28/11/2014 05:52 GMT+7

Ý cấm vắc xin cúm của Novartis vì gây chết người

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-11, chính quyền Ý đã ra lệnh cấm sử dụng một loại vắc xin chống cúm của đại gia dược Thụy Sĩ Novartis do vắc xin này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất ba người.

Vác xin Fluad của Novartis được sử dụng từ năm 1997 Ảnh: CBC

Theo AFP, Cơ quan Dược phẩm Ý (AIFA) đã lập tức ngừng sử dụng các lô vắc xin Fluad do ba người tiêm thuốc đã thiệt mạng và người thứ tư đang trong tình trạng nguy kịch.

Ba nạn nhân đầu tiên là hai cụ bà 79 và 87 tuổi cùng một ông lão 68 tuổi.

Họ qua đời ở miền nam nước Ý. Người thứ tư, một cụ ông 92 tuổi, hiện đang trong tình trạng nguy kịch và đang được điều trị trong bệnh viện.

“Novartis đã được thông báo về việc ngừng sử dụng vắc xin Fluad do tác dụng phụ nguy hiểm” - công ty Thụy Sĩ cho biết.

Novartis nhấn mạnh kiểm tra cho thấy hai lô vắc xin bị nghi ngờ hoàn toàn đảm bảo mọi quy trình sản xuất và chất lượng của hãng. Các quan chức y tế Ý đã kêu gọi người dân bình tĩnh sau khi thông tin về lệnh cấm lan đi.

Hiệp hội Người tiêu dùng Ý Codacons kêu gọi Bộ Y tế Ý tạm dừng các chiến dịch quảng bá vắc xin. Tuy nhiên AIFA nhấn mạnh vác xin vẫn là công cụ hữu hiệu để chống lại cúm mùa.

“Chúng ta cần phải đảm bảo rằng số lượng người tiêm vắc xin không giảm và chúng ta có niềm tin vào vắc xin” - chủ tịch AIFA Sergio Pecorelli nhấn mạnh.

AIFA cho biết ước tính có tới 8.000 người ở Ý thiệt mạng vì cúm mùa mỗi năm. Novartis cho biết đã sử dụng vắc xin Fuad từ năm 1997 và hơn 65 triệu liều đã được tiêu thụ trên phạm vi toàn cầu.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên