30/08/2004 06:22 GMT+7

Xung lực mạnh mẽ trong hợp tác Nga - Asean

CẨM HÀ thực hiện
CẨM HÀ thực hiện

TT - Tháng bảy qua, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã ký luật LB “về việc LB Nga gia nhập Hiệp ước về hữu nghị và hợp tác ở Đông Nam Á”.

n6cYYAFK.jpgPhóng to
Đại sứ LB Nga tại VN Andrey Tatarinov
TT - Tháng bảy qua, Tổng thống LB Nga Vladimir Putin đã ký luật LB “về việc LB Nga gia nhập Hiệp ước về hữu nghị và hợp tác ở Đông Nam Á”.

Sự kiện này tác động như thế nào tới quan hệ Nga - ASEAN nói chung và quan hệ Nga - Việt nói riêng? Đại sứ LB Nga tại VN Andrey Tatarinov đã dành cho Tuổi Trẻ một cuộc trao đổi.

* Thưa đại sứ, ông có thể phân tích về những ràng buộc pháp lý của luật này đối với quan hệ giữa Nga - ASEAN trong tương lai?

- Với việc thông qua luật này, Nga trở thành thành viên của một trong những định ước pháp lý khu vực cơ bản ở châu Á-Thái Bình Dương ngang với các nước thành viên ASEAN và các quốc gia hàng đầu châu Á như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Pakistan.

Với việc thông qua luật LB nói trên, LB Nga tuyên bố toàn bộ các điều khoản của Hiệp ước Bali sẽ được Nga thực hiện nghiêm chỉnh và tận tâm.

* Việc Nga nhanh chóng thông qua dự luật này phản ánh điều gì về mối quan tâm của Nga đối với việc phát triển quan hệ với các nước Đông Nam Á?

- Nga nhận được lời mời chính thức gia nhập hiệp ước vào mùa thu năm ngoái. Viện Đuma quốc gia thông qua luật ngày 2-7 năm nay, sau đó Hội đồng LB tán thành luật ngày 15-7. Một ngày sau, 16-7, tổng thống LB Nga đã ký luật.

Dĩ nhiên, việc thông qua nhanh chóng luật chứng tỏ rằng việc tham gia Hiệp ước Bali có một ý nghĩa quan trọng về nguyên tắc để đảm bảo quyền lợi quốc gia của Nga ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cũng như để thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác của chúng tôi với ASEAN - “hạt nhân” của quá trình hội nhập khu vực.

* Đầu tháng bảy vừa qua, ASEAN đã chính thức đưa ra đề nghị về kế hoạch tổ chức một hội nghị thượng đỉnh Nga - ASEAN vào năm 2005? Phản ứng của Nga trước đề nghị này?

- Việc tổ chức các hội nghị thượng đỉnh tương tự có thể sẽ mở ra một giai đoạn mới trong các mối quan hệ giữa Nga và ASEAN, tạo cho các quốc gia, cũng như cho cộng đồng thương mại và các giới hữu quan của cả hai phía một xung lực mạnh mẽ để mở rộng sự hợp tác và chứa đầy những nội dung cụ thể.

* Trong quan hệ Nga - ASEAN, VN sẽ đóng vai trò như thế nào? Vai trò này, theo đại sứ, có ảnh hưởng như thế nào trong quan hệ VN và Nga?

- VN là một trong những đối tác hàng đầu của Nga ở ASEAN. Những quan điểm của hai nước đối với các vấn đề có ý nghĩa thế giới và khu vực đang được thảo luận trong khuôn khổ hiệp hội luôn trùng hợp và gần gũi.

Với tư cách là điều phối viên các mối quan hệ của ASEAN với nước chúng tôi, VN không ngừng ủng hộ các nỗ lực nhằm củng cố và mở rộng các mối quan hệ giữa Nga và các đối tác trong hiệp hội và các nước khác trong khu vực.

Mặc dù khối lượng kim ngạch hàng hóa của Nga và VN chưa phù hợp với tiềm năng to lớn của hai phía, nhưng trong năm 2003 đã là 651 triệu USD và năm nay phải vượt qua ngưỡng 750-800 triệu USD. Tại VN, liên doanh Vietsovpetro cũng như 22 xí nghiệp liên doanh Việt - Nga khác với 100% vốn của Nga đang hoạt động có hiệu quả.

Không nên quên sự hợp tác khoa học kỹ thuật và nhân văn đang phát triển năng động và về việc mở rộng các mối quan hệ theo đường khu vực của hai nước.

* Thưa đại sứ, nước Nga có đưa ra sáng kiến gì để thúc đẩy quan hệ đầu tư - thương mại giữa Nga và ASEAN?

- Kim ngạch hàng hóa của Nga với các nước thành viên hiệp hội là khoảng 2,5 tỉ USD và những năm gần đây có khuynh hướng gia tăng mạnh mẽ. Thị trường các nước ASEAN hiện nay là một trong những thị trường có triển vọng hơn cả về mặt xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao và khoa học - kỹ thuật, ôtô và máy bay, máy móc và thiết bị của Nga.

Để mở rộng sự phối hợp hành động với hiệp hội, tại Nga, ủy ban hợp tác hỗn hợp, các tổ công tác về hợp tác kinh tế và khoa học kỹ thuật, hội đồng doanh nghiệp đã được thành lập và đang hoạt động có hiệu quả.

Theo sáng kiến của Bộ Ngoại giao Nga, Quĩ hợp tác Nga - ASEAN đã được hình thành, và nhiệm vụ chủ yếu của nó là phối hợp các nỗ lực của các nhà doanh nghiệp và các tổ chức của Nga tuyển chọn, giám định và cấp vốn cho các dự án và chương trình chung trong lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư và văn hóa. Là thành viên Hội đồng doanh nghiệp Nga - ASEAN và Câu lạc bộ APEC, quĩ hoạt động với sự phối hợp chặt chẽ với ban thư ký của ASEAN và APEC.

CẨM HÀ thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên