15/02/2005 19:15 GMT+7

Yêu muộn

Theo Tiền Phong
Theo Tiền Phong

Trong khi không ít bạn trẻ cứ cuống quýt lên về chuyện yêu và tìm người yêu, thì có những người lại... ngại yêu. Với họ, tình yêu như đến muộn.

fDOnUIXf.jpgPhóng to
Trong khi không ít bạn trẻ cứ cuống quýt lên về chuyện yêu và tìm người yêu, thì có những người lại... ngại yêu. Với họ, tình yêu như đến muộn.

Quyết không yêu để có ngày thành đạt

Yêu bao giờ cũng là một trong những đề tài “nóng” thu hút các bạn trẻ. Chuyện yêu của sinh viên vì thế mà cũng muôn hình vạn trạng. Người yêu chân thành. Kẻ yêu vụ lợi. Có khi lại yêu theo phong trào, hay yêu chơi, thử cho biết. Đủ kiểu...

Thế nhưng, không phải chàng trai cô gái nào cũng thích yêu và “bập” vào yêu sớm. Xu thế ngày nay cho thấy, nhiều bạn trẻ muốn ưu tiên thời gian để học hành đến nơi đến chốn trước khi nghĩ tới chuyện yêu.

Đến giờ tôi vẫn còn ấn tượng với khẩu hiệu “Quyết không yêu để có ngày thành đạt” của đứa bạn tên Cường ở cùng phòng Ký túc xá thời sinh viên (SV). Chàng SV ĐHKHXH&NV này bị cả phòng đặt cho biệt danh “Cận mọt sách” vì suốt cả “một đời ét vê” chỉ biết có mỗi... học.

Quyết tâm giành tấm bằng tối thiểu cũng phải loại khá của hắn được cụ thể hoá bằng những khẩu hiệu ghi chằng chịt trên tường: “Đóng cửa tình, cậy cửa thư viện”, “Nhịn yêu để học”, “Học, học nữa, học mãi”... Vì thế, trong khi cả phòng háo hức rủ nhau đi... “cưa” tập thể vào mỗi tối thứ bảy thì mình hắn xách cặp lên thư viện đọc sách.

Mải mê với học tập, nghiên cứu, nhiều bạn trẻ muốn tự khẳng định mình. Họ muốn tìm một chỗ đứng vững chắc trong xã hội, trước khi nghĩ đến chuyện hôn nhân. Vì thế, thay cho “lịch hẹn” đưa bạn gái đi chơi vào mỗi tối thứ bảy, lăng xăng chọn quà tặng người thương vào ngày lễ tình nhân..., họ gửi tâm hồn vào những trang sách ngồn ngộn kiến thức. Thời gian cứ thế thấm thoắt thoi đưa...

Nỗi niềm yêu muộn

Ngoài quan điểm chưa vội yêu dành thời gian cho sự nghiệp, có những bạn trẻ lại ngại yêu vì kinh tế còn khó khăn và eo hẹp. Chẳng gì thì tự nhiên cũng mất khoản “tình phí”.

Đưa người yêu đi chơi, phải có tiền. Tặng quà cho người yêu, không có tiền cũng chịu. Rồi ngày quốc tế phụ nữ 8-3, ngày phụ nữ Việt Nam 20-10, ngày lễ tình nhân 14-2, ngày sinh nhật, lễ tết... Những “phí” đó mà tổng cộng lại đâu phải là nhỏ? Với SV xuất thân từ nông thôn, tiền học còn chưa đủ thì đào đâu ra tình phí...

“Mà hơn nữa, lớn rồi, chẳng nhẽ cứ ngửa tay xin tiền bố mẹ để... mua quà cho bạn gái? Chính vì thế, khi “mồm mình còn chưa nuôi nổi thì tốt nhất là “nghỉ” yêu, tập trung kiếm tiền trước đã. Lúc đó, tính đến chuyện vợ con cũng đâu có muộn”, Đà (ĐH Ngoại ngữ HN) thẳng thắn.

Trước sự cạnh tranh khốc liệt của cuộc sống hiện đại, không ít bạn trẻ đã toàn tâm toàn ý cho sự nghiệp. Có những trường hợp học trong nước chưa thấu, ra nước ngoài du học. Đến khi có trong tay đủ loại bằng cấp, nhìn lại mới thấy mình “ngoại băm” rồi mà chưa có mối tình “vắt vai”. Khổ nỗi, cái thói quen làm việc khiến họ có cảm tưởng, đầu tư thời gian tìm bạn gái cứ kho khó thế nào ấy. Từ đó sinh ra tâm lý ngài ngại.

Không có tình yêu- “một phần tất yếu của cuộc sống”, đôi khi những người yêu muộn cũng thấy cô đơn, trống trải. Chẳng có ý trung nhân chia sẻ niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, ai dám bảo là họ không thiệt thòi?

Trong khi người ta ốm đau có bạn gái ở bên động viên, chăm sóc thì mình lại thui thủi một mình. Trong khi người ta say đắm bên nhau vào mỗi tối thứ bảy thì mình chẳng biết đi đâu những lúc có thời gian rảnh rỗi hiếm hơi...

Giới trẻ vẫn truyền miệng: “Giàu vì bạn, sang vì... người yêu”. Dự đám cưới, liên hoan, sinh nhật... thấy bạn “vênh váo” giới thiệu bạn gái, cũng thấy chạnh lòng. Thậm chí tệ hơn, những kẻ ác ý còn “chọc gậy bánh xe” khi gièm pha “ngần này tuổi rồi mà không có người yêu thì phải “có vấn đề” chứ chẳng chơi”... Khi đó, chắc chắn những người cô đơn không thể thoải mái với việc yêu muộn của mình.

Theo Tiền Phong
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên