09/05/2005 06:32 GMT+7

Xuất khẩu cá nóc?

NGUYỄN LIÊM thực hiện
NGUYỄN LIÊM thực hiện

TT - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn gửi Bộ Thủy sản về việc đăng ký thực hiện dự án thí điểm xuất khẩu cá nóc (một loài cá có độc tố cao đang bị Chính phủ cấm đánh bắt, vận chuyển, chế biến...) sang Hàn Quốc. Kỹ sư Đinh Văn Tiên - phó giám đốc Sở Thủy sản Bình Định - cho biết:

- Theo các nhà nghiên cứu, trên các vùng biển của nước ta có khoảng 70 loài cá nóc, trong đó có gần 25 loài có độc tố. Hiện nay việc cấm đánh bắt, vận chuyển, chế biến từ cá nóc của Chính phủ vẫn còn hiệu lực, bởi vì cá nóc có độc tố khá cao, nếu ăn phải sẽ gây tử vong. Mặc dù vậy người dân vẫn lén lút tiêu thụ cá nóc và đã có khá nhiều trường hợp tử vong do ngộ độc cá nóc.

* Thưa ông, vậy thì sao chúng ta lại xuất khẩu cá nóc sang Hàn Quốc?

- Tập đoàn khai thác - nuôi trồng - chế biến và xuất khẩu thủy sản của Hàn Quốc do ông Kwon - chủ tịch tập đoàn - thông qua Cục Quản lý chất lượng - an toàn vệ sinh và thú y thủy sản (Bộ Thủy sản) đã đi khảo sát tại ba tỉnh Kiên Giang, Bình Thuận và Bình Định. Sau khi khảo sát, tập đoàn này đã chọn Bình Định là tỉnh đầu tiên hợp tác để thí điểm xuất khẩu cá nóc.

Không riêng gì Hàn Quốc mà Nhật Bản lâu nay vẫn thu mua cá nóc để chế biến thực phẩm. Và món cá nóc ở những nước này được xem là một đặc sản biển, phần lớn dành phục vụ giới thượng lưu. Kể cả cá nóc có độc tố họ vẫn chế biến được vì họ có trình độ chế biến ở kỹ thuật cao. Tất nhiên những nhà hàng kinh doanh từ cá nóc phải được phép của chính phủ nước họ.

* Vậy thì việc khai thác và xuất khẩu sẽ thực hiện như thế nào?

- Khi đã hoàn tất mọi công việc thì tỉnh phải xin phép Chính phủ mới được phép xuất khẩu cá nóc. Đồng thời, tỉnh cũng đã giới thiệu ba đơn vị tham gia là Công ty cổ phần đông lạnh Qui Nhơn, Công ty cổ phần thủy sản Hoài Nhơn, Công ty thực phẩm xuất nhập khẩu Lam Sơn.

Phía tập đoàn Hàn Quốc sẽ lựa chọn và ký hợp đồng trực tiếp với các đơn vị này từ việc thu mua cho đến sơ chế và đóng gói nguyên con để xuất sang Hàn Quốc. Hiện nay, dự án đang được Cục Quản lý chất lượng - an toàn vệ sinh và thú y thủy sản trình lên các cấp cao hơn để sớm thực hiện trong thời gian tới. Theo chúng tôi, xuất khẩu cá nóc sang Hàn Quốc là cơ hội để Bình Định học hỏi kinh nghiệm từ chuyên gia Hàn Quốc và mở rộng hướng tận dụng nguồn lợi thủy sản, giảm thiểu rủi ro, ngộ độc cá nóc và thu ngoại tệ về cho người dân.

NGUYỄN LIÊM thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên