18/08/2014 05:05 GMT+7

​Công ty bán nhà mắc nợ, “treo” giấy chủ quyền

PHẠM CÔNG DŨNG (TRƯỞNG BAN QUẢN TRỊ NHÀ CHUNG CƯ AN LẠC)
PHẠM CÔNG DŨNG (TRƯỞNG BAN QUẢN TRỊ NHÀ CHUNG CƯ AN LẠC)

TT - Mua căn hộ của công ty có chức năng kinh doanh bất động sản mà cứ như người mua trái phép.

Tại lô A - cao ốc An Lạc có 111 hộ dân chưa có giấy chủ quyền nhà - Ảnh: Hữu Khoa
Tại lô A - cao ốc An Lạc có 111 hộ dân chưa có giấy chủ quyền nhà - Ảnh: Hữu Khoa

Đó là ý kiến của những người dân mua căn hộ tại lô A của chung cư 14 tầng đường Bùi Tư Toàn, P. An Lạc, quận Bình Tân (TP.HCM).  

Chung cư do Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) làm chủ đầu tư, người dân ký hợp đồng góp vốn trực tiếp với Công ty TNHH bất động sản Công Minh (chung cư Mỹ Đức, Q.Bình Thạnh) - là bên mua sỉ căn hộ của Saigonres rồi bán lại.

Đa số hộ dân ký hợp đồng góp vốn, bắt đầu trả tiền vào năm 2006 và nhận căn hộ năm 2007. Tuy nhiên hơn bảy năm qua, người dân vẫn chưa nhận được giấy chủ quyền nhà. Khi chúng tôi hỏi thì Công ty Công Minh cho biết đang chờ chủ đầu tư làm thủ tục cấp giấy chủ quyền mà không nói rõ chừng nào sẽ xong và khi nào người dân chúng tôi có giấy chủ quyền căn hộ.

Chúng tôi bỏ hàng trăm triệu đồng mua căn hộ nhưng trong hơn bảy năm qua chỉ để ở, cần vốn làm ăn cũng không thể thế chấp vay ngân hàng. Nhiều người bán nhà chỉ bán giấy tay hoặc làm giấy ủy quyền cho người mua, giá bán cũng bị ép vì chưa có giấy chủ quyền nhà, còn bị người mua giữ lại một ít để làm tin chờ khi có giấy chủ quyền mới giao đủ.

Chúng tôi mua chung cư thương mại giá cao, có hợp đồng đàng hoàng với một công ty có chức năng kinh doanh bất động sản mà cứ như người mua trái phép.

Gần đây, ban quản trị chung cư đại diện cho người dân làm đơn gửi tất cả cơ quan chức năng, Saigonres và Công ty Công Minh. Trong công văn trả lời, Công ty Công Minh cho rằng do Saigonres chưa giao giấy chủ quyền cho họ. Còn Saigonres cho rằng đã gửi thư đề nghị Công ty Công Minh hợp tác đối chiếu công nợ giữa hai bên, thanh toán nợ, nhận giấy chủ quyền để thanh lý hợp đồng nhưng phía Công Minh chưa thực hiện.

Tại buổi làm việc ở văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP.HCM vào cuối tháng 7, hai công ty không thống nhất được thời hạn phải giao giấy chủ quyền và trả nợ.

Vì việc nợ nần giữa chủ đầu tư và bên mua sỉ mà những người dân chúng tôi phải chịu cảnh bị giam giấy chủ quyền nhà. Không biết khi nào hai công ty mới giải quyết xong việc nợ nần để người dân được sang tên giấy. Nếu chúng tôi kiện ra tòa thì kiện công ty nào?

* Đại diện Công ty Công Minh:

Chúng tôi có lỗi

Chúng tôi biết mình có lỗi với khách hàng vì đã thất hứa về việc cấp giấy chủ quyền căn hộ. Bản thân Công ty Công Minh cũng không thể chủ động vì việc làm thủ tục cấp giấy chủ quyền nhà là trách nhiệm của Saigonres. Hiện nay đúng là giữa công ty chúng tôi và Saigonres còn lấn cấn công nợ trong quá trình mua - bán các căn hộ của chung cư trên. Hai bên cũng đã làm việc vài lần nhưng chưa chốt xong công nợ. Công ty chúng tôi dự tính sẽ chốt công nợ xong trong tháng 8, sau đó lên lộ trình trả nợ cho phía Saigonres và yêu cầu chủ đầu tư trả dần từng đợt giấy chủ quyền căn hộ để sang tên cho dân.

* Đại diện Công ty Saigonres:

Công ty đã thực hiện xong nghĩa vụ

Hiện nay Saigonres đã làm xong giấy chủ quyền của 111 căn hộ đứng tên Công ty Công Minh. Theo hợp đồng mua bán, Công ty Công Minh phải thanh toán số tiền 5% giá trị của 111 căn hộ thì Saigonres sẽ giao giấy chủ quyền. Từ cuối năm 2013 đến nay, chúng tôi hai lần gửi thư yêu cầu thanh toán nợ nhưng Công ty Công Minh chưa thanh toán. Đại diện Công ty Công Minh có đến làm việc nhưng hai bên chưa thống nhất được các khoản nợ. Chỉ cần hai bên chốt được số tiền nợ, Công ty Công Minh cam kết trả nợ, chúng tôi sẽ giao giấy chủ quyền căn hộ.

* Luật sư Nguyễn Thanh Đạm  (Đoàn Luật sư TP.HCM):

Dân có quyền kiện

Theo quy định hiện hành, chủ đầu tư của dự án có trách nhiệm phải thực hiện các thủ tục cấp giấy chủ quyền căn hộ cho khách hàng. Ở đây, Công ty Saigonres đã làm xong giấy chủ quyền căn hộ đứng tên Công ty Công Minh, tức là đã thực hiện xong nghĩa vụ của chủ đầu tư. Công ty Công Minh chưa hoàn thành nghĩa vụ thanh toán nên Công ty Saigonres chưa giao giấy chủ quyền căn hộ là đúng theo hợp đồng thỏa thuận giữa hai bên.

Người dân mua căn hộ ký hợp đồng góp vốn mua nhà với Công ty Công Minh nên việc sang tên giấy chủ quyền căn hộ cho người dân là trách nhiệm của Công ty Công Minh. Người dân có quyền khởi kiện Công ty Công Minh tại tòa án tranh chấp về hợp đồng góp vốn mua nhà, Công ty Saigonres là bên có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Mỗi người dân sẽ làm một đơn khởi kiện để tòa án thụ lý thành một vụ kiện riêng. Sau đó, nhiều người mua căn hộ có thể ủy quyền cho một người đại diện tham gia tố tụng tại tòa án.

D.N.HÀ ghi

PHẠM CÔNG DŨNG (TRƯỞNG BAN QUẢN TRỊ NHÀ CHUNG CƯ AN LẠC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên