12/07/2017 18:01 GMT+7

Xử lý tồn tại về chất lượng cầu vượt biển Hải Phòng

THÀNH NAM
THÀNH NAM

TTO - Đó là chỉ đạo của thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công sau khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng có thông báo chỉ ra những khiếm khuyết của công trình đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện.

ẢNH: Tiến Thắng
Bộ Giao thông vân tải yêu cầu xử lý triệt để tồn tại về chất lượng cầu vượt biển Hải Phòng - ẢNH: Tiến Thắng

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án 2, tư vấn giám sát và các nhà thầu xây lắp tiếp thu, thực hiện các yêu cầu của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước; làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát  và nhà thầu xây lắp trong công tác giám sát chất lượng và tổ chức thi công.

Đối với phần đường, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu kiểm tra chất lượng vật liệu đất đắp, độ chặt lề đường, quy trình thi công hoàn thiện, tạo dốc mái trong thi công lề đường, mái ta luy. Những vị trí chưa bảo đảm yêu cầu chất lượng và tiêu chuẩn phải có giải pháp bóc bỏ, thay thế bằng vật liệu phù hợp, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đồng thời thi công hoàn thiện theo đúng thiết kế.

Về thi công cấp phối đá dăm và lớp phủ mặt cầu bê tông nhựa, Bộ Giao thông vận tải cho biết đã yêu cầu các đơn vị phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ chất lượng ngay từ khi triển khai thi công. Vì vậy, trường hợp để xảy ra các tồn tại về chất lượng, nhà thầu xây lắp và tư vấn giám sát phải chịu hoàn toàn trách nhiệm và xử lý triệt để để bảo đảm chất lượng công trình.

Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan phải kiểm tra, đánh giá chất lượng, lập biên bản những vị trí chưa đáp ứng chất lượng, chỉ tiêu kỹ thuật và yêu cầu nhà thầu có biện pháp xử lý triệt để, thay thế, làm lại theo đứng yêu cầu tiêu chuẩn, thiết kế.

Với lớp bê tông nhựa, phải rà soát lại toàn bộ các hạng mục đã thi công, nhật ký thi công, các chỉ tiêu kỹ thuật đối với vật liệu, quy trình thi công, chất lượng hỗn hợp để kiểm tra, đánh giá, xác định nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và nghiên cứu giải pháp xử lý triệt để nhằm bảo đảm chất lượng và độ bằng phẳng mặt đường, bảo đảm ổn định trong quá trình khai thác, kháng hằn lún vệt bánh xe.

Trên cơ sở đó, báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước xem xét, kiểm tra làm cơ sở tổ chức thực hiện.

Về hiện tượng chênh cao độ 1 dầm “T” cầu Sông Cấm so với các dầm cầu còn lại, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 làm rõ trách nhiệm của tư vấn giám sát, nhà thầu trong quá trình thi công để xảy ra hiện tượng trên và xử lý theo quy định; chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu kiểm tra, rà soát và nghiên cứu giải pháp xử lý, khắc phục triệt để, báo cáo Hội đồng nghiệm thu Nhà nước  xem xét, kiểm tra làm cơ sở thực hiện.

Về công tác kiểm định đánh giá chất lượng công trình, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án 2  rà soát, làm rõ trách nhiệm của  tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp.

Đối với những tồn tại về chất lượng do lỗi của nhà thầu phải yêu cầu nhà thầu khắc phục triệt để, đồng thời xử lý trách nhiệm của nhà thầu theo quy định hợp đồng.

Dự án đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, Hải Phòng được khởi công vào tháng 2-2014.

Tổng chiều dài dự án là 15,63km. Trong đó có  5,44km cầu vượt biển rộng 16m với 4 làn xe chạy, 2 dải an toàn; còn phần đường dài 10,19km, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang đường rộng 29,5m gồm 4 làn xe chạy.

Tổng mức đầu tư của dự án là 11.849 tỉ đồng. Trong đó, phần vốn vay ODA Nhật Bản: 10.049 tỉ đồng, phần vốn đối ứng Việt Nam: 1.800 tỉ đồng.

THÀNH NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên