31/10/2003 08:47 GMT+7

Y án tử hình Trương Văn Cam

Nhóm PV Tuổi Trẻ
Nhóm PV Tuổi Trẻ

TT (TP.HCM) - Ngày 30-10, hội đồng xét xử (HĐXX) phúc thẩm, tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân tối cao đã tuyên án vụ án Trương Văn Cam và đồng phạm. Trong đó, HĐXX tuyên y án tử hình đối với 4 bị cáo khác: Nguyễn Hữu Thịnh, Phạm Văn Minh, Nguyễn Việt Hưng, Châu Phát Lai Em; giảm án cho 14 bị cáo, trong đó có Trần Mai Hạnh, Võ Quang Thắng, Nguyễn Thập Nhất, Hồ Thanh Tùng (án tử hình)… Và y án hình sự sơ thẩm đối với 50 bị cáo còn lại

mM8f33dL.jpgPhóng to
Từ trái qua: Nguyễn Việt Hưng, Hồ Thanh Tùng, Trương Văn Cam, Châu Phát Lai Em và Nguyễn Xuân Trường - Ảnh: L.A.Đ.

Ngoài Hồ Thanh Tùng (giết người) được giảm xuống tù chung thân, hội đồng xét xử đã bác kháng cáo, y án sơ thẩm tử hình 5 bị cáo với nhận định:

Y án tử hình 5 bị cáo:

guzLxUK3.jpgPhóng toBị cáo Trương Văn CamTrương Văn Cam: là người đã chủ mưu, lệnh cho Hải “bánh” giết Vũ Hoàng Dung (tức Dung Hà). Ngay sau đó, Năm Cam còn dùng thủ đoạn nham hiểm tạo chứng cứ ngoại phạm bằng cách vào bệnh viện nằm trong thời gian Hải “bánh” gây án, sau đó chính Năm Cam lại đi tố cáo việc Hải giết Dung Hà với cơ quan điều tra để hướng dư luận sang Hải “bánh” và Tống Viết Hòa.

Giả thuyết có sự tham gia của Tống Viết Hòa trong vụ giết Dung Hà thì vai trò chủ mưu, cầm đầu của Năm Cam cũng không thay đổi. Kháng cáo của Trương Văn Cam cho rằng không chủ mưu giết Dung Hà là không có cơ sở. Các phần kháng cáo khác của bị cáo như: không chủ mưu đưa hối lộ chạy án qua Trần Văn Thuyết, đưa hối lộ cho công an quận huyện để lo các sòng bạc tại quận 8 cũng không có cơ sở. Hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm: tổng hợp hình phạt là tử hình đối với Năm Cam về bảy tội danh (trong đó có hai án tử hình về tội giết người và đưa hối lộ).

OUmC2hBn.jpgPhóng toBị cáo Nguyễn Hữu ThịnhNguyễn Việt Hưng: tích cực phạm tội trong vụ giết Dung Hà. Hành vi phạm tội của Hưng là đặc biệt nghiêm trọng, mang tính côn đồ hung hãn, dù có tình tiết giảm nhẹ là gia đình có công với cách mạng nhưng không thể giảm án.

Nguyễn Hữu Thịnh: chủ mưu cầm đầu, trực tiếp gây cái chết cho hai nạn nhân Phan Lê Sơn và Hồ Phước Hưng. Án tử hình là thỏa đáng.

Phạm Văn Minh: phạm tội mang tính côn đồ hung hãn, nhân thân xấu, án tử hình là tương xứng.

Châu Phát Lai Em: phạm tội mang tính côn đồ, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng, án tử hình là thỏa đáng, không thể giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài năm bị cáo tuyên y án tử hình, HĐXX đã nhận định về một số bị cáo khác như sau:

LUGMkOih.jpgPhóng to
Bị cáo Nguyễn Hữu Thịnh
Bị cáo Nguyễn Thập Nhất: do xem xét nhân thân và Nguyễn Thập Nhất cũng đã nộp 45 triệu đồng, nên xét thấy cần giảm cho bị cáo một phần hình phạt.

Bị cáo Phạm Sỹ Chiến: mức án 6 năm tù đối với bị cáo là thỏa đáng.

Bị cáo Trần Mai Hạnh: do xét nhân thân Trần Mai Hạnh đã có nhiều đóng góp, số tiền nhận hối lộ có giảm xuống, nên HĐXX xét thấy cần giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo Bùi Quốc Huy: án sơ thẩm đã có xét nhân thân bị cáo sớm tham gia cách mạng, có nhiều công lao nên đã tuyên 4 năm tù là thỏa đáng.

Bị cáo Nguyễn Mạnh Trung: mức án sơ thẩm 5 năm tù không nặng, không có cơ sở để giảm nhẹ.

Bị cáo Dương Minh Ngọc: án sơ thẩm chỉ 6 năm tù là nhẹ, nên không thể giảm án.

io3wSRGZ.jpgPhóng to
Bị cáo Phạm Văn Minh
Bị cáo Võ Quang Thắng: do số tiền chiếm đoạt qui kết giảm xuống, bị cáo cũng đã nộp 40 triệu đồng khắc phục hậu quả, nên được giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo Hoàng Linh: HĐXX nhận định bị cáo kêu oan là không có cơ sở, không có chứng cứ nào chứng tỏ bị ép cung. Thái độ bị cáo khai báo không thành khẩn, không ăn năn hối cải, 12 năm tù không oan.

Đối với các nhà báo không thừa nhận việc Hoàng Linh đưa tiền, Liên Khui Thìn khai không biết các nhà báo này, chỉ đưa tiền cho Hoàng Linh, nên HĐXX nói không có căn cứ chấp nhận lời khai của Hoàng Linh.

Bị cáo Trần Văn Thuyết: số tiền 10.000 đôla Trần Văn Thuyết mượn của Dương Ngọc Hiệp chưa trả, là hành vi lợi dụng ảnh hưởng để trục lợi, nhưng án sơ thẩm không đề cập tới là sót, do đó cần rút kinh nghiệm. Án sơ thẩm chỉ phạt một lần tiền cho cả hai tội là đã có lợi cho bị cáo, nên không thể chấp nhận yêu cầu của bị cáo xin giảm số tiền phạt.

Đối với ông Triệu Quốc Kế: Trần Văn Thuyết khai đưa 5.000 đôla. Ông Kế không thừa nhận, bị cáo không có chứng cứ gì chứng minh nên Trần Văn Thuyết phải chịu trách nhiệm về khoản tiền này.

zizH2lfD.jpgPhóng to
Bị cáo Châu Phát Lai Em
HĐXX cũng chấp nhận kháng cáo liên quan đến phần dân sự, giảm phần tiền phải nộp do thu lợi bất chính, tiền phạt về các tội đưa, nhận hối lộ... cho một số bị cáo. Trong đó, Trương Văn Cam chỉ bị tịch thu 1/2 tài sản, nộp phạt 899 triệu đồng và 64.000 USD (chứ không phải 70.000 USD như cấp sơ thẩm). Số tiền đưa hối lộ của Dương Ngọc Hiệp buộc phải nộp lại cũng chỉ là 53.000 USD và 10 triệu đồng, Phan Thị Trúc nộp 1,39 tỉ đồng và 38.000 USD... Khoản tiền thu lợi bất chính, buộc phải nộp phạt của Trần Văn Thuyết, Võ Quang Thắng, Hoàng Linh, Phan Thị Trúc, Đinh Văn Được... cũng được giảm xuống do tòa xác định lại một số khoản không có cơ sở buộc các bị cáo chịu trách nhiệm.

HĐXX cũng tuyên bắt tạm giam tại tòa sáu bị cáo để đảm bảo thi hành án, bao gồm: Nguyễn Tuấn Hùng, Huỳnh Anh Tuấn, Lê Minh Hùng, Đặng Văn Hoãn, Nguyễn Bá Thanh và Ngô Quang Vinh.

Hội đồng xét xử sửa án sơ thẩm, giảm hình phạt cho 14 bị cáo:

ac99XL8x.jpg

Đối với Tống Viết Hòa, chủ vũ trường Phi Thuyền: qua việc thẩm tra các chứng cứ tại phiên tòa phúc thẩm, có dấu hiệu cho thấy Tống Viết Hòa biết rõ việc Hải “bánh” cùng đồng bọn chuẩn bị và thực hiện việc giết Vũ Hoàng Dung. Hội đồng xét xử kiến nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an điều tra làm rõ hành vi không tố giác tội phạm của Tống Viết Hòa để xử lý theo pháp luật.

Hồ Thanh Tùng: giảm từ tử hình xuống còn tù chung thân về tội giết người (do được áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ là bị cáo đầu thú)

Trần Mai Hạnh (nguyên phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hội Nhà báo VN, kiêm tổng biên tập báo Nhà Báo & Công Luận): giảm từ 10 năm xuống còn 9 năm tù về tội nhận hối lộ.

Nguyễn Thập Nhất (nguyên trưởng Phòng kiểm sát giam giữ Viện Kiểm sát TP Hà Nội): từ 5 năm xuống còn 4 năm tù về tội lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ quyền hạn để trục lợi.

Võ Quang Thắng (nguyên phó ban thư ký tòa soạn báo Công An TP.HCM): từ 10 năm xuống còn 7 năm tù về hai tội lạm dụng chức vụ quyền hạn để chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Lê Thị Kim Anh: miễn trách nhiệm hình sự về hai tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc, chỉ bị xử phạt 4 năm tù về ba tội: che giấu tội phạm, không tố giác tội phạm và tổ chức người khác trốn đi nước ngoài.

Trần Dương: giảm từ 10 năm xuống còn 8 năm tù về tội giết người.

Nguyễn Xuân Liệu: giảm một năm về tội tổ chức đánh bạc, tổng hợp hình phạt là 17 năm tù về hai tội đưa hối lộ và tổ chức đánh bạc.

Lê Minh Hùng: giảm từ 4 năm xuống còn 3 năm 6 tháng tù) và Huỳnh Văn Long: chuyển 2 năm tù giam thành án treo về tội nhận hối lộ.

Lê Thanh Mão: giảm từ 5 năm xuống còn 4 năm 6 tháng tù và Trần Văn Lợi: từ 6 năm xuống còn 5 năm về hai tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Nguyễn Văn Thành: giảm từ 3 năm xuống còn 2 năm tù; Trần Thị Cẩm: từ 3 năm xuống còn 2 năm 6 tháng tù; Nguyễn Hiếu Minh: từ 2 năm xuống còn 1 năm 6 tháng tù về tội đánh bạc.

Nhóm PV Tuổi Trẻ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên