09/02/2012 05:33 GMT+7

Zambia gặp Bờ Biển Ngà ở chung kết

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Rạng sáng nay 9-2, đã diễn ra hai trận bán kết của CAN 2012 với cùng tỷ số 1-0. Nếu như Bờ Biển Ngà thắng Mali 1-0 đúng như dự đoán thì Zambia đã gây bất ngờ lớn khi loại ứng cử viên vô địch Ghana với tỷ số tương tự.

Ghana và Mali vào bán kết Drogba đưa Bờ Biển Ngà vào bán kết

Bước vào trận đấu gặp Mali, Bờ Biển Ngà được đánh giá cao hơn hẳn do sở hữu một đội hình đồng đều. Không chỉ vậy, HLV Francois Zahoui còn quyết định tung vào sân một đội hình thiên về tấn công ngay từ đầu trận với sự có mặt của Kalou, Drogba, Gervinho và Tiote trên hàng công. Trong khi đó hai tiền vệ Zokora và Yaya Toure cũng có khả năng tấn công rất tốt.

Về phần mình, Mali gặp nhiều chấn thương và phải ngồi ngoài. Tiền vệ đội trưởng Seydou Keita, linh hồn của Mali, dù vẫn được tung vào sân nhưng đã chơi không đúng 100% phong độ do trước trận đã bị đau ở mắt cá.

GfRW4ko7.jpgPhóng to
Các cầu thủ Bờ Biển Ngà chia vui cùng Gervinho - Ảnh: Getty Images

Và ưu thế về đội hình đã giúp Bờ Biển Ngà nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận. Chỉ trong 15 phút đầu trận, Bờ Biển Ngà đã hai lần dứt điểm dội cột dọc của Mali. Cả hai lần dứt điểm này đều do Drogba thực hiện. Đầu tiên là pha bay người đánh đầu từ cú đá phạt của Tiene và sau đó là một cú sút phạt trực tiếp cực mạnh, bóng bật cột dọc rồi bật mặt thủ môn Mali đi ra ngoài.

Sau liên tiếp những phút đầu bị tấn công dồn dập, Mali có vùng lên bằng vài pha chống trả nhưng nhìn chung Bờ Biển Ngà vẫn là đội áp đảo. Sau các pha dứt điểm suýt thành bàn ở đầu trận, liên tiếp Toure, Drogba, Kalou thay nhau bắn phá khung thành Mali.

NyXxTNUm.jpgPhóng to
Gervinho vượt qua hậu vệ Mali - Ảnh: Getty Images

Và cuối cùng, bàn thắng cũng đã đến sau những nỗ lực của Bờ Biển Ngà. Phút 45, từ đường chuyền ngang từ giữa sân của Yaya Toure, hậu vệ Ousmane Berthe của Mali băng lên với ý định cướp bóng nhưng Gervinho đã nhanh hơn, khéo léo đẩy bóng qua chân Berthe rồi dốc bóng tốc độ bên hành lang cánh trái. Gervinho một mình một bóng chạy hết phần sân của Mali, xâm nhập vòng cấm địa rồi ép người dùng chân phải dứt điểm vào góc xa, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Trong những phút còn lại của trận đấu, Bờ Biển Ngà vẫn tấn công nhiều nhưng không thể ghi thêm bàn thắng. Tuy nhiên như vậy cũng quá đủ để họ có mặt ở chung kết.

EyC0SLpa.jpgPhóng to
Asamoah Gyan, người đã sút hỏng quả phạt 11m của Ghana - Ảnh: Getty Images

Trước đó, Zambia đã gây bất ngờ lớn khi loại ứng cử viên vô địch Ghana với tỷ số 1-0. Bàn thắng duy nhất của trận đấu do công cầu thủ vào sân thay người Emmanuel Mayuka ghi được. Đây cũng là pha phản công duy nhất mà Zambia có được trong suốt hiệp hai và thật đáng tiếc cho Ghana khi họ lại bị thủng lưới.

Càng đáng tiếc hơn cho Ghana khi họ là đội tấn công nhiều hơn và thậm chí đã được hưởng một quả phạt 11m vào đầu trận. Tuy nhiên tiền đạo Asamoah Gyan đã không chiến thắng được thủ môn Zambia trong cuộc "đấu súng" này. Như vậy Gyan đã hai lần sút hỏng phạt đền trong các trận đấu quan trọng của Ghana, trước đó là trước Uruguay ở tứ kết World Cup 2010.

7XDFEmLv.jpgPhóng to
Các cầu thủ Zambia ăn mừng chiến thắng khi loại Ghana - Ảnh: Getty Images

Với Zambia đây là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của nền bóng đá nước này. Được biết cách đây 19 năm, toàn đội Zambia đã thiệt mạng trong một tai nạn máy bay tại Senegal khi đang di chuyển để thi đấu vòng loại World Cup.

Tuy nhiên nhiệm vụ của Zambia trong trận chung kết gần như là "bất khả thi" vì Bờ Biển Ngà đang sở hữu một thế hệ vàng và thế hệ này đang rất khát khao có một danh hiệu lớn. Năm 2006, họ đã lọt vào chung kết nhưng thua Ai Cập sau các loạt sút luân lưu.

Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên