28/12/2012 20:06 GMT+7

Y án hai blogger tuyên truyền chống Nhà nước

C.MAI
C.MAI

TTO - Ngày 28-12, tại phiên tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM, hội đồng xét xử tuyên bác kháng cáo kêu oan, xử y án sơ thẩm, phạt bị cáo Nguyễn Văn Hải 12 năm tù, Tạ Phong Tần 10 năm tù cùng về tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

*Giảm án cho blogger Anhbasaigon

Đây là phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ tuyên truyền chống Nhà nước của ba bị cáo nguyên là các blogger do có đơn kháng cáo của các bị cáo.

Tại tòa, Nguyễn Văn Hải (60 tuổi, còn gọi là blogger "Điếu cày", ngụ quận 3, TP.HCM) và Tạ Phong Tần (44 tuổi, quê Bạc Liêu) không thừa nhận tội, cho rằng bản án sơ thẩm xử bị cáo là không đúng. Tuy nhiên, hội đồng xét xử phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm có căn cứ, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

Riêng bị cáo Phan Thanh Hải (43 tuổi, giám đốc Công ty TNHH tư vấn luật Nhân Quyền, blogger “Anhbasaigon”) thừa nhận sai phạm và ăn năn hối cải nên được hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo xin giảm án, từ 4 năm tù giảm xuống còn 3 năm tù cũng về tội “tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Theo bản án, năm 2007, Nguyễn Văn Hải tham gia lập blog Câu lạc bộ nhà báo tự do với một số người khác. Sau đó, Nguyễn Văn Hải thay đổi mật khẩu và giữ quyền quản lý blog này để viết bài, đưa bài của các thành viên khác có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước, xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng... lên blog. Theo kết luận giám định Nguyễn Văn Hải đã đưa lên blog tổng cộng 26 bài viết có nội dung như trên. Thêm vào đó, Nguyễn Văn Hải cùng với Phan Thanh Hải tham gia lớp huấn luyện do tổ chức khủng bố Việt Tân tổ chức tại Thái Lan.

Bị cáo Tạ Phong Tần tham gia Câu lạc bộ nhà báo tự do, phụ trách trang khoa học và pháp lý của blog. Tạ Phong Tần đã lập blog “Công lý và sự thật” sau đổi tên là “Sự thật và công lý” viết nhiều bài đăng trên mạng Internet, trả lời phỏng vấn với nội dung chống Nhà nước, xúc phạm lãnh đạo và các cơ quan quản lý nhà nước. Tạ Phong Tần đã tuyên truyền 101 tài liệu có nội dung chống Nhà nước.

Phan Thanh Hải đã tạo blog “Anhbasaigon” để viết bài, đồng thời cùng với Tạ Phong Tần phụ trách trang khoa học và pháp lý của blog Câu lạc bộ nhà báo tự do. Tổng cộng Phan Thanh Hải đã phát tán 20 tài liệu tuyên truyền chống Nhà nước.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên