Chủ nhật, ngày 24 tháng 1 năm 2021

Yêu cầu làm rõ đầu tư vốn ngân sách cầu Rạch Miễu 2

27/07/2020 16:08 GMT+7

TTO - Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 kéo dài từ năm 2016 đến nay chưa triển khai vì còn nhiều băn khoăn hình thức đầu tư ODA, PPP. Nay các cơ quan chức năng đang chuyển hướng đầu tư bằng vốn ngân sách.

Yêu cầu làm rõ đầu tư vốn ngân sách cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 1.

Kẹt xe cầu Rạch Miễu - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Theo tin từ Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã giao Bộ Giao thông vận tải sớm trình Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2. Đồng thời cần giải trình, tiếp thu làm rõ đầy đủ ý kiến thẩm định của Bộ Kế hoạch và đầu tư.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cần làm rõ và chịu trách nhiệm toàn diện về sự phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông đường bộ Việt Nam mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt và các quy hoạch có liên quan đối với dự án.

Bộ Giao thông cần đánh giá đầy đủ tác động của dự án cầu Rạch Miễu 2 khi được đầu tư bằng vốn công (vốn ngân sách) đối với phương án tài chính của dự án cầu Rạch Miễu 1 đang thực hiện đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng kinh doanh và chuyển giao) trong điều kiện cầu này đã mãn tải.

Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cần xác định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án theo đúng quy định của Luật đầu tư công để trình Thủ tướng xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.

Yêu cầu làm rõ đầu tư vốn ngân sách cầu Rạch Miễu 2 - Ảnh 2.

Cầu Rạch Miễu 1 luôn quá tải vào những ngày cuối tuần, lễ tết - Ảnh: VĂN BÌNH

Mới đây, trong cuộc họp với các bộ, ngành đầu tháng 7-2020, phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận việc triển khai đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu 2 nối Tiền Giang với tỉnh Bến Tre là hết sức cần thiết nhằm giảm tải lưu lượng giao thông đối với cầu Rạch Miễu 1.

Đồng thời, tăng hiệu quả các dự án đã được đầu tư trên Quốc lộ 60, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải chưa được phê duyệt, dẫn đến chưa xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.

Vì vậy, sau khi Bộ Giao thông làm rõ những vấn đề trên, cấp thẩm quyền sẽ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2.

Trước đó, từ năm 2016 đến 2019, Bộ Giao thông vận tải đã đưa ra nhiều hình thức đầu tư dự án cầu Rạch Miễu 2 bằng vốn ODA (vay vốn nước ngoài), vốn PPP (nhà nước và tư nhân hợp tác). Sau này bộ này đã tham vấn ý kiến các bộ, ngành và địa phương về việc đầu tư cầu Rạch Miễu 2 bằng vốn ngân sách nhà nước được đánh giá là khả thi.

'Cầu Rạch Miễu 2 là công trình cấp bách của ngành giao thông'

TTO - Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã chậm trễ gần 4 năm do các cơ quan chức năng không gút được hình thức đầu tư BOT hay ODA. Nay Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận