13/11/2004 08:40 GMT+7

Yteco đã nhập lậu nguyên liệu dược như thế nào?

LÊ ANH ĐỦ
LÊ ANH ĐỦ

TT - Như Tuổi Trẻ đã thông tin, trong quá trình điều tra xác minh, cơ quan chức năng bước đầu xác định Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu y tế TP.HCM - Yteco đã nhập khẩu trái phép hơn 56 tấn nguyên liệu dược. Bằng cách nào Yteco có thể qua mặt các cơ quan hữu quan để tuồn về số lượng lớn như vậy?

E2A4FvVM.jpgPhóng to
Báo cáo chi phát sinh khi áp thuế 0% đối với lô hàng Ikonim
TT - Như Tuổi Trẻ đã thông tin, trong quá trình điều tra xác minh, cơ quan chức năng bước đầu xác định Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu y tế TP.HCM - Yteco đã nhập khẩu trái phép hơn 56 tấn nguyên liệu dược. Bằng cách nào Yteco có thể qua mặt các cơ quan hữu quan để tuồn về số lượng lớn như vậy?

Ngày 11-3-2003, Yteco làm đơn hàng số 305 gửi Cục Quản lý dược xin được nhập năm loại nguyên liệu dược. Cục Quản lý dược sau khi xem xét đã có công văn (tạm gọi là giấy phép) số 1469 cho phép Yteco nhập hàng theo đơn 305.

Lợi dụng giấy phép này, Yteco đã nhập loại dược liệu hiện đang hút hàng trong nước, không phải nhập đúng theo loại hàng mà Cục Quản lý dược cho phép. Theo đó, tại mục 2 của đơn hàng 305, Yteco xóa tên loại dược liệu Econazole Nitrate thay vào đó loại dược liệu Luxy 099 số lượng 10.000kg; thay tên nhà sản xuất từ Givaudan... (Singapore) bằng Yung... (Đài Loan)...

Theo hồ sơ, bằng chính thủ đoạn như trên, Yteco đã cạo sửa, thay đổi tên dược liệu từ Rifampicin thành Aloe vera gel spray dried powder (5.000kg, đơn hàng số 550 ngày 26-3-2003); từ Acryl - Eze thành Astemizole (1.000kg, đơn hàng số 475 ngày 12-3-2003)... Không chỉ có nguyên liệu dược, trước đó Yteco còn “ảo thuật” để nhập độc dược.

Bằng cách thêm một khoản thuốc có tên Benalapril vào đơn hàng đã được duyệt số 711 ngày 17-7-2002, sửa cụm từ phê duyệt của Cục Quản lý dược từ “xác nhận đơn hàng này gồm hai trang năm khoản” thành “hai trang sáu khoản” để nhập 4 triệu viên thuốc loại này. Tại đơn hàng số 769 ngày 2-5-2003, Yteco đã sửa từ 500 ống thuốc Isuprel lên 900 ống...

Về việc trốn 10% thuế nhập khẩu mặt hàng thuốc Nimfast bằng cách bỏ từ “giảm đau” trên các toa thuốc và tờ khai là có hẳn chủ trương ở Yteco. Như theo phiếu trình ngày 29-6-2004 của phòng kế hoạch nghiệp vụ cho lãnh đạo Yteco: “Công ty Yteco thường xuyên nhập ủy thác hàng Nimfast và Ikonim cho Công ty Thiên Thế. Hai mặt hàng trên có cùng hoạt chất Nimessulide. Do vậy, có hai trường hợp áp mã thuế đối với mặt hàng này là 0% (trong toa tiếng Việt không có “giảm đau, hạ sốt”), 10% (trong toa tiếng Việt có “giảm đau, hạ sốt”).

Theo đề nghị từ Công ty Thiên Thế, kính đề nghị ban giám đốc xem xét cho phép phòng điều vận áp thuế suất 0% với hai mặt hàng trên”. Và đề nghị này đã được duyệt. Tuy nhiên, không đơn giản để được áp thuế 0%. Theo một tờ trình khác của một nhân viên phòng điều vận, để nhận được một lô hàng Ikonim vào ngày 21-7-2004, anh này phải chi phát sinh 2 triệu đồng. Chi cho ai thì anh này không báo, nhưng cho biết chi để đổi toa và không bị áp thuế 10%.

Không chỉ vậy, Yteco còn góp phần đưa giá thuốc... lên trời để đè oằn lưng người bệnh. Minh chứng rõ nhất cho nhận định này là bản thỏa thuận ký ngày 31-3-2003 giữa Yteco và nhà cung cấp Ebewe (Áo). Để rộng đường dư luận, chúng tôi xin trích một số nội dung trong bản thỏa thuận: “Công ty Ebewe đồng ý ủy quyền cho Yteco phân phối mặt hàng của Ebewe tại TP.HCM và các tỉnh. Công ty Ebewe đề xuất giá bán cho khách. Đảm bảo lợi nhuận cho Yteco là 6% tổng trị giá hóa đơn trên mỗi hợp đồng. Trong đó, Ebewe đảm bảo hoạt động tiếp thị để có đơn hàng từ bệnh viện; chịu trách nhiệm thực hiện các chương trình khuyến mãi; hỗ trợ kinh phí giao hàng tại các tỉnh; đảm bảo bù chênh lệnh khi có sự thay đổi tỉ giá ngoại tệ... Yteco chịu trách nhiệm lấy đơn hàng và giao hàng cho bệnh viện nhanh chóng, kịp thời; phối hợp với Ebewe dự thầu cung cấp thuốc cho bệnh viện...”.

Như vậy dù được giao nhiệm vụ, hay đúng hơn là có quyền và có nghĩa vụ nhập thuốc, bình ổn giá, Yteco đã làm ngược lại bằng cách chịu làm thuê cho “ông trùm” Ebewe để hưởng 6% lợi nhuận và chịu “làm cò” dự thầu mang lại khách hàng cho Ebewe. Còn Ebewe thì quyết định tất cả, từ giá bán thuốc cho đến việc “lôi” các bệnh viện mua thuốc.

LÊ ANH ĐỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên