04/01/2005 05:12 GMT+7

Xuất khẩu lao động sang Dubai năm 2005: Chi phí thấp, thu nhập hấp dẫn

ĐỨC BÌNH
ĐỨC BÌNH

TT - Trong thời điểm các thị trường truyền thống, tiềm năng như Malaysia, Đài Loan... có phần khó khăn thì hướng xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang khu vực Trung Đông, nhất là Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đang là đích nhắm của không ít doanh nghiệp trong năm 2005 này...

WsBSmXfZ.jpgPhóng to
Lao động VN làm việc tại một công trường xây dựng ở Dubai
TT - Trong thời điểm các thị trường truyền thống, tiềm năng như Malaysia, Đài Loan... có phần khó khăn thì hướng xuất khẩu lao động (XKLĐ) sang khu vực Trung Đông, nhất là Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đang là đích nhắm của không ít doanh nghiệp trong năm 2005 này...

Dubai: 400 - 500 USD/người/tháng

Phó cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) Vũ Đình Toàn cho rằng năm 2005 cùng với việc củng cố, phát triển các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Đài Loan..., một nhiệm vụ cũng rất quan trọng và mang tính truyền thống là phải khai thác, mở thêm nhiều thị trường mới ở cả Trung Đông, Đông Âu và thậm chí cả châu Mỹ (chủ yếu là Canada). Trong đó, việc mở rộng và phát triển thị trường Trung Đông là một hướng đi mới, cần tập trung khai thác.

Dubai là một tiểu vương quốc lớn nhất về kinh tế và thương mại trong Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), nằm ở khu vực Trung Cận Đông.

Tổng diện tích trên 82.000km2, dân số trên 3,4 triệu người (lực lượng lao động là 2,6 triệu người).

Ngôn ngữ chính: tiếng Anh, người dân chủ yếu theo đạo Hồi.

Thời tiết nóng (có ngày lên tới 400C) từ tháng chín đến tháng ba năm sau, sáu tháng còn lại khí hậu mát mẻ.

Thu nhập chủ yếu: khai thác dầu mỏ và khí gas. Đồng tiền là dirham (1 dirham = 4.300 đồng VN). Thu nhập bình quân trên 23.000 USD/người/năm.

Từ khi ta bắt đầu khai thác thị trường này, đã có nhiều doanh nghiệp nhảy vào nhưng không mấy đơn vị còn trụ lại được. Đến thời điểm này, chỉ còn bảy doanh nghiệp với trên 3.000 lao động VN có mặt tại Dubai.

Đơn vị mạnh nhất, có số quân đông nhất tại đây là Trung tâm XKLĐ Airserco (Tổng công ty Hàng không VN), với xấp xỉ 700 người. Airserco cũng là đơn vị duy nhất của VN có văn phòng đại diện, quản lý lao động tại Dubai...

Theo các chuyên gia và lãnh đạo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện chi phí trọn gói đi làm việc tại Dubai cũng như các nước Trung Đông chỉ từ 1.100 - 1.600 USD/người, tùy theo ngành nghề (tương đương chi phí đi Malaysia).

Các lĩnh vực mà VN đã và có thể cung cấp lao động cho thị trường này là lao động xây dựng, điện lạnh, phục vụ khách sạn, nhân viên bán hàng siêu thị... Thu nhập từ lương 150 - 1.500 USD/người/tháng, chưa kể tiền làm thêm, tiền thưởng. Thấp nhất là dọn phòng khách sạn 150 USD/người/tháng, cao nhất là các kỹ sư, công nhân xây dựng lành nghề 1.200 - 1.500 USD/người/tháng.

Đặc biệt, làm việc tại Dubai người lao động không phải đóng bất kỳ một loại thuế nào, được chủ sử dụng mua bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế, lo ăn ở, đi lại (làm việc), có chế độ nghỉ phép, nghỉ ốm theo luật sở tại...

Ông Nguyễn Xuân Vui, giám đốc Airserco, cho biết thêm làm việc ở Dubai người lao động có quyền làm thêm giờ tùy theo khả năng của mình. Điều kiện khí hậu Dubai tuy nóng nhưng người lao động có việc quanh năm. Tính trung bình thu nhập của lao động VN tại Dubai cũng đạt 400 - 500 USD/người/tháng.

Ưu tiên số 1: ngoại ngữ

ecUBFhKq.jpgPhóng to
43 lao động xây dựng của Airserco làm thủ tục, chuẩn bị lên máy bay sang làm việc tại Dubai ngày 30-12-2004

Theo ông Vui, với thị trường Dubai, ưu tiên cũng là yêu cầu số một đối với người lao động là khả năng giao tiếp tiếng Anh.

Ngành xây dựng, nghề mộc dễ dãi nhất, làm việc theo nhóm (5-7 người) nên chỉ cần một trưởng nhóm thạo tiếng Anh. Không cần bằng cấp chuyên môn, chỉ cần có sức khỏe, đã tốt nghiệp THCS là được. Đối tác sẽ kiểm tra tay nghề, sức khỏe trực tiếp ngay tại VN.

Còn với các ngành khác như phục vụ khách sạn, làm công việc lắp đặt, sửa chữa điện lạnh, bán hàng tại siêu thị... yêu cầu số 1 là tiếng Anh. Không phải “tiếng Anh một hai tháng” mà đối tác yêu cầu người lao động phải có khả năng giao tiếp tiếng Anh trôi chảy và chuyên môn vững.

Airserco tuyển lao động trực tiếp, không thông qua trung gian. Người lao động quan tâm có thể liên hệ trực tiếp với công ty tại trụ sở chính: phòng 702-705, khu văn phòng tòa nhà Fortuna, số 6B Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội. ĐT: 04-7.721448; 7.721446; Email: dlhangkhong@hn.vnn.vn

Ông Vui cho biết thêm: đối tác đánh giá rất cao tay nghề, trình độ ngoại ngữ, kỷ luật lao động VN, nhất là các lao động khu vực phía Nam (khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt).

Khả năng tiếp nhận lao động của Dubai cũng không hạn chế số lượng mà tùy thuộc vào quan hệ làm việc của doanh nghiệp với đối tác, cũng như hiệu quả, thái độ lao động của chính người lao động.

Được biết, từ năm 2001 đến nay chưa có trường hợp lao động VN nào tự ý phá hợp đồng, bỏ trốn ra ngoài làm. Tỉ lệ rủi ro, tỉ lệ lao động VN tại Dubai bỏ trốn lúc nào cũng bằng không.

ĐỨC BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên