19/09/2014 08:59 GMT+7

Y án chung thân "cò" ngân hàng lừa 33 tỷ

Hữu Giáp
Hữu Giáp

TTO - "Cò" dịch vụ ngân hàng Trần Thị Hoa đã cấu kết nhóm cán bộ ngân hàng nâng tiền vay của khách lên, chiếm đoạt 33 tỷ đồng của 60 hộ nghèo.

Các bị cáo tại phiên tòa sáng 19-9. Bị cáo Hoa đứng thứ ba hàng đầu tiên (từ phải qua) - Ảnh: Hữu Giáp

Ngày 18 và 19-9, tại TP. Buôn Ma Thuột, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao Đà Nẵng đã xét xử phúc thẩm vụ án lợi dụng việc làm dịch vụ vay ngân hàng để lừa đảo hơn 33 tỷ đồng do Nguyễn Thị Hoa (44 tuổi, trú tại thôn 2, xã Hòa Thắng, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) thực hiện.

Hội đồng xét xử phúc thẩm đã giữ nguyên bản án sơ thẩm, xử tù chung thân đối với bị cáo Nguyễn Thị Hoa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhóm 3 bị cáo khác trong vụ án cũng bị xử y án sơ thẩm gồm: Nguyễn Văn Nhân (nguyên tổ trưởng tổ tín dụng Phòng giao dịch phường Tân Lợi - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Đắk Lắk) 6 năm tù.

Trần Văn Lâm (nguyên giám đốc Phòng giao dịch Tân Lợi) 2 năm tù; Nguyễn Công An (nguyên cán bộ tư pháp xã Hòa Thắng) 5 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 

Bốn bị cáo được tòa phúc thẩm xét giảm án gồm: 

Trần Dũng (nguyên cán bộ tín dụng Phòng giao dịch phường Tân Lợi) từ 7 năm tù xuống 5 năm tù;
Phan Văn Thịnh (nguyên phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng) từ 2 năm tù xuống 1 năm tù.
Đoàn Thị Thu An (nguyên thủ quỹ Phòng giao dịch phường Tân Lợi) 3 năm tù nhưng được tòa cho hưởng án treo. 
Bùi Thị Hồng Sen (nguyên cán bộ tư pháp xã Hòa Thắng) 2 năm tù và cũng được hưởng án treo.

Theo bản án, Nguyễn Thị Hoa vốn làm nghề mua bán nông sản nhưng đến năm 2005 bắt đầu chuyển sang làm “cò” dịch vụ đáo hạn ngân hàng.

Với nhiều năm kinh nghiệm vay nợ đáo hạn, Hoa quen biết nhiều cán bộ tín dụng, rồi cấu kết với nhiều cán bộ UBND xã Hòa Thắng, TP Buôn Ma Thuột làm dịch vụ vay và đáo hạn cho những khách hàng, thường là những hộ nghèo có nhu cầu vay vốn.

Lợi dụng sự tin tưởng của người dân, Hoa móc nối với nhiều cán bộ ngân hàng và cán bộ xã để làm các thủ tục đáo hạn, làm hồ sơ vay vốn, lập dự án, định giá tài sản khống để vay vốn. 

Khi làm hồ sơ vay tiền, Hoa tự nâng khoản vay lên cao để vay ké, rồi chiếm đoạt hơn 33 tỷ đồng từ hồ sơ vay tiền của 60 hộ dân nghèo.

Các cán bộ xã và ngân hàng đã tiếp tay cho “cò” Hoa để được chia hoa hồng từ 5-10% trên tổng số tiền vay được từ tài sản thế chấp của khách hàng là những người dân nghèo. 

Trong vụ án này, Nguyễn Văn Nhân và Trần Dũng là người trực tiếp giải quyết việc cho vay nhưng không tiến hành thẩm định hoặc thẩm định sơ sài tài sản của khách hàng, vi phạm các quy định trong tổ chức tín dụng.

Đoàn Thị Thu An là thủ quỹ đã tiếp tay và chi tiền cho vay không đúng quy định trong hoạt động tín dụng.

Trần Văn Lâm, với tư cách là giám đốc Phòng giao dịch Tân Lợi đã thiếu trách nhiệm khi ký 53 hồ sơ vay vốn không đúng quy định, thiếu trách nhiệm kiểm tra cán bộ tín dụng và thủ quỹ khi thực hiện các công việc được giao, gây hậu quả nghiêm trọng.

Phan Văn Thịnh, với tư cách là Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng đã thiếu trách nhiệm kiểm tra khi ký chứng thực 31 hợp đồng thế chấp tài sản, gây thiệt hại lợi ích hợp pháp của công dân.

Các đối tượng Nguyễn Công An, Bùi Thị Hồng Sen là cán bộ tư pháp xã đã phạm tội lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ, nhiều lần làm trái công vụ, tham mưu trình cấp trên ký chứng thực nhiều hợp đồng thế chấp tài sản không đúng quy định, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Hữu Giáp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên