19/02/2024 09:52 GMT+7

Xuất nhập khẩu đã nhộn nhịp trở lại

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Hoàng Khánh Duy - phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn - cho biết việc thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu trên địa bàn đã trở lại bình thường từ ngày 18-2.

Biên phòng tỉnh Lạng Sơn hướng dẫn tài xế xe container tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn  - Ảnh: HÀ QUÂN

Biên phòng tỉnh Lạng Sơn hướng dẫn tài xế xe container tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Lạng Sơn - Ảnh: HÀ QUÂN

Tuy nhiên trước đó, từ ngày 14 đến 17-2, đã có các xe hàng thông quan qua cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh nếu đăng ký trước.

Thống kê tại các cửa khẩu cho thấy có khoảng 800 xe nhập khẩu/ngày và khoảng 400 - 500 xe xuất khẩu/ngày. Số xe tồn nằm tại các bãi khoảng 200.

"Số lượng xe hàng tồn rất ít, có thể giải quyết thủ tục trong sáng hôm sau vì nguyên tắc là xe hàng gối nhau lên cửa khẩu. Không có hiện tượng ùn ứ hàng hóa", ông Duy giải thích.

Cũng theo vị này, Lạng Sơn không xuất hiện tình trạng ùn ứ hàng hóa sang Trung Quốc ngay sau kỳ nghỉ Tết dài ngày do các ngành chức năng như biên phòng, hải quan, thuế... đã có phương án điều tiết, hỗ trợ doanh nghiệp khai báo trực tuyến qua phần mềm cửa khẩu số. Hạ tầng các bãi xe cũng được nâng cấp, đầu tư, đảm bảo khoảng 1.000 xe/bãi xe xuất nhập khẩu.

"Cửa khẩu số là giải pháp căn cơ, lâu dài, giúp doanh nghiệp khai báo mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm chi phí, biết được hàng hóa đang được giải quyết tại khâu nào. Thời gian khai báo chỉ khoảng 2-5 phút/xe", ông Duy bày tỏ.

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cũng thường xuyên trao đổi với cơ quan chức năng phía Trung Quốc để tối ưu hóa quy trình kiểm tra, kiểm soát.

Trường hợp xe hàng container lên các khu vực cửa khẩu tăng đột biến, hai bên sẽ trao đổi, thống nhất kéo dài thời gian thông quan hàng hóa, ví dụ tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là đến 20h hằng ngày (giờ Việt Nam); liên hệ chủ hàng trước để điều tiết xe hàng lên cửa khẩu.

Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng và Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cũng chủ động thông báo cho các sở ngành, địa phương có hoa quả xuất khẩu tại Bình Thuận, Tiền Giang để điều tiết xe xuất khẩu phù hợp, tránh dồn lại một thời điểm, giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí.

Chị Hoàng Thị Lê - đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị - cho biết sau Tết Nguyên đán việc thông quan tại các cửa khẩu khá thuận lợi do đã khai báo qua cửa khẩu số, có cán bộ túc trực hỗ trợ làm thủ tục trực tiếp, bộ đội biên phòng điều phối xe từ sớm... Đây cũng là lý do không xảy ra tắc xe hàng dù nhiều hàng hơn mọi năm.

Chẳng hạn, doanh nghiệp này xuất khẩu từ 20 - 30 xe hàng, chủ yếu là thanh long Bình Thuận và mít Tiền Giang, có ngày lên tới 48 xe hàng nhưng tốc độ rất nhanh.

"Sắp vào vụ sầu riêng, số hàng vận chuyển sẽ tăng. Chúng tôi sẽ liên hệ trực tiếp với chủ hàng để thông báo tình hình ở cửa khẩu Hữu Nghị. Chẳng hạn cửa khẩu xuất 400 xe, tồn 50 xe để tính toán phương án vận chuyển, tiết kiệm chi phí", chị Lê cho hay.

Khủng hoảng ở Biển Đỏ tác động đến vận chuyển, xuất nhập khẩu thế nào?Khủng hoảng ở Biển Đỏ tác động đến vận chuyển, xuất nhập khẩu thế nào?

Ngày 6-2, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với các bộ ngành liên quan tổ chức cuộc họp thảo luận giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu do tình hình tại Biển Đỏ.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên