20/07/2008 08:21 GMT+7

Xúc tiến các dự án đầu tư lớn cho Đà Nẵng

Đ.NAM
Đ.NAM

TT (ĐÀ NẴNG) - Sáng 19-7, đoàn công tác Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã có buổi làm việc với chính quyền TP Đà Nẵng nhằm kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác sáu tháng đầu năm, các biện pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh sáu tháng cuối năm cũng như các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát của địa phương.

Nghe đọc nội dung toàn bài:

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng trong bối cảnh kinh tế hiện nay, những thành tựu mà Đà Nẵng đạt được trong sáu tháng qua là một nỗ lực đáng ghi nhận. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng cho rằng Đà Nẵng là đầu tàu của khu vực nên cần phải tiếp tục duy trì cho được tốc độ tăng trưởng hiện có (9,32%). Cần phải tập trung đẩy mạnh sản xuất công nghiệp và xuất khẩu hơn nữa trong sáu tháng còn lại. Và với lợi thế có sân bay, có cảng nước sâu, Đà Nẵng cần phải tìm kiếm, thu hút những dự án đầu tư lớn nhưng không được gây ô nhiễm môi trường, không nên phát triển theo hướng thu hút công nghiệp nặng...

Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo chính quyền Đà Nẵng xem xét, rà soát đầu tư công theo kiến nghị của Bộ Tài chính, cái nào chưa thật sự cần thiết phải ngưng khởi công ngay để tập trung vốn cho những dự án, công trình đang thi công dang dở như cầu Thuận Phước.

Đối với những kiến nghị, đề xuất của TP Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ GTVT, KH-ĐT, Tài chính cần phải đẩy nhanh tiến độ thẩm định hồ sơ đối với dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Dung Quất (qui mô bốn làn xe, tổng mức đầu tư 1 tỉ USD) để chuẩn bị việc khởi công trong nay mai. Với kiến nghị cấp phép đầu tư cho dự án khu du lịch và giải trí tổng hợp Làng Vân 5 tỉ USD (trong đó có dịch vụ vui chơi có thưởng dành riêng cho người nước ngoài), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Văn phòng Chính phủ ngay trong tuần tới nhóm họp để có đề xuất báo cáo trình Chính phủ xem xét cấp phép.

Đối với dự án xây dựng làng ĐH Đà Nẵng (300ha, qui mô đào tạo 30.000 sinh viên, tổng kinh phí trên 1.700 tỉ đồng), Thủ tướng cho rằng địa phương nên tính đến phương án kêu gọi đầu tư theo phương thức “đổi đất lấy hạ tầng”. Riêng với đề xuất thành lập một trường ĐH nghiên cứu đẳng cấp quốc tế nằm trong làng ĐH Đà Nẵng, Thủ tướng cho rằng: “Hiện dự án với tổng đầu tư 100 triệu USD này đã có và Chính phủ cũng đã đồng ý để ĐH Đà Nẵng được tiếp nhận, vì vậy địa phương cần phải triển khai nhanh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế khu vực”. Ngay trong chiều 19-7, đoàn công tác của Chính phủ đã rời Đà Nẵng đi thị sát tình hình triển khai xây dựng Nhà máy lọc dầu Dung Quất.

Theo chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh, dù gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế TP sáu tháng đầu năm tiếp tục tăng trưởng khá, tổng sản phẩm quốc nội ước tăng 9,32% so với cùng kỳ năm 2007, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 3.528 tỉ đồng, tổng chi ước đạt 2.540 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho hơn 17.000 người lao động. Toàn TP tiếp tục có thêm 10 dự án FDI được cấp phép, mở rộng với tổng vốn đầu tư mới và bổ sung đạt 743,2 triệu USD...

Đ.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên