12/10/2006 09:12 GMT+7

Ý truy tặng giải thưởng văn học cho cố nhà báo Politkovskaya

DUY VĂN (theo RIA, Lenta)
DUY VĂN (theo RIA, Lenta)

TTO - Hôm qua, tại Ý, nữ nhà báo quá cố Nga Anna Politkovskaya đã được truy tặng giải thưởng văn học 2007 mang tên Tiziano Terzani, theo nhật báo Corriere della Sera.

* Bà Politkovskaya có quốc tịch Mỹ

PidvTc3h.jpgPhóng to
Tiễn đưa bà Politkovskaya. Ảnh: KP

Quyết định trao giải thưởng do ban giám khảo (gồm nhiều nhà báo và hoạt động xã hội Ý nổi tiếng, trong đó có tổng biên tập tờ Repubblica Giulio Anselmi) đưa ra. Đại diện ban giám khảo Angela Terzani cho biết ban giám khảo trao giải cho nữ nhà báo vì “trả giá cho việc lên án nạn lạm quyền bằng cả cuộc đời mình”.

Ngày 11-10, nhiều người Nga bên cạnh gia đình và đồng nghiệp đã tiễn đưa bà Politkovskaya về nơi yên nghỉ cuối cùng: tại nghĩa trang Troyekurovskoye, noi bà được an táng cạnh cha mình, người vừa qua đời tuần trước đó.

Phát biểu ngày 11-10 tại Đức trong chuyến công du nước này hai ngày, tổng thống Nga V. Putin nói: “Vụ sát hại bà Politkovskaya là kinh khủng về mức độ tàn bạo”. Xác nhận bà là nhà chỉ trích chính quyền, nhưng tổng thống Nga V. Putin nói: “Bà nổi tiếng hơn ở phương Tây, trong giới những người bảo vệ nhân quyền. Đây là tội ác chống lại một phụ nữ, một người mẹ, tội ác chống lại nước Nga, chống lại chính quyền hiện hành và mang tới cho chính quyền tổn thất còn lớn hơn những bài báo của bà. Nhưng cho dù động cơ của những kẻ giết người là gì đi chăng nữa, chúng phải bị tìm thấy và trừng trị”.

Phát biểu cùng ngày từ Chechnya, thủ tướng Chechnya Ramzan Kadyrov, người từng bị nữ nhà báo chỉ trích trong các bài báo và phát biểu của mình, tuyên bố ông muốn các nhà điều tra đẩy nhanh tiến độ để sớm vạch mặt những kẻ giết người.

Trong khi đó, báo chí Nga cho biết thêm một trong những nguyên nhân khiến Mỹ mạnh mẽ lên tiếng sau cái chết của nữ nhà báo là vì bà có quốc tịch Mỹ. Nữ nhà báo Anna Politkovskaya sinh năm 1958 tại NewYork trong gia đình một nhà ngoại giao Liên Xô. Theo luật Mỹ, tất cả những trẻ em sinh ra ở Mỹ khi trưởng thành đều có quyền xin nhập tịch Mỹ. Thập niên 1990, sau khi Liên Xô tan rã, bà Politkovskaya đã tới Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva xin nhập tịch Mỹ, trong khi vẫn giữ quốc tịch Nga. Chính quốc tịch Mỹ đã giúp bà Politkovskya dễ dàng đi lại nước ngoài, được sự ủng hộ của các cơ quan chính phủ Mỹ.

DUY VĂN (theo RIA, Lenta)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên