03/09/2014 04:51 GMT+7

​Đốn hạ cây cổ thụ bán củi?

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Liên quan đến tin “Nhiều cây cổ thụ bị đốn lấy gỗ trái phép ở quận Tân Bình” (Tuổi Trẻ ngày 25-8), ông Đặng Hoài Phương - đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị Q.Tân Bình (TP.HCM) - thừa nhận đơn vị này có sai sót.

"Đội quản lý trật tự đô thị sẽ họp kiểm điểm trách nhiệm của từng cá nhân trong vụ này. Sai phạm tới đâu sẽ kiểm điểm, chịu trách nhiệm tới đó. Trong đó, tôi là đội trưởng phải chịu trách nhiệm trước tiên, còn trách nhiệm liên đới, ai tham mưu, ai thiếu giám sát thì sẽ kiểm điểm cụ thể"

Ông Đặng Hoài Phương 
(đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị Q.Tân Bình)

Theo ông Phương, đội đã thiếu giám sát đơn vị thi công trong quá trình dọn dẹp mặt bằng của dự án đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi nên dẫn đến việc đơn vị thi công đốn hạ sáu cây xanh lớn do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1) đang quản lý.

Ông Phương cho biết chủ trương của quận chỉ là tổng vệ sinh mặt bằng của dự án, tức dọn những cây xanh (không thuộc TP quản lý), dọn bêtông, rác... nằm trên tuyến đường này.

Đội quản lý trật tự đô thị Q.Tân Bình đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Hoàng Nghĩa để dọn dẹp vệ sinh mặt bằng của dự án này. Trong khu vực thực hiện vệ sinh có nhiều cây xanh, trong đó có cây do Khu 1 quản lý, nhưng những người thi công không phân biệt được nên đốn bỏ hết.

Theo ông Phương, hầu hết cây bị đốn đều không thấy số, một số cây nằm trong nhà dân. Sau đó, đơn vị thi công tự thanh lý gỗ, khi cơ quan chức năng phát hiện thì sự việc đã xong rồi.

“Chúng tôi đã làm việc với Công ty TNHH Hoàng Nghĩa về số gỗ của các cây do Khu 1 quản lý bị đốn hạ, yêu cầu công ty bồi thường. Công ty cam kết sẽ bồi thường trên cơ sở thống nhất với Khu 1 về khối lượng gỗ và đơn giá gỗ” - ông Phương nói.

Xung quanh vụ này, ông Trương Quang Nghĩa - giám đốc Công ty TNHH Hoàng Nghĩa - cho biết sau khi ký hợp đồng với Đội quản lý trật tự đô thị Q.Tân Bình, ông giao cho nhân viên trong công ty thực hiện.

Trong hợp đồng, Đội quản lý trật tự đô thị Q.Tân Bình thuê Công ty Hoàng Nghĩa dọn dẹp sạch toàn bộ mặt bằng của khu dự án. Nội dung hợp đồng có thuê cưa cây nhưng không đề cập việc xử lý, thanh lý gỗ sau khi dọn dẹp.

“Khi sự cố xảy ra, người của Đội quản lý trật tự đô thị Q.Tân Bình có gọi điện thoại cho tôi. Còn nhân viên công ty báo lại với tôi là việc thi công dọn dẹp mặt bằng kéo dài bốn, năm ngày. Trong quá trình cưa, để cây nằm đó thì nhiều chủ lò bánh mì đến mua lẻ tẻ và nhân viên công ty bán dần, anh em bán củi. Cành lá không ai mua thì chở ra bãi rác...” - ông Nghĩa cho biết.

Trong sáu cây lớn do Khu 1 quản lý bị đốn hạ trong dự án trên có ba cây bàng loại 2, ba cây sọ khỉ cổ thụ loại 3 với đường kính khoảng 70cm (bình thường phải hai người ôm mới hết).

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên