16/08/2014 07:05 GMT+7

​PR phim và câu chuyện “dựa hơi”

CÁT KHUÊ
CÁT KHUÊ

TT - Mất xác là phim điện ảnh đầu tay của đạo diễn Đỗ Thành An vừa có buổi ra mắt báo chí ngày 14-8 và công chiếu ngày 15-8.

Dù đã “thanh minh” trên một trang mạng sau buổi chiếu Mất xác, nhưng việc đạo diễn cập nhật hào hứng liên tục các bài báo trên Facebook cá nhân của mình đã tạo ấn tượng xấu về một sự dựa hơi phản cảm
Dù đã “thanh minh” trên một trang mạng sau buổi chiếu Mất xác, nhưng việc đạo diễn cập nhật hào hứng liên tục các bài báo trên Facebook cá nhân của mình đã tạo ấn tượng xấu về một sự dựa hơi phản cảm

​Nhưng, Mất xác đã xôn xao ít nhiều trước đó.

Chưng hửng là cảm giác của đa số người có mặt trong buổi chiếu ra mắt Mất xác. Sự chưng hửng không chỉ bởi phim chưa... hay. Yếu tố này, thú thật người quen xem trailer cũng có thể đoán ra chất lượng trước khi xem phim rồi. Mất xác xoay quanh cái chết của một ông bác sĩ (Hoàng Phúc đóng - vì ông khoác áo blouse trắng xuống thuyền và bị đâm chết nên khán giả phải hiểu ông là bác sĩ dù thật khó tìm được lý do khi một bác sĩ đi “chơi gái” lại khoác nguyên chiếc áo vốn chỉ dành cho môi trường phòng khám!).

Và những người liên đới đến cái chết ấy sẽ kể những câu chuyện của họ, câu chuyện có kịch tính nhưng thiếu ngôn ngữ điện ảnh nên không dẫn dụ được cảm xúc người xem đi đến hết phim mà nó tạo cảm giác khá khó chịu, mệt mỏi vì sự lẻ mẻ, rời rạc, khiên cưỡng của mạch phim. Thêm nữa, nếu như Tina Tình (vai Y Linh) khá ổn trong diễn xuất cơ mặt dù khó nói cô hợp vai này, thì bác sĩ Sinh lại là một dấu trừ cho diễn xuất của Hoàng Phúc - nam diễn viên từng rất ấn tượng trong Bẫy rồng.

Có thể nói ở lĩnh vực phim truyền hình, Đỗ Thành An là đạo diễn từng được biết đến qua vài phim như Quý ông thời đại, Tiếng đàn kìm, Chữ hiếu thời @... dù các phim này cũng chưa thật sự có dấu ấn. Nhưng khi bước chân vào lĩnh vực phim chiếu rạp, với Mất xác thì dường như Đỗ Thành An càng chưa đủ “công lực” để khiến khán giả phải nhớ đến như một đạo diễn điện ảnh có nghề, có chăng họ sẽ nhớ đến bởi những chuyện khác, bên lề của phim.

“Nội dung phim cũng được hé lộ là có liên quan đến một vụ án mạng chấn động trong dư luận gần đây? Có phải sự thật là như vậy? - Đúng vậy, vụ án “Cát Tường” là một trong những vụ án nổi tiếng được mọi người quan tâm, một cái xác bị mất không vớt được nó vỡ ra quá nhiều vấn đề đau lòng và nhức nhối. Tôi lấy “cảm hứng” từ vụ án đó để cài đặt trong “cấu trúc” chính của mạch phim”...

Đây là trích dẫn một lần trả lời phỏng vấn của đạo diễn Đỗ Thành An trên một báo mạng. Còn rất nhiều những bài báo hoặc phỏng vấn trò chuyện hoặc bài viết tranh cãi quanh chuyện Mất xác được làm ra sao, khác giống thế nào với vụ án Cát Tường. Đi xa hơn, một số báo đã bắt đầu đặt câu hỏi về việc nếu Scandal - Hào quang trở lại của đạo diễn Victor Vũ cũng khai thác câu chuyện này thì số phận hai phim trên rạp chiếu sẽ thế nào? Thậm chí có báo còn dẫn lời Đỗ Thành An, là nếu phát hiện bị đạo ý tưởng phim thì anh này sẽ sẵn sàng kiện Victor Vũ đến cùng! Hầu hết những bài báo trên đều được Đỗ Thành An cập nhật trên trang Facebook cá nhân của anh. Chỉ có Victor Vũ cùng êkip Scandal - Hào quang trở lại là im lặng. Có lẽ phần lớn khán giả màn ảnh rộng rạp Việt nếu được hỏi họ biết tên ai, Victor Vũ hay Đỗ Thành An - câu trả lời sẽ không làm ai bất ngờ!

Thật ra thì cách PR “dựa hơi” này không mới. Khán giả Việt chẳng đã chưng hửng khi chờ đợi Phạm Văn Mách (lúc đó đang nổi như cồn bởi Cặp đôi hoàn hảo) sẽ diễn ra sao trong Hello cô Ba, hay vai diễn của cậu bé Psy nhí sẽ thế nào trong Lọ Lem Sài Gòn khi mà Gangnam style đang làm mưa làm gió? Thủ môn Tấn Trường có vai nặng ký không trong Bay vào cõi mộng? Đi xa hơn còn có người mẫu Thu Phương và Lý Nhã Kỳ năm 2010 chẳng từng làm thiên hạ “vỡ mộng” vì hóa ra vai diễn của hai cô chỉ là lướt ngang hình trong phim Shanghai? - chẳng giống những gì hai cô phát ngôn với báo chí trước đó chút nào.

Gần đây, người mẫu Bảo Hòa cũng chỉ xuất hiện trong một số giây của Elysium nhưng trước đó nhà phát hành phim này ở VN đã làm rùm beng lên vị trí của cô trong phim bom tấn này. Thế nhưng, đến Mất xác thì cảm giác phẫn nộ được thử thách mạnh hơn bởi có lẽ đạo diễn đã chạm đến ranh giới của sự phản cảm trong cách PR bằng “dựa hơi”.

Tự dựng chuyện, tự tranh cãi để đem cả một vụ án đau lòng ra, lấy tên của một đạo diễn đang nổi tiếng vào, khán giả có chấp nhận được cách PR ấy?

CÁT KHUÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên