14/12/2013 08:51 GMT+7

YxineFF 2013: tiệm cận sự chuyên nghiệp

hungthuat
hungthuat

TT - Sau 12 tuần liên tiếp chiếu 76 phim ngắn được lựa chọn từ hơn 200 phim tham dự, YxineFF 2013 - tiệc phim ngắn trên mạng lần 4, đã bế mạc và trao giải tối 13-12 tại TP.HCM.

Trình chiếu 10 phim tranh giải khu vực YxineFF 2013

BIe5PGiw.jpgPhóng to
Đạo diễn Nguyễn Trọng Khôi với phim Không có gì quý đoạt hai giải: Trái tim hồng quốc tế và Trái tim cầu vồng - Ảnh: Hữu Khoa

Nếu như ở lần đầu tiên tổ chức, các phim tham gia và đoạt giải có phần nào còn hơi... ngô nghê thì đến lần thứ tư này, YxineFF dường như đã tiến một bước dài tiệm cận đến sự chuyên nghiệp khi các phim ngắn được lựa chọn trình chiếu đều là những phim khá vững tay, giàu ngôn ngữ điện ảnh.

Picture.Perfect. (Bức ảnh. Hoàn hảo. - đạo diễn Winston Tao, Mỹ) dài hơn 24 phút là câu chuyện phim tinh tế và cảm động, vừa khít với khuôn dạng chuẩn mực của một phim ngắn. Russell Clayton là một chàng trai 17 tuổi thích chụp ảnh. Chiếc máy ảnh chụp phim có lẽ là tài sản lớn nhất của cậu, bởi căn nhà tồi tàn rách nát, ông bố nghiện ngập - nợ nần, cô em gái bé bỏng còn chưa lớn là những gì còn lại mà cậu sở hữu. Con dê con là ước mơ mà Maggie - em gái bé bỏng của cậu - chờ đợi nếu cậu thắng giải một cuộc thi ảnh. Nhưng những món nợ không thể trì hoãn của ông bố nghiện ngập lại là cái ách vô lý mà cậu phải choàng lên... Trong 24 phút phim, với 24 hình của một cuốn phim mà Russell Clayton lắp vào máy để chụp cuộc sống của chính gia đình mình, Picture. Perfect. cho thấy một kịch bản hoàn hảo, ngôn ngữ điện ảnh biểu cảm tinh tế.

Tương tự là Mija (đạo diễn Jeon Hyo Jeong) một phim đến từ Hàn Quốc - với bi kịch riêng tư của một phụ nữ trung niên sống cô độc. Những khát vọng, dục vọng thầm kín, những gắng sức để sống của Mija - nhân vật nữ chính trong phim - được kể bằng một ngôn ngữ điện ảnh rất chuyên nghiệp. Nhưng cả hai phim trên đều là những phim có câu chuyện và cách thể hiện không phải là mới mẻ, không bất ngờ với những khán giả thèm muốn thấy được sự phá cách, sự tìm tòi đầy tính thể nghiệm vốn hay có ở những người làm phim ngắn.

May mắn thay, người xem vẫn có thể tìm thấy những điều đó ở một số phim khác như Không có gì quý (đạo diễn Nguyễn Trọng Khôi - Ðà Nẵng), Ruggero (đạo diễn Franco Dipietro - Ý) hay Superman, Spiderman sau Batman (đạo diễn Tudor Giurgiu - Romania) trong các phim của hạng mục tranh giải. Không có gì quý đã có hai buổi chiếu ra mắt khán giả (ngoài việc chiếu trên mạng theo thông lệ), lần thứ nhất là trong lễ khai mạc YxineFF ở TP.HCM và lần thứ hai là đêm bế mạc Gặp gỡ mùa thu ở Ðà Nẵng. Cả hai buổi chiếu, bộ phim đều nhận được những tràng pháo tay từ khán giả, bày tỏ sự sung sướng khi được xem một phim ngắn đầu tay rất dễ thương, trong sáng từ một cậu sinh viên trường kiến trúc, chỉ vừa biết cách làm phim qua các khóa học làm phim ngắn từ Xine tập sự ở Ðà Nẵng.

Cùng một tinh thần trong trẻo và giản dị ấy là cách làm của đạo diễn Ruggero. Câu chuyện về một người mắc bệnh Down biết yêu đã được kể vừa hài hước vừa duyên dáng. Hay như Superman, Spiderman sau Batman lại cho ta sự cảm động về tình phụ tử, khi ông bố với đứa con trai nhỏ 5 tuổi vào thành phố tìm sự trải nghiệm qua các nhân vật siêu anh hùng, người nhện hay người dơi mà cậu bé yêu quý...

Khởi nguồn từ sự chung tay của những người trẻ (Marcus Mạnh Cường Vũ, Phan Gia Nhật Linh, Vũ Quỳnh Hà), qua cái thời chập chững thuở ban đầu rất nhanh, YxineFF giờ đây đã có logo quen thuộc, có nhà tài trợ, có đối tác, có các tình nguyện viên thường xuyên và "mùa vụ"... Những buổi lễ khai mạc và bế mạc ngày càng trở nên thú vị, thật sự là của những người trẻ yêu điện ảnh, không khuôn sáo và khô cứng.

Và YxineFF giờ đã nhận quốc tịch khắp thế giới. Vì vậy, sự áp đảo, thắng thế từ các nhà làm phim đến từ các cường quốc điện ảnh cũng là điều dễ hiểu. Chỉ còn một băn khoăn: Nếu YxineFF chỉ dừng ở mức biểu dương phim ngắn (mà hiện tại và có lẽ tương lai sẽ chỉ thấy phim nước ngoài thắng thế) thì các nhà làm phim trẻ VN sẽ đi về đâu?

CÁT KHUÊ

Người nước ngoài thắng thế

Picture. Perfect. (Mỹ) đoạt giải Trái tim vàng, phim đồng thời đoạt giải diễn viên nam xuất sắc cho Reese Mischler, dựng phim cho Tiffany Melvin và giải kịch bản cho Winston Tao & Aaron Tao.

Mija (Hàn Quốc) đoạt giải đạo diễn xuất sắc cho Jeon Hyo Jeong, phim này cũng đoạt luôn giải diễn viên nữ xuất sắc cho Kim Ja Young.

Sweet temptation (Hàn Quốc) đoạt giải quay phim cho Kim Tae Soo.

Không có gì quý (VN) đoạt giải Trái tim hồng (khán giả bình chọn) khu vực quốc tế và giải Trái tim cầu vồng.

Ký ức mùa xuân (VN) đoạt giải Trái tim hồng khu vực trong nước và giải Trái tim lửa.

Ông nội (VN) đoạt giải Trái tim xanh.

hungthuat
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên