24/04/2015 09:26 GMT+7

​Xử lý triệt để xe quá tải

N.ẨN - Đ.THANH - M.TRƯỜNG
N.ẨN - Đ.THANH - M.TRƯỜNG

TT - Ngày 23-4, Công an TP.HCM đã có cuộc họp báo về việc xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải trên địa bàn TP.HCM.

Kiểm tra tải trọng một xe có dán logo - dấu hiệu được coi là có bảo kê - Ảnh: H.Khoa

Tại cuộc họp, đại tá Trần Thanh Trà - Phòng cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ - đường sắt (PC67)- cho biết đã thực hiện nhiều giải pháp, mở nhiều chuyên đề ngăn chặn, xử lý xe quá tải. Tuy nhiên tình trạng xe quá tải ở TP vẫn diễn biến phức tạp.

Trên 100 loại logo

Theo ghi nhận của PC67, hiện có trên 100 loại logo, ký hiệu... được các nhà xe, chủ yếu là nhà xe “mồ côi” (chỉ có 1-3 xe), dán trên xe của họ. Các loại logo, ký hiệu này được người dân cho là dấu hiệu để được bảo kê cho xe quá tải không bị các lực lượng chức năng phạt.

Nổi cộm trong số đó có logo Hoa Hồng, 36, An toàn giao thông... Các logo này có chữ màu xanh dương, nền vàng. Đại tá Trà khẳng định: “Đây là trò lừa đảo của những đối tượng chuyên mạo danh là người nhà hoặc có quen biết với lãnh đạo TP, PC67, thanh tra giao thông... để rao bán logo.

Việc làm này ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng CSGT”. Theo đại tá Trà, “pháp luật không cấm các loại xe dán logo, ký hiệu trên xe nên chúng tôi không thể xử lý việc họ dán cái gì”.

Ông Trà thông tin thêm đến nay Công an TP vẫn chưa xử lý trường hợp nào rao bán logo, nhận bảo kê cho xe quá tải. Mới chỉ nghe dư luận nói suông chứ chưa ai cung cấp bằng chứng cụ thể.

Ông Trà còn nói: “Thời gian tới, nếu phát hiện các đối tượng tự xưng là người nhà, quen biết với các lãnh đạo TP, PC67 để rao bán các logo, ký hiệu..., chúng tôi sẽ báo cáo ban giám đốc Công an TP đề nghị cơ quan cảnh sát điều tra vào cuộc, lập chuyên án để bắt giữ các đối tượng này”.

Ông Trà khẳng định: “Lực lượng CSGT TP xử lý bất cứ xe tải nào vi phạm luật giao thông. Việc xử phạt này sẽ không có vùng cấm, bất kể là ai. Tại các cuộc họp giao ban, tôi yêu cầu nếu ai nói, nhất là quen với tôi hoặc lãnh đạo TP... thì CSGT cứ lập biên bản ngay, báo cho tôi biết, tôi sẽ xác minh, xử lý đến nơi đến chốn”.

PC67 cho biết đang truy tìm những đối tượng bán các logo Hoa Hồng, 36, An toàn giao thông... Đồng thời thành lập tổ xử lý xe quá tải, cùng phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông xử lý triệt để các xe vi phạm. “Bất kỳ đối tượng nào can thiệp chúng tôi cũng kiên quyết xử lý, bất kể là quen biết ai” - đại tá Trà nhấn mạnh.

Tập trung kiểm tra xe có logo

Cùng ngày, ông Lê Hồng Việt - phó chánh thanh tra Sở GTVT TP - cho biết đã phối hợp với PC67 ra quân kiểm tra, xử lý xe quá tải kể từ ngày 23-4. Trong đó, tập trung kiểm tra những xe có dán logo lưu thông trên các tuyến đường lớn.

Giải thích vì sao chỉ tập trung kiểm tra những xe có dán logo, ông Việt cho biết thời gian qua có dư luận cho rằng những xe này đã mua một miếng logo với giá 300.000-1 triệu đồng thì được lưu thông mà không sợ bị xử phạt.

Từ đầu năm đến nay thanh tra Sở GTVT đã xử phạt hàng trăm xe dán logo chở hàng quá tải. Lần này, tập trung kiểm tra những xe dán logo nhằm khẳng định đây không phải những xe “vua”, nếu chở hàng quá tải sẽ bị xử phạt.

Hôm qua, trên tuyến hương lộ 2 (Q.Bình Tân), đội thanh tra giao thông số 4 (thanh tra Sở GTVT TP) đã chốt chặn, cân tải trọng và xử phạt nhiều xe quá tải, trong đó có một số xe gắn logo lạ trước đầu xe như biểu tượng cành hoa mai, dòng chữ “lái xe an toàn”... Điểm đáng lưu ý là khi những chiếc xe này bị đưa vào cân, hầu hết tài xế đều gọi điện cầu cứu.

Giữa tháng 4-2015, trong buổi làm việc với UBND TP.HCM, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu UBND TP.HCM xử lý dứt điểm việc dán logo trên các phương tiện để chở quá tải. Ông Thăng nhấn mạnh việc này có nhiều người dân biết mà cơ quan quản lý lại không biết. Đây rõ ràng là hành vi coi thường và đứng ngoài pháp luật.

Xuất hiện bãi sang hàng

Tại cuộc họp báo, ông Đậu An Phúc - trưởng phòng quản lý, khai thác hạ tầng giao thông đường bộ Sở GTVT TP.HCM - cho biết ở một số nơi xuất hiện các bãi chuyên sang hàng cho xe tải.

Nhiều bến cảng, kho do có cam kết ký với Sở GTVT không chất hàng vượt quá tải trọng cho xe khi xuất bến nên khi rời cảng thì xe luôn đúng tải trọng, nhưng khi lăn bánh trên đường các nhà xe điều xe vào các bãi sang hàng lấy thêm hàng.

Thời gian qua, lực lượng chức phát hiện nhiều bãi sang hàng và xử lý nhiều phương tiện quá tải sau khi lấy thêm hàng ở bãi sang hàng.

“Chúng tôi đã báo cáo việc xuất hiện các bãi sang hàng. TP đã chỉ đạo giao lãnh đạo UBND các quận huyện phải chịu trách nhiệm nếu để xuất hiện các bến bãi sang hàng trên địa bàn quản lý của địa phương” - ông Phúc nói.

 

N.ẨN - Đ.THANH - M.TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: xe quá tải PC67 TP.HCM