13/02/2007 06:37 GMT+7

Xuân tình nguyện... mở

KIM ANH
KIM ANH

TT - Những ngày cận tết, thông tin mời gọi các bạn trẻ tham gia hoạt động “chỉnh trang nghĩa trang TP” của Thành đoàn TP.HCM được phát đi trên báo Tuổi Trẻ.

MenxogfE.jpgPhóng to

My Thư (trái) và em quét vôi mộ liệt sĩ trẻ tại nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM sáng 10-2 - Ảnh: K.Anh

Dù cận tết, hơn 1.200 bạn trẻ đã tìm đến, sẵn sàng tự túc phương tiện. Từng bờ viền lối đi và hơn 10.700 ngôi mộ nhỏ ở nghĩa trang liệt sĩ TP đã trở nên mới mẻ, tinh tươm (từ ngày 6 đến 11-2).

Dưới cái nắng gay gắt của nghĩa trang liệt sĩ TP (Thủ Đức, TP.HCM), từng nhóm áo xanh đang tay xô tay cọ quét vôi, chăm chút những ngôi mộ của các liệt sĩ. Kim Trúc (Công ty in Trần Phú) ngồi tỉ mẩn quét từng đường viền cho ngôi mộ.

Trúc tham gia không theo nhóm bạn mà dắt theo người cháu đang học lớp 9 để “giúp cháu hiểu thêm truyền thống của đất nước”. Công việc cơ quan cuối năm bận rộn nhưng Trúc đã xin nghỉ phép sáng nay để được đi tình nguyện. “Đâu dễ gì có hoạt động này để mình được tham gia. Cha tôi cũng từng là chiến sĩ đi qua hai cuộc kháng chiến. Ở đây quá nhiều bia mộ của những liệt sĩ trẻ đã hi sinh tuổi xuân cho đất nước, tôi cảm thấy tự hào và muốn làm điều gì đó dù nhỏ để tưởng nhớ các anh, chị” - chị nói.

Yêu thích các hoạt động xã hội, từ khi còn là sinh viên Trường ĐH Luật, bạn Đào Thị My Thư nhiều lần tham gia “ngày thứ bảy tình nguyện” đến với trẻ em kém may mắn, tư vấn pháp luật cho người nghèo...

Ra trường đi làm, Thư nhớ những hoạt động tình nguyện nhưng không có dịp. Lần này dù cận tết, My Thư vẫn dùng ngày thứ bảy của mình để chạy xe máy khoảng 20km chở theo cô em họ đến với hoạt động này. Cùng tâm trạng với Thư, bạn Mỹ Trà “đặt hàng” với Trung tâm Công tác xã hội Thành đoàn: nên thường xuyên tổ chức những hoạt động xã hội kiểu “mở”, như hoạt động này để bạn nào thích thì tìm đến tham gia.

Với Minh Hồng, làm việc tại thư viện một trường ĐH, cũng tranh thủ ngày thứ bảy để lên xe buýt đến nghĩa trang liệt sĩ TP tham gia tình nguyện. Vừa quét mặt trước ngôi mộ, Hồng cười: “Mới lần đầu cầm cọ chưa quen nên quét chưa khéo dính cả quần áo. Làm việc này do cái tâm của mình”.

Bận công việc, bạn Mai Tường Thành (quê Gia Lai) tiếc là không được tham gia cả tuần lễ nên đã dành hai ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật (23&24 tết) đến đây cùng các bạn quét vôi thay vì lên xe về quê nghỉ tết sớm với gia đình. “Mình thích hoạt động này dù về quê sớm vé xe sẽ rẻ hơn” - Thành cho biết.

Nhóm bạn gồm 30 người thuộc Công ty ximăng Hà Tiên dịp này cũng tham gia dù có người sau giờ tan ca vẫn còn mệt nhưng “hoạt động này có ý nghĩa, phù hợp với đạo lý tảo mộ dịp tết của ông bà mình, nên khi các chi đoàn thông báo các bạn đã nhanh tay đăng ký để được tham gia”- anh Lê Cạnh Phúc - bí thư Đoàn cơ sở công ty - cho biết.

Trần Thanh Điền, dân công nghệ thông tin, đã tự gọi điện đến trung tâm công tác xã hội đăng ký tham gia hoạt động. Người bạn trẻ này vốn từng “tiếp sức mùa thi” cho những thí sinh ở phòng trọ của mình miễn phí. Chia sẻ với chúng tôi, nhiều bạn trẻ cho biết: “Lửa tình nguyện” người trẻ nào cũng có, nếu Đoàn - Hội đa dạng các hoạt động sẽ khơi được sức của những trái tim trẻ...

* Bình Định: 400 bạn trẻ đăng ký hiến máu dịp tết

Sáng 12-2, hơn 100 ĐVTN các cơ sở Đoàn của thành phố Qui Nhơn đã đăng ký hiến máu nhân đạo đầu xuân 2007, trong đó có 59 bạn trực tiếp hiến máu. Đây là lượng máu bổ sung cho các bệnh viện dịp tết. Các cơ sở Đoàn - Hội cũng vận động hơn 400 bạn trẻ tham gia các đội hiến máu dự nguồn khi có tai nạn.

* SV Cần Thơ: đã sẵn sàng

119 bạn SV Trường ĐH Cần Thơ và ĐH Y dược Cần Thơ vừa tham gia hiến máu nhân đạo phục vụ việc cấp cứu ở các bệnh viện trong những ngày tết. Dịp này hàng trăm SV đã tự nguyện đăng ký hiến máu sống trực tiếp cho các bệnh nhân trong các trường hợp khẩn cấp.

Bạn Néang Li Ma, lớp Y K29, người dân tộc Khơme, vừa hiến máu xong đã cho biết: “Ngoài việc hiến máu nhân đạo theo kế hoạch, khi bệnh viện cần máu sống, SV ngành y mong được góp phần cứu bệnh nhân cho dù là ba ngày tết”. Cũng theo Li Ma, Câu lạc bộ hiến máu nhân đạo Trường ĐH Y dược Cần Thơ có hàng trăm SV tham gia nhóm ngân hàng máu sống. Ngày tết, ban chủ nhiệm câu lạc bộ sẽ liên hệ với các SV khi có bệnh nhân cần truyền máu sống.

Theo Bệnh viện trung ương Cần Thơ, số người cấp cứu, điều trị thường tăng trong những ngày tết và nguồn cung máu sống hiện chỉ đáp ứng được 70% nhu cầu chữa trị.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên