12/07/2017 15:03 GMT+7

​Xử lý việc xây dựng trái phép trên vịnh Bái Tử Long

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - UBND huyện Vân Đồn, Quảng Ninh sẽ tiến hành cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép trên vịnh Bái Tử Long và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan trong tháng 7 này.

Công trình xây dựng trái phép trên đảo Nêm thuộc vịnh Bái Tử Long - ẢNH: H.Dương
Công trình xây dựng trái phép trên đảo Nêm thuộc vịnh Bái Tử Long - ẢNH: H.Dương

Báo cáo của UBND huyện Vân Đồn mới đây gửi UBND tỉnh Quảng Ninh đã chỉ rõ nhiều công trình vi phạm.

Tại khu vực giáp ranh Đền Vạ Giếng, từ năm 2012 đến 2016, ông Trần Quốc D. đã tự ý xây dựng một nhà sàn gỗ 2 tầng diện tích 80m2, tuyến kè đá cập tàu dài hơn 100m, đường bê tổng và một số công trình phục vụ ở tạm cho công nhân. Từ năm 2016 đến nay, ông D đã cho xây thêm gần chục căn nhà, chòi bằng tre.

Trên đảo Soi Dâu, ông Phạm Thế D được cho thuê đất lâm nghiệp từ ngăm 2009, thời hạn 50 năm để trồng trừng.

Tuy nhiên, ông D tiến hành san gạt đất rừng để xây nhà tầng, sân , kè, cầu tàu,... Hồ sơ vi phạm có yêu cầu cưỡng chế từ năm 2012, tuy nhiên do có một số vướng mắc nên đến nay chưa được thực hiện.

Phía tây đảo Thẻ Vàng, ông Tô Văn C đang quản lý, sử dụng diện tích đất gần 180 ha, trên đó có nhiều công trình xây dựng trái phép như bến cập tàu, 2 nhà tầng, một miếu thờ, một số nhà cấp 4,… từ năm 2009, bị phát hiện vi phạm năm 2012.

Ngoài ra, tại đây cũng có công trình xây dựng vi phạm thuộc Công ty cổ phần Ngọc Long.

Năm 2008, Công ty cổ phần Hoàng Trường tiếp quản khu đất rộng hơn 120 để trồng rừng. Đến năm 2006, công ty này đã phá một nhà cũ và xay dựng mới. Dù được cơ quan chức năng yêu cầu tháo dỡ công trình nhưng đến nay đơn vị này chưa thực hiện.

Báo cáo cũng khẳng định những chủ nhân công trình xây dựng mới đã có nhiều thái độ bất hợp tác với cơ quan chức năng, không tham gia làm việc, ký các biên bản vi phạm, không có mặt tại hiện trường, không tự tháo dỡ công trình vi phạm.

Việc cưỡng chế cũng khó khăn do sự cách trở địa hình, khó khăn phương tiện, công trình xây dựng quy mô lớn.

Ông Mạc Thành Luân, chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, cho biết UBND huyện đang tiến hành rà soát, tập hợp hồ sơ vi phạm của tất cả các công trình, tham vấn ý kiến của các đoàn luật sư tỉnh và các ban ngành chức năng để tổ chức cưỡng chế, phá dỡ các công trình xây mới vi phạm trong tháng 7-2017.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên