09/10/2011 03:03 GMT+7

Yêu thì yêu, tiền ai nấy giữ!

TRẦN HẠNH
TRẦN HẠNH

TT - Nhiều bạn trẻ đang yêu quan niệm: tình có thể trao hết, nhưng tiền vẫn nên...giữ lại. Đừng... yêu dại khờ - có bao nhiêu vốn liếng lận lưng trao hết cho người yêu, sẽ có ngày...

5y5wHn2x.jpgPhóng to

Cuộc sống hiện đại, không ít cặp yêu nhau sống chung, làm chung, hợp tác mở công ty, xài chung tiền dù chưa đi đến hôn nhân. Rồi một ngày không đẹp trời, tình yêu vỗ cánh bay và tiền bạc cũng vì thế mà bay theo.

Tình đối đầu với tiền

Bạn Đài Trang (đường Nguyễn Ảnh Thủ, Trung Chánh, Hóc Môn, TP.HCM) chia sẻ câu chuyện của mình: “Chúng tôi dự định cuối năm sẽ cưới. Tính tôi không được kỹ lưỡng nên hai đứa thống nhất là ảnh giữ tiền. Mới đây, ảnh chia tay tôi với lý do không hợp nhau. Tôi hỏi vậy tiền anh giữ thì sao. Ảnh nói tiền đó là của ảnh chứ của tôi hồi nào, tôi đưa cho ảnh có ai làm chứng không... Tôi nghẹn họng... Mất tiền còn kiếm lại được, niềm tin của tôi vào đàn ông không biết làm sao mà phục hồi bây giờ”.

Câu chuyện của Đài Trang làm không ít bạn bè cô giật mình nhìn lại. Khu vực cô cư trú có nhiều công nhân may và cô cũng có nhiều bạn làm nghề này. Hồng Thủy (công nhân may đồ thun) dở khóc dở mếu: “Có bao nhiêu tiền dành dụm chung đặng cưới nhau, ảnh lấy cho nhà ảnh hết. Rồi ảnh nói xin lỗi, còn thương ảnh thì thương, mà không thương nữa, không lấy ảnh nữa thì để ảnh làm kiếm tiền trả em...”. Ít ra Hồng Thủy còn may mắn hơn Trang một chút...

Không chỉ có các bạn nữ đau đầu vì trót giao tiền cho đàn ông giữ, cánh mày râu cũng nhức đầu không kém về việc này. Minh Tấn (giám đốc kinh doanh, quận 9) chia sẻ: “Chúng tôi hùn vốn mở công ty cổ phần cùng với một người bạn nữa. Cô ấy vừa là giám đốc lại vừa là chủ tịch hội đồng quản trị. Tài khoản công ty là của chung. Lợi nhuận mang về cũng của chung, nên tôi không lấy gì cho riêng mình. Tôi chỉ lo cắm cúi đi kiếm khách hàng về... Đùng một cái, cổ tuyên bố chia tay. Sau tám năm gầy dựng, thương hiệu công ty mới có chút vị trí trong lòng khách hàng, nhưng cổ không cho tôi sử dụng để làm việc. Tôi đòi lấy tiền của khách hàng làm việc với mình trong tài khoản thì cổ giữ con dấu, không chịu đóng mộc, ký tên. Những tài sản của công ty mua thì cổ sử dụng mà không hề nói gì đến việc chia lại cho tôi... Tôi vừa đề nghị luật sư ủy quyền yêu cầu kiểm toán công ty và triệu tập cổ đông để làm cho ra lẽ mọi việc. Tôi tin pháp luật sẽ ủng hộ mình lấy lại cái gì của mình nhưng tôi vẫn rất buồn. Tình cảm tan vỡ, người ta có thể đối xử với nhau tệ hại vậy sao!”.

Tình cho hết, tiền giữ lại?

Những rắc rối xung quanh việc yêu nhau xài chung tiền, đưa người khác giữ hoặc hợp tác mở công ty như trên đã và đang xảy ra rất nhiều trong cuộc sống hôm nay. Chính vì vậy mà không ít bạn trẻ đã quyết định: tình cho hết, tiền giữ lại. Yêu thì yêu, mà thủ thì thủ, tình thì trao nhau, tiền thì của ai nấy giữ. Với những người đã “nếm trái đắng của việc lẫn lộn tiền bạc - tình cảm” thì tiền ai nấy giữ là phương châm số một của họ. Đài Trang khẳng định: “Tôi sợ rồi, giờ tiền ai nấy giữ thôi. Có gì mình mất tình cũng còn tiền. Mất cả tình lẫn tiền dễ tuyệt vọng lắm”.

Luật sư Ngô Việt chia sẻ: “Tôi có nhận làm đại diện pháp lý do một số thân chủ ủy quyền trong việc đòi tài sản đã đóng góp vào quỹ/công ty chung. Những trường hợp dính đến kinh doanh hợp tác khi đang yêu và rã công ty khi chia tay thường là những ca nhức đầu nhất. Vì người trong cuộc hành xử nhiều lúc rất lạ lẫm và không theo một trật tự pháp luật nào cả, dẫn đến phần thiệt thòi thường thuộc về những người quá đỗi tin tưởng vào đối tác cũng là người yêu của mình...”.

Chàng luật sư này cũng khuyên bạn trẻ là yêu thì cứ yêu hết mình, nhưng hãy cân nhắc trước khi giao hầu bao cho người khác giữ. Mà nếu có giao thì hãy nhớ lấy... chứng từ hóa đơn để mai mốt còn đòi...

Xem ra cuộc tranh luận có nên yêu hết mình mà tiền vẫn rạch ròi chưa có hồi kết.

Nếu đã yêu thì phải tin

Không phải bạn trẻ nào cũng đồng tình với việc yêu hết mình, tiền giữ lại này. Hoàng Hải (giám đốc Công ty IT Express, quận 1) bày tỏ quan điểm: “Theo tôi, trong tình yêu thì không nên dùng vật chất để cân đong đo đếm. Tôi thấy nếu đã muốn gắn bó với nhau trọn đời thì nên góp gạo nấu chung, và ai là người kỹ lưỡng thì giao người đó giữ tiền”. Đồng quan điểm, bạn Ngọc Thảo (quận 12) khẳng định khá cực đoan: “Yêu mà tính toán vậy thì còn gì là lãng mạn. Nếu đã yêu thì phải tin. Còn nếu mình có bị phản bội niềm tin, bị lấy tiền chẳng hạn, thì mình nên... vui vì ít ra đó cũng là thuốc thử của tình yêu!”.

TRẦN HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên