06/09/2004 06:02 GMT+7

Xuất khẩu chất xám học đường

THÁI BÌNH
THÁI BÌNH

TT - 28-8 vừa qua có lẽ là ngày đáng nhớ đối với Công ty Petech Electronics vì theo giám đốc Phan Trí Dũng, lần đầu tiên công ty có sản phẩm được khách hàng đóng gói xuất khẩu ngay sau khi nhận hàng.

4zTEokxc.jpgPhóng to

Êkip làm hàng đang tất bật hoàn thiện sản phẩm lúc 2g sáng 28-8

TT - 28-8 vừa qua có lẽ là ngày đáng nhớ đối với Công ty Petech Electronics vì theo giám đốc Phan Trí Dũng, lần đầu tiên công ty có sản phẩm được khách hàng đóng gói xuất khẩu ngay sau khi nhận hàng.

Hợp đồng 10 chú chó becgiê thông minh (Smart berger) trị giá chỉ 1.000 USD này có giọt mồ hôi của bốn học sinh trường nghề Lộc - Vũ - Bảo - Tuấn.

Đêm trước ngày giao hàng, chúng tôi đến xưởng thực hành của Trường Kinh tế kỹ thuật nghiệp vụ Nguyễn Tất Thành. Êkip làm hàng gồm bảy người đang tất bật, trong đó ba giảng viên chủ yếu hỗ trợ giải quyết sự cố kỹ thuật, còn lại là bốn học sinh đang chong mắt hàn từng con điện trở và hoàn thiện các board mạch. Chốc chốc, tiếng chó sủa lại vang lên thật vui tai.

Xuân Lộc, một trong bốn thành viên, giải thích: “Chúng tôi cứ phải cho thử đi thử lại nhiều lần để đảm bảo rằng sản phẩm hoạt động tốt, chứ nếu trục trặc thì công ty mất uy tín với người ta”. Bạn trẻ này cho biết ý tưởng Smart berger từ một thành viên trong nhóm, đến tai giám đốc Dũng và rồi một êkip được thành lập. Khi được đem đến trưng bày tại Cung văn hóa Lao động, Smart berger đã thu hút được sự chú ý của nhiều người, trong đó có nhân viên Công ty BGT and Co. và họ đã tìm đến đặt hàng.

Trưa 5-9-2004, theo ông Phan Trí Dũng, qua thông tin trên Tuổi Trẻ Online, một công ty Mỹ có trụ sở tại Texas đã ngỏ ý mua đợt đầu 1.000 con “Smart berger” đưa vào hệ thống siêu thị Mỹ (Công ty Petech dự kiến đề nghị đối tác Mỹ hỗ trợ thủ tục cấp patent cho sản phẩm tại Mỹ). Một công ty Việt kiều tại bang California (Mỹ) cũng đã cử đại diện thương thảo việc đưa “chó giữ nhà Việt” sang Mỹ.

Theo nhóm thiết kế, Smart berger có một bộ phát tia hồng ngoại, khi quét trúng đối tượng thì phản xạ trở lại và được một bộ thu tín hiệu đón lấy, một thiết bị khác sẽ điều khiển phát ra tiếng chó sủa đồng thời cũng phát sóng siêu âm đến một thiết bị thu sóng để báo tin cho chủ nhà. Bạn Anh Tuấn cho biết: “Đêm nay chắc phải thức trắng mới kịp giao hàng, chỉ có ba ngày đêm để hoàn tất”.

Ba giờ sáng. Bỗng dưng một trong số 10 sản phẩm “có vấn đề”. Cả nhóm lại căng mắt cặm cụi chỉnh sửa, loay hoay hơn một giờ thì khắc phục xong. Giám đốc Dũng cho biết Smart berger là “100% Việt” và dù trị giá của hợp đồng chưa cao song ông rất vui vì chất xám của học sinh trường nghề đã được xuất khẩu thu ngoại tệ.

Cũng theo ông, thị trường trong và ngoài nước hiện chưa có sản phẩm “chó giữ nhà” như thế và cho biết thêm: phần lớn lợi nhuận thu được từ thương vụ này sẽ trở thành các suất học bổng sáng tạo, đồng thời kết hợp chặt chẽ với nhà trường và dựa vào nguồn nhân lực học đường để nghiên cứu, phát triển các sản phẩm sáng tạo khác.

THÁI BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên