05/10/2009 07:53 GMT+7

Ý: hàng vạn người xuống đường đòi tự do thông tin

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Khoảng 300.000 người (cảnh sát nói 60.000) đã đổ ra quảng trường Piazza Popolo tại thủ đô Rome của Ý ngày 3-10 để “bảo vệ quyền tự do thông tin” giữa lúc có lo ngại về sự can thiệp thô bạo của chính phủ đối với báo chí.

Ý: hàng vạn người xuống đường đòi tự do thông tin

TT - Khoảng 300.000 người (cảnh sát nói 60.000) đã đổ ra quảng trường Piazza Popolo tại thủ đô Rome của Ý ngày 3-10 để “bảo vệ quyền tự do thông tin” giữa lúc có lo ngại về sự can thiệp thô bạo của chính phủ đối với báo chí.

ImageView.aspx?ThumbnailID=366212

Hàng vạn người đã xuống đường để bảo vệ tự do báo chí ở Rome - Ảnh: NY Times

“Tự do thông tin chứ không phải kiểm soát” - tổng thư ký Hiệp hội Báo chí Ý Franco Siddi tuyên bố trước những người biểu tình. Những người biểu tình cáo buộc ông Silvio Berlusconi có quá nhiều quyền kiểm soát đối với truyền thông. Ông Siddi nói vụ việc diễn ra sau “sự leo thang của một loạt sự kiện” cho thấy chính phủ của Thủ tướng Berlusconi đang cố tình gây áp lực đối với báo chí khi báo chí công khai các vụ xìcăngđan tình ái của ông.

Theo BBC, những lo lắng về sự can thiệp của ông Berlusconi đối với báo chí đã có từ lâu nhưng mức độ phản ứng như cuộc biểu tình hôm 3-10 là mới. Trong nhiều năm, ông Berlusconi vẫn bị chỉ trích về việc xung đột lợi ích khi ông sở hữu ba kênh truyền hình tư lớn nhất của nước này cùng với cả một “đế chế xuất bản”. Chính phủ của ông hiện cũng đang điều hành kênh truyền hình nhà nước RAI.

Trong vài tháng gần đây, vị thủ tướng kiêm trùm truyền thông lớn này đã rất bực tức trước việc báo chí châu Âu, đặc biệt là những tờ báo trong nước, liên tiếp đưa tin về các vụ xìcăngđan của ông với một loạt “gái gọi”. “Nếu nhà vua ở truồng thì chúng ta nên nói ông ấy ở truồng. Điều đó áp dụng với mọi người, kể cả đó là ngài thủ tướng” - Siddi nói với đám đông ở quảng trường. Cựu lãnh đạo phe trung tả Walter Veltroni đánh giá “đã có nhiều người xuống đường để bảo vệ nguyên tắc hết sức quan trọng này”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Berlusconi bị cáo buộc gây sức ép đối với báo chí. Những phóng viên từng đụng đến ông trong quá khứ hầu hết đều phải đối mặt với các vụ kiện tụng. Năm 2002, ba nhân vật của Đài truyền hình RAI cũng bị cắt không cho lên hình sau khi chỉ trích ông. Trong những tuần gần đây ông Berlusconi đã đâm đơn kiện một loạt tờ báo ở Ý, Pháp và Tây Ban Nha mà ông cho rằng đưa tin mạ lị ông.

Tờ La Republica, nhật báo hàng đầu nước này, hiện cũng đang bị ông Berlusconi kiện do đăng tải mười câu hỏi liên quan đến đời tư của ông. “Đây là lần đầu tiên một chính trị gia sợ hãi các câu hỏi đặt ra bởi một tờ báo đến mức phải đưa chuyện này ra tòa” - Ezio Mauro, chủ bút tờ La Republica, đã viết trong bài xã luận ngày 2-10.

Trước đó một ngày, ông Berlusconi đã gọi cuộc biểu tình là “một trò hề thật sự”. Phát biểu tại một cuộc họp ở miền bắc, ông còn tuyên bố: “Tự do ở Ý còn hơn hết thảy bất kỳ nước phương Tây nào khác”.

THANH TUẤN

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên