26/04/2004 12:46 GMT+7

Xung đột tôn giáo có nguy cơ bùng phát trở lại ở Indonesia

L.XUÂN (Theo Le Monde, AP) 
L.XUÂN (Theo Le Monde, AP) 

TTO - Sáng 26-4, những vụ chạm súng lẻ tẻ, nổ bom tự tạo và các tòa nhà bị đốt vẫn tiếp tục diễn ra tại Ambon, thủ phủ tỉnh Moluccas, miền đông Indonesia.

XZKdov2G.jpgPhóng to
Các đám cháy tại Ambon ngày 25-4

Sự kiện này tiếp nối sau những cuộc xung đột dữ dội làm ít nhất 12 người chết và gần 100 người bị thương vào ngày hôm trước.

Cuộc xung đột giữa người Công giáo và Hồi giáo nổ ra khi cộng đồng người Công giáo tại Ambon muốn kỷ niệm lần thứ 54 sự tuyên ngôn độc lập ngắn ngủi của "nước Cộng Hòa Nam Moluccas" vào năm 1950 bằng đoàn diễu hành xe ô tô. Cuộc xô xát bằng gạch đá giữa hai bênh nhanh chóng trở thành một cuộc hỗn chiến đẫm máu khi được trang bị bằng gậy gộc và giáo mác.

Theo các nhân chứng, các cuộc xung đột diễn ra tại trung tâm thành phố, làm cháy nhiều tòa nhà trong đó có một văn phòng của Liên Hiệp Quốc, một nhà thờ Công giáo. Tuy cảnh sát đã kiểm soát được tình hình, nhưng hai bên đã rút về các khu phố của nhau với những vũ khí được ém kỹ trong nhà họ. Nhiều vụ nổ, cháy nhà vẫn chưa chấm dứt ... Cảnh sát và quân đội đã triển khai nhằm ngăn cách các khu phố Công giáo và Hồi giáo. Một lực lượng gồm 200 cảnh sát tinh nhuệ được điều đến Ambon vào sáng 26-4.

Đây là vụ xung đột tôn giáo tồi tệ nhất kể từ khi một hiệp định hòa bình được ký kết vào năm 2002 nhằm chấm dứt cuộc xung đột giữa hai cộng đồng tôn giáo này. Trong ba năm xung đột 1999 - 2002, hơn 5.000 người chết và 700.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

L.XUÂN (Theo Le Monde, AP) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên