17/02/2014 07:20 GMT+7

Ý sắp có thủ tướng 39 tuổi

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Ở tuổi 39, thị trưởng Florence Matteo Renzi dự kiến trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử nước Ý sau khi lật đổ thành công ông Enrico Letta.

DVDQHWa7.jpgPhóng to
Lãnh đạo Đảng Dân chủ Ý Matteo Renzi - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, mới đây Tổng thống Ý Giorgio Napolitano đã thảo luận với các lãnh đạo chính trị về việc thành lập chính phủ mới. Giới phân tích cho biết nhiều khả năng ông Napolitano sẽ yêu cầu ông Renzi, tổng thư ký Đảng Dân chủ chiếm thế đa số trong quốc hội, lập một chính phủ mới trong hôm nay 17-2. Cuối tuần trước, Thủ tướng Letta đã từ chức sau khi Đảng Dân chủ của ông thông qua nghị quyết kêu gọi lập chính phủ mới theo đề xuất của chính ông Renzi. Giới quan sát nhận định đây là một vụ “đảo chính” do ông Renzi giật dây.

Như vậy, nhiều khả năng ông Renzi trở thành thủ tướng trẻ nhất trong lịch sử Ý và cũng sẽ là nguyên thủ trẻ nhất tại Liên minh châu Âu (EU). Trước đó, ông từng cam kết sẽ cải tổ mạnh mẽ hệ thống chính trị Ý để giảm thất nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng và thu gọn bộ máy hành chính cồng kềnh của Ý. Các khảo sát cho thấy ông Renzi được cử tri Ý ủng hộ bởi ông được đánh giá là một làn gió mới thổi vào hệ thống chính trị già cỗi, đầy tai tiếng. Dù vậy, đa số người Ý muốn tổ chức bầu cử sớm thay cho việc có một thủ tướng mới bằng những trò đấu đá chính trị.

Theo báo New York Times, ông Renzi được đánh giá là một ngôi sao mới trên chính trường Ý kể từ sau khi trở thành thị trưởng Florence vào năm 2009. Ông trở nên nổi tiếng khi mô tả tầng lớp chính trị Ý là “chiếc xe cũ nát, bỏ đi”. Ông Renzi từng là hướng đạo sinh, hồi thanh niên còn chiến thắng cuộc thi truyền hình “Vòng xoay may mắn”. Ông ăn mặc với phong thái trẻ trung, thường sử dụng mạng xã hội nên được giới trẻ yêu thích.

Trên cương vị thị trưởng Florence, ông được đánh giá cao vì các chính sách giảm thuế, thiết lập hệ thống xử lý rác hiệu quả và thúc đẩy cải tổ. Khẩu hiệu của ông là “Florence phải thay đổi, nước Ý phải thay đổi”. Ông Renzi thường được giới truyền thông Ý so sánh với cựu thủ tướng Anh Tony Blair. Ông Renzi cũng từng khẳng định Tổng thống Mỹ Barack Obama và ông Blair là những hình mẫu của ông.

Giới quan sát nhận định ông Renzi sẽ phải đối mặt với những thử thách cực lớn nếu làm thủ tướng. Quý 4-2013, GDP Ý chỉ tăng vỏn vẹn 0,1%. Hàng trăm nghìn doanh nghiệp đã phá sản trong thời gian qua, tỉ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức 12,7%, cao kỷ lục kể từ thập niên 1970, núi nợ công 2.000 tỉ euro tương đương hơn 130% tổng sản lượng kinh tế.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên