02/05/2010 08:11 GMT+7

Xuống đường Ngày quốc tế lao động

KHỔNG LOAN - NGUYỄN QUÂN
KHỔNG LOAN - NGUYỄN QUÂN

TT - Ngày 1-5, những người biểu tình trên khắp thế giới đã xuống đường nhân Ngày quốc tế lao động, yêu cầu chính phủ đảm bảo điều kiện sống và làm việc tốt hơn cho người lao động.

OJsPdJ6H.jpgPhóng to
Hàng ngàn người lao động và sinh viên Hàn Quốc đã xuống đường tuần hành tại thủ đô Seoul yêu cầu chính phủ bãi bỏ những điều kiện hà khắc đối với người lao động thời vụ. Trong ảnh: người biểu tình đeo dải băng ghi “Hãy xóa bỏ hệ thống lao động thời vụ”

Reuters cho biết tại Hi Lạp không khí rất căng thẳng. Hàng triệu người đang đối mặt với tương lai thuế tăng, lương giảm. Hàng ngàn người đã tập trung tại trung tâm thủ đô Athens để phản đối kế hoạch kinh tế “thắt lưng buộc bụng” mà chính phủ đưa ra để đổi lấy khoản cứu trợ quốc tế. Cảnh sát chống bạo động đã phải dùng hơi cay khi đối mặt với các thanh niên mang theo gậy gộc. Hệ thống giao thông công cộng bị ảnh hưởng do các đợt đình công, tàu và phà hoãn chuyến.

Tại Đức, cảnh sát cho biết 13 nhân viên an ninh bị thương khi đụng độ với 150 người biểu tình ném gạch đá và đốt các thùng rác ở thành phố cảng phía bắc Hamburg. Hàng trăm cảnh sát đã được triển khai ở thủ đô Berlin.

Hàng ngàn công nhân Campuchia đã kỷ niệm Ngày quốc tế lao động bằng cách tuần hành ở thủ đô, yêu cầu điều kiện làm việc tốt hơn và thành lập tòa án lao động.

Công nhân Philippines xuống đường kêu gọi chính phủ bảo vệ công việc và lợi ích của người biểu tình. Tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), khoảng 200.000 người đã tập trung yêu cầu có điều kiện làm việc tốt hơn cho người lao động và nông dân.

Hơn 2.000 người Palestine đã tuần hành ở gần khu vực Erez cắt với Israel và biên giới Rafah tiếp giáp Ai Cập để phản đối Israel bao vây Gaza. “Chúng tôi kêu gọi thế giới chấm dứt bao vây Gaza và đến để bảo vệ công nhân Palestine ở mọi vùng lãnh thổ Palestine” - Ramzi Rabah, người tổ chức biểu tình, nói. Hầu hết công nhân Gaza đã bị cấm làm việc ở Israel kể từ khi phong trào nổi dậy của người Palestine lần thứ 2 bùng phát năm 2000. Lãnh thổ này có tỉ lệ thất nghiệp gần 40%, theo số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế.

KHỔNG LOAN - NGUYỄN QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên