27/08/2014 21:55 GMT+7

​Bác kháng cáo của First News

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TT - TAND TP Hà Nội bác yêu cầu của Trí Việt - First News vì cho rằng công ty chưa cung cấp được chứng cứ chứng minh thiệt hại do sách bị in lậu.

Một số sách thành phẩm và chưa thành phẩm không có giấy phép và nguồn gốc mà cơ quan chức năng bắt quả tang tại cơ sở Huy Thi tháng 11-2011 - Ảnh: First News 

Sáng 27-8, tại phiên xét xử phúc thẩm, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên y án sơ thẩm, bác yêu cầu kháng cáo của Công ty TNHH văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News đối với ông Nguyễn Văn Thi (chủ cơ sở gia công sau in Huy Thi, huyện Thanh Trì, Hà Nội).

Sự việc bắt nguồn từ tháng 11-2011, khi Cục Quản lý thị trường Hà Nội kiểm tra cơ sở gia công sau in Huy Thi, lập biên bản và thu giữ toàn bộ bản in hai cuốn sách Quẳng gánh lo đi mà vui sốngBảy thói quen của bạn trẻ thành đạt tại cơ sở này.

Sau đó, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Thi và tiêu hủy toàn bộ hai cuốn sách nói trên.

Tháng 3-2013, Công ty Trí Việt đã khởi kiện ông Nguyễn Văn Thi ra Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì. Tại yêu cầu khởi kiện, Trí Việt cho rằng đã độc quyền dịch và xuất bản ở VN hai cuốn sách nêu trên. Hai cuốn sách cũng đã được đăng ký tại Cục Bản quyền VN năm 2010.

Trí Việt yêu cầu ông Nguyễn Văn Thi bồi thường số tiền 550 triệu đồng gồm thiệt hại do hành vi xâm phạm nhãn hiệu hàng hóa được bảo hộ và thiệt hại về danh dự, uy tín của Trí Việt.

Xét xử sơ thẩm hồi tháng 4-2014, Tòa án nhân dân huyện Thanh Trì đã bác yêu cầu khởi kiện của Công ty Trí Việt.

Sáng 27-8, tại phiên xét xử phúc thẩm, ông Nguyễn Văn Sơn - đại diện ủy quyền theo pháp luật của Trí Việt - cho rằng hành vi in lậu hai cuốn sách nêu trên là xâm phạm quyền tác giả, xâm phạm quyền bảo hộ của Trí Việt.

Về thiệt hại, ông Sơn cho rằng việc ông Thi phát hành sách lậu và lưu thông trên thị trường làm doanh thu của First News bị sụt giảm, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự mà First News gây dựng 20 năm qua.

Trước ý kiến này, ông Thi cho rằng cơ sở gia công của ông có giấy phép kinh doanh sau in chứ không in ấn. Số sách 2.500 cuốn là do một cơ sở nhờ ông gia công.

Về việc Công ty Trí Việt yêu cầu bồi thường 550 triệu đồng tiền thiệt hại, tòa cho rằng 2.500 cuốn sách chưa được lưu thông trên thị trường, vì thế thiệt hại chưa hề xảy ra.

Hơn nữa tại tòa sơ thẩm và phúc thẩm, nguyên đơn chưa trình bày được cụ thể về số tiền thiệt hại và chưa cung cấp chứng cứ để chứng minh thiệt hại. Vì những căn cứ nêu trên, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã bác yêu cầu kháng cáo của Công ty Trí Việt, tuyên y án sơ thẩm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ sau phiên tòa, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết ông và Trí Việt không đồng tình với bản án.

“Hiện nay việc in sách lậu và thiệt hại từ sách lậu cho chúng tôi là có thực nhưng tòa yêu cầu phải có chứng cứ chứng minh là rất khó. Chúng tôi sẽ khiếu nại bản án theo trình tự giám đốc thẩm” - ông Sơn cho biết.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên