bắt đầu hơi ít ỏi.

Có lẽ nạn khủng bố và tình trạng khẩn cấp được duy trì với nhiều binh sĩ, cảnh sát và nhân viên an ninh nhằm đảm bảo an toàn cho giải đấu vô hình trung trở thành bóng ma ám ảnh nặng nề lên kinh đô ánh sáng nói riêng và nước Pháp nói chung.

Euro 2016 có thể mất vui bất cứ lúc nào. “Ai mà biết được. Chúng ta không thể biết khủng bố có xảy ra hay không. Đành phải hi vọng thôi, bạn đồng nghiệp” - nhà báo Kai Nevala của tờ Kaleva (Phần Lan) nói với PV Tuổi Trẻ ngày 9-6 tại khu trung tâm báo chí sân Stade de France. Từng dự bốn kỳ World Cup và Euro, ông Nevala thừa nhận chưa giải đấu nào mà nỗi lo về an ninh lại “nghẹt thở” như Euro 2016.

Dù vậy, chị Jannie Tran, một Việt kiều sống lâu năm ở Pháp, chia sẻ với PV Tuổi Trẻ: “Sợ thì cũng có sợ nhưng Pháp đã tăng cường thắt chặt an ninh. Tâm lý dân Pháp hiện không muốn để nỗi sợ đó làm lấn át sự kiện thể thao lớn nhất châu Âu diễn ra trên đất Pháp”.

Chị Jannie Tran cho hay đến khu Fanzone dưới chân tháp Eiffel, không khí trước ngày hội đã vui lắm rồi. “Đi coi ở sân vận động thì không nhưng chắc chắn tôi sẽ không bỏ qua truyền hình trực tiếp. Dĩ nhiên tôi ủng hộ đội Pháp thắng trong ngày khai mạc” - chị Jannie hào hứng.

Pavel Novak và Roman Sedlak - hai CĐV đến từ Praha (CH Czech) mà PV Tuổi Trẻ gặp ở bên ngoài sân Stade de France - cho biết họ tin rằng giải đấu sẽ diễn ra trong an toàn. “Chúng tôi có kế hoạch ở nhiều ngày tại Pháp mà không lo lắng gì. Xem các trận đấu đội tuyển Czech đá ở vòng bảng và nếu đội nhà vào sâu trong giải, chúng tôi vẫn sẽ ở đây”.

Trong quán pizza bên hông nhà ga xe lửa Gare du Nord, tiếng đàn vĩ cầm trong bản nhạc Comme Toi của Jean Jacques Goldman vang lên nhè nhẹ. Dù tâm trạng trĩu nặng nhưng nước Pháp vẫn nói lời chào đón “Hãy đến với anh” đối với 2,5 triệu du khách, CĐV nước ngoài dự kiến đến Pháp xem 51 trận đấu trong một tháng diễn ra Euro 2016.

Cầu mong trái bóng lăn trong an toàn.

TRUNG NGHĨA (Từ PARIS)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên