18/10/2014 19:13 GMT+7

Xử lý vết nứt trên đường cao tốc Nội Bài Lào Cai trước 20-12

 T.PHÙNG
T.PHÙNG

TTO - Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đưa ra với chủ đầu tư (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam –VEC), nhà thầu và các đơn vị liên quan tại cuộc họp ngày 18-10.

Tại cuộc họp, các đơn vị chuyên môn của Bộ GTVT đều thống nhất nguyên nhân vết nứt hình vòng cung tại km 83 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai là do  có bất thường về địa tầng tại vị trí Km83+025 (vị trí trung tâm của vết nứt).

Tại đây không xuất hiện lớp đất có khả năng chịu tải tốt như xuất hiện tại vị trí liền kề ở Km83; trên mặt đá dốc nghiêng từ tim đường ra gần 30 độ có tồn tại lớp đất yếu (bụi dẻo lẫn hữu cơ) gây hiện tượng trượt sườn, đáy khối trượt xuất hiện ở khu vực tiếp giáp giữa đất yếu và đá gốc làm mất ổn định và gây ra nứt mặt đường.

Cấu tạo địa tầng tại vị trí này đã không được phát hiện trước trước đó do nền đá nghiêng có lớp đất yếu nằm giữa hai vị trí khoan khảo sát địa chất bước lập bản vẽ thi công xử lý đất yếu.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo của VEC cho biết,  Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề xuất của VEC và các cơ quan chuyên môn về phương án xử lý là đắp bệ phản áp đất để ổn định nền đường và  đào phần nền đường ở vết nứt để xử lý, sau đó thi công lại mặt đường. Chậm nhất là ngày 20-12-2014 phải khắc phục xong.

Đồng thời ông Thăng cũng yêu cầu VEC kiểm tra, rà soát tuyến cao tốc, khảo sát, đánh giá ngay những đoạn đường nếu có nghi ngờ sẽ xảy ra hiện tượng nứt. Kinh phí khắc phục vết nứt tại km 83 được nhà thầu Keangnam cam kết chi trả dù vết nứt xuất hiện do khách quan.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên