26/03/2011 04:01 GMT+7

Xứ Wales - Anh: Huynh đệ tương tàn

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Trận đấu tuyển Anh đến làm khách đội Xứ Wales (*) trên sân Cardiff được xem như một trận chiến “huynh đệ tương tàn” giữa hai quốc gia có mối liên kết như môi với răng.

TT - Trận đấu tuyển Anh đến làm khách đội Xứ Wales (*) trên sân Cardiff được xem như một trận chiến “huynh đệ tương tàn” giữa hai quốc gia có mối liên kết như môi với răng.

Phần lớn bạn bè người Anh của tôi đều rất sợ đội tuyển không giành được quyền vào vòng chung kết Euro 2012 sau gương tày liếp của vòng loại Euro 2008 vừa qua: “Hai lần liên tiếp không vào được Euro thì chết mất!”.

Còn Xứ Wales, tuy trong lịch sử bóng đá chưa làm được gì đáng kể nhưng vẫn nuôi hi vọng một ngày vào được vòng chung kết một giải đấu lớn. Ước mơ đó gần như tan tành sau trận thua Thụy Sĩ 1-4 gần đây nhất, khiến “những con rồng” (tên gọi của tuyển Xứ Wales vì cờ nước này có hình rồng) nằm chót bảng xếp hạng.

Trong vòng một tuần qua, báo chí Anh hết tập trung vào vụ John Terry được trao lại băng đội trưởng đến việc bộ ba Bellamy - Ramsey - Bale của Xứ Wales nguy hiểm như thế nào và gọi đó là “lửa từ rồng”. Tin Gareth Bale bị chấn thương không tham gia trận đấu đêm nay làm người Anh thở phào nhẹ nhõm, còn cây bút Jim White của tờ Telegraph (Anh) nói tin này làm “rồng không phun lửa” nữa mà chỉ còn thổi khói. Ông nói sự vắng mặt của Bale - cầu thủ đang có phong độ rất tốt trong màu áo Tottenham - gây thiệt hại cho tuyển Xứ Wales còn hơn sự vắng mặt của ba cầu thủ Walcott, Ferdinand và Gerrard cộng lại cho tuyển Anh, “bởi hiện tại số lượng cầu thủ Xứ Wales xuất sắc cũng thưa thớt như... tóc trên đầu Rooney”.

Một bất ngờ nữa đến từ người láng giềng là việc HLV Speed trao băng đội trưởng dài hạn cho Aaron Ramsey, cầu thủ mới 20 tuổi của Arsenal vừa trở lại sau chấn thương. Ramsey đã thêm vào danh sách dài những cầu thủ Arsenal hiện làm đội trưởng đội tuyển quốc gia nước mình như Vermaelen (Bỉ), Rosicky (Cộng hòa Czech), Arshavin (Nga), Chamakh (Morocco)..., chưa kể Denilson từng làm đội trưởng đội U-21 Brazil, còn Van Persie, Nasri và Wilshere được giới thể thao dự đoán sẽ đeo băng dẫn dắt tuyển Hà Lan, Pháp và Anh trong thời gian tới.

Về thành phần đội “tam sư”, hiện hàng tiền vệ tuyến giữa đang có rất nhiều lựa chọn: Lampard, Barry, Wilshere và Parker. Nếu mọi việc diễn ra như cách đây mấy tháng, Lampard và Barry chắc chắn là hai lựa chọn đầu tiên, nhưng phong độ vượt trội gần đây của Wilshere trong màu áo Arsenal và Parker (West Ham) làm hai cầu thủ Chelsea và Man City đang toát mồ hôi vì lo không được đá từ những phút đầu.

Ai cũng muốn Wilshere được ra sân vì anh đang đá rất tốt, là cầu thủ xuất sắc nhất tuyển Anh trận giao hữu gặp Đan Mạch tháng trước, nhưng chàng trai 19 tuổi này không đá cặp với “Frank ù” được. Wilshere có thể đá ở vị trí tiền vệ thiên về phòng ngự nếu cần, nhưng sở trường của anh là tiền vệ tấn công cũng là sở trường của Lampard. HLV Fabio Capello là người Ý nên rất “chắc cú”, tôi đoán sẽ lựa chọn kinh nghiệm thay cho sức trẻ trong một trận cầu mang tính sống còn như thế này.

Trở lại với trận đấu đêm nay, nếu bạn không phân biệt được ngoại hình người Xứ Wales như Ramsey, Giggs khác người Anh chỗ nào thì cũng đừng lo, vì chính dân sở tại cũng không phân biệt được. Xứ Wales không chỉ là hàng xóm mà còn là một nước thuộc Vương quốc Anh. (Anh còn được biết đến là UK, viết tắt của “Liên hiệp vương quốc Anh và Bắc Ireland”, bao gồm bốn quốc gia Anh, Scotland, Xứ Wales và Bắc Ireland). Trong bóng đá, bốn quốc gia này là bốn đội tuyển riêng biệt, ngoại trừ giải Olympic khi cả bốn nhập thành một đội gọi là tuyển Vương quốc Anh.

Cuối tuần này, tôi và những người bạn đi Hungary và sẽ cổ vũ đội Anh trong một quán cà phê ở Budapest thay vì quán bia rượu Anh như thường lệ. Trận đấu hứa hẹn nảy lửa vì Xứ Wales cần 3 điểm để cải thiện tình trạng thê thảm hiện giờ, còn Anh đang khao khát chiến thắng sau trận gần đây nhất hòa Montenegro nhàm chán. Cầu trường như chiến trường, dù có mối quan hệ mật thiết Anh và Xứ Wales cũng sẽ không ai nhường ai.

GIÁNG UYÊN (London)

* Trận Xứ Wales - Anh ở bảng G vòng loại Euro 2012 được THTT 22g hôm nay 26-3 trên kênh VTC3.

Tuyển Đức tiếp tục trẻ hóa

Đêm nay 26-3, tuyển Đức sẽ tiếp Kazakhstan trên sân nhà Fritz-Walter-Stadion (THTT 2g ngày 27-3 trên VTC3) ở bảng A vòng loại Euro 2012. Đức đạt 12 điểm tuyệt đối sau bốn lượt mở màn vòng loại. Trận gặp Kazakhstan (chưa có điểm nào, xếp chót bảng) sẽ là cơ hội để họ kiếm thêm 3 điểm nhằm đảm bảo ngôi nhất bảng. Hãng tin AFP cho biết HLV tuyển Đức Joachim Loew nhiều khả năng sẽ tiếp tục thực hiện chính sách trẻ hóa trong trận đấu với Kazakhstan, với phần lớn là những cầu thủ dưới 23 tuổi.

Trong đó ngoài những cái tên đã thành danh như: Mesut Ozil, Sami Khedira, Thomas Muller thì tuyển Đức sẽ tiếp tục trình làng những ngôi sao mới như tiền vệ 20 tuổi Andre Schuerrle, tiền vệ tấn công 18 tuổi Mario Goetze, tiền vệ trung tâm 21 tuổi Sven Bender. Andre Schuerrle đang có mùa bóng xuất sắc trong màu áo CLB Mainz khi ghi được 12 bàn tại Giải vô địch Đức (Bundesliga). Trong khi đó, Goetze và Bender cũng đang chơi rất tốt trong màu áo CLB Borussia Dortmund ở Bundesliga.

Với những cầu thủ trẻ tài năng đó, ông Loew đặt mục tiêu xây dựng tuyển Đức có lối chơi trẻ trung, đẹp mắt. Nói với Reuters trước trận đấu với Kazakhstan, ông Loew cho biết: “Không chỉ muốn chiến thắng Kazakhstan, chúng tôi còn phải cống hiến cho người hâm mộ lối chơi đẹp mắt”.

* Ở bảng B: Nga sẽ đến làm khách trên sân của Armenia. Hiện Nga đang dẫn đầu bảng với 9 điểm sau bốn vòng đấu, còn Armenia đứng thứ ba với 7 điểm. Do mối quan hệ “nhạy cảm” giữa hai nước, nên trận đấu này được dự báo sẽ rất nóng bỏng. 15.000 vé xem trận đấu này đã được bán sạch cách đây 10 ngày. Ở trận này, Nga được đánh giá cao hơn nhờ sở hữu nhiều cầu thủ tài năng đang chơi ở Giải ngoại hạng Anh như: Andrei Arshavin, Roman Pavlyuchenko, Yuri Zhirkov, Diniyar Bilyaletdinov...

* Ở bảng F: Croatia được dự báo sẽ có chuyến làm khách đầy khó khăn trên sân của Georgia. Hiện tại Croatia đang dẫn đầu bảng với 10 điểm sau bốn trận, còn Georgia được 6 điểm đứng thứ ba. Ở những vòng đầu tiên, Georgia dù không được đánh giá cao nhưng đã gây bất ngờ khi chưa để thua trận nào và đang muốn tìm điểm để cạnh tranh suất vé vớt với Hi Lạp (8 điểm). Trong khi đó, Croatia lại muốn chiến thắng để củng cố ngôi đầu bảng.

BẢO NGỌC

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên