13/08/2014 10:22 GMT+7

​Nữ chủ nhân đầu tiên của giải thưởng Fields

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Một nhà toán học 37 tuổi người Iran trở thành phụ nữ đầu tiên nhận Huy chương danh giá Fields, giải thưởng được mệnh danh là “Nobel toán học”.

Nhà toán học Iran Maryam Mirzakhani - Ảnh: Stanford University

Đây là giải thưởng Toán học danh giá nhất thế giới mà Giáo sư Ngô Bảo Châu từng vinh dự nhận cách đây 4 năm.

Theo AFP, cô Maryam Mirzakhani, chuyên gia nghiên cứu hình học về các vật có hình dạng khác thường, đã tìm ra phương pháp mới để tính toán thể tích của các vật có bề mặt hyperbolic mang hình dáng kỳ lạ. ICM vinh danh cô Mirzakhani vì những đóng góp độc đáo trong lĩnh vực hình học và hệ thống động lực.

"Mirzakhani thông thạo toán học và văn hóa toán học trong một phạm vi rộng. Cô là hiện thân của sự kết hợp hiếm hoi về khả năng kỹ thuật tối ưu, hoài bão lớn lao, tầm nhìn sâu xa và sự hăng say tìm hiểu", AFP dẫn thông cáo của Hội đồng toán học quốc tế (ICM) cho biết.

Sinh ra tại Tehran, Mirzakhani đạt học vị tiến sĩ tại Đại học Harvard năm 2004 và hiện là giáo sư tại Đại học Stanford (California, Mỹ). Cô từng đoạt nhiều giải thưởng khác nhau như Giải thưởng Blumenthal năm 2009 vì sự tiến bộ trong nghiên cứu toán học, Giải thưởng Satter 2013 của Hiệp hội Toán học Mỹ.

Giải thưởng Fields được trao 4 năm một lần cho 4 nhà toán học dưới 40 tuổi. Ba chủ nhân còn lại của Huy chương Fields là nhà toán học Artur Avila (Pháp), ông Manjul Bhargava từ Đại học Princeton (bang New Jersey, Mỹ), và ông Martin Hairer (Đại học Warwick, Anh).

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên