29/04/2013 07:26 GMT+7

Ý công bố chính phủ liên minh mới

CẢNH TOÀN
CẢNH TOÀN

TT - Hai tháng bế tắc chính trị tại Ý đã kết thúc sau khi tân Thủ tướng Enrico Letta công bố thành phần nội các mới vào ngày 28-4, đánh dấu sự liên minh giữa Đảng Dân chủ (PD) và Đảng Nhân dân tự do (PDL) của cựu thủ tướng Silvo Berlusconi. Đảng Phong trào 5 sao (M5S) lớn thứ ba trong Quốc hội Ý từ chối tham gia liên minh này.

EaSH6WFa.jpgPhóng to
Chính phủ mới của Thủ tướng Enrico Letta là một liên minh chưa có tiền lệ giữa cánh tả và cánh hữu ở Ý - Ảnh: Reuters

Giới quan sát cho rằng sự liên minh giữa phe cánh hữu và cánh tả lần này là chưa từng có tiền lệ, từ đó dự báo một sự hợp tác không dễ dàng. Thủ tướng Letta (46 tuổi) khẳng định những mục tiêu hành động của ông là khắc phục tình trạng nợ nần và thất nghiệp của Ý, phục hồi niềm tin của nhà đầu tư vào Ý, tập trung thúc đẩy tăng trưởng và đầu tư của Ý thay vì cứ bám lấy những biện pháp thắt lưng buộc bụng.

Nói về chính phủ mới, Thủ tướng Letta bày tỏ sự hài lòng khi nhiều phụ nữ và nhiều gương mặt trẻ mới (độ tuổi trung bình của các bộ trưởng là 53) tham gia nội các.

“Tôi hi vọng chính phủ sẽ nhanh chóng hoạt động trong tinh thần hợp tác nhiệt thành mà không xảy ra định kiến hay xung đột nào. Đây là chính phủ khả thi duy nhất” - Tổng thống Giorgio Napolitano mô tả.

Quốc hội Ý bỏ phiếu tín nhiệm nội các mới vào hôm nay (29-4).

CẢNH TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên