29/01/2005 10:20 GMT+7

Xương phát triển vào ban đêm

KINH LUÂN (Theo Reuters)
KINH LUÂN (Theo Reuters)

TTO - Các nhà khoa học tại đại học Wisconsin, Madison vừa xác nhận lý thuyết cho rằng xương của trẻ dường như phát triển chủ yếu vào ban đêm khi trẻ đang ngủ.

Người ta nghiên cứu sự phát triển xương chân của cừu và nhận thấy rằng có đến 90% xương phát triển vào lúc cừu đang ngủ hoặc nghỉ ngơi. Ông Norman Wilsman, tác giả công trình cho biết điều thú vị là xương chân của cừu phát triển mạnh lúc chúng đang nằm và hầu như không phát triển gì cả khi cừu đứng hoặc đi lại.

Ông lý giải cho hiện tượng này rằng: khi đứng, lớp sụn ở đầu xương phải chịu áp lức của trọng lượng cơ thể do đó nó khó có cơ hội phát triển và điều ngược lại xảy ra khi cừu nằm. Ông Kennet Nooman, đồng tác giả công trình cho biết nghiên cứu cũng chỉ ra rằng quá trình phát triển xương diễn ra không liên tục, nó phát triển đột biến trong vài ngày ở cả cừu lẫn con người.

Những nghiên cứu trước đây cho thấy việc phát triển đột biến xương ở trẻ dậy thì chỉ diễn ra trong vòng vài ngày. Trong thời gian này trẻ thường có những cơn đau xương trong khi ngủ, đây là vì quá trình phát triển xương đang diễn ra ở những đĩa sụn ở đầu xương.

KINH LUÂN (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên