02/03/2008 15:13 GMT+7

Xuất huyết sau giao hợp tuổi mãn kinh

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA

TTO - Xin BS cho tôi biết tình trạng của tôi có phải là bệnh không và là bệnh gì, cách chữa trị và đề phòng? Hiện tôi 58 tuổi (nữ), chồng tôi 61 tuổi ,chúng tôi thỉnh thoảng vẫn còn quan hệ với nhau, khoảng 2 hoăc 3 tuần/lần, khi đó tôi cảm thấy hơi đau bụng phía bên trái và chất nhờn có mầu hồng.(Mai Hien)

Trả lời của phòng mạch online:

Với lứa tuổi của chị khi có tình trạng ra huyết sau giao hợp chị nên đi kiểm tra phụ khoa càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân là do

- Viêm teo âm đạo/ viêm teo nội mạc tử cung do những xáo trộn nội tiết ở lứa tuổi tiền mãn kinh - mãn kinh, tình trạng này rất thường gặp. Với tình trạng thiếu estrogen, lớp niêm mạc âm đạo trở nên mỏng đi và dễ bị tổn thương khi giao hợp.

- Polyp ở cổ tử cung hay nội mạc tử cung, đa số các polyp này lành tính.

- Nhưng cũng có thể là do ung thư ở cổ tử cung, âm đạo.

Do đó, khi đi khám, chị sẽ được bác sĩ xác định vị trí chảy máu và làm các xét nghiệm cần thiết như phết mỏng tế bào cổ tử cung, siêu âm đánh giá tử cung và 2 phần phụ.

Tùy theo kết quả, bác sĩ sẽ tư vấn cách điều trị. Trong các trường hợp chảy máu do viêm teo âm đạo, điều trị sẽ bao gồm bổ sung thêm nội tiết estrogen tại chỗ.

Bạn có những thắc mắc về sức khỏe của mình mà không biết hỏi ai. Bạn cần được tư vấn cho những thắc mắc về sức khỏe của mình, của người thân... Phòng mạch online của Tuổi Trẻ Online sẽ giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe. Mọi thắc mắc về sức khỏe xin gửi về địa chỉ email: tto@tuoitre.com.vn

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, xin bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ unicode). Xin chân thành cảm ơn!

B.CHÂU thực hiện

Th.s, BS NGUYỄN HỒNG HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên